ที่เที่ยวหัวหิน

SEENSPACE HUA HIN : UNIQUE ON THE SIMPLICITY

ที่เที่ยวหัวหิน
ที่เที่ยวหัวหิน

หากเอ่ยถึงอาคารท่ีกําลังถูกพูดถึงอย่างมากที่หัวหินในเวลานี้ เชื่อได้เลยว่า Seenspace Hua Hin คือสถานที่ท่ีกําลังอยู่ในกระแส และหากคุณอยากทําความรู้จักงานสถาปัตยกรรมสุดเท่โครงการน้ีให้มากขึ้น ตามเรามา เราจะพาคุณไปทำความรู้จัก !

Seen Space Hua Hin
Seenspace Hua Hin

 

ที่นี่คือคอมมูนิตี้มอลล์ติดทะเลแห่งแรกในเมืองไทย ตั้งอยู่บนพื้นที่ 5 ไร่ ออกแบบอย่างสมบูรณ์ด้วยงานสถาปัตยกรรมที่มีเส้นสายเรียบง่ายตรงไปตรงมา มีทั้งหมด 9 อาคาร ทุกส่วนสามารถมองเห็นวิวทะเลได้ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Eat, Lay, Play, Relax ที่ต้องการให้อาคารปูนเปลือยขนาดใหญ่นี้เข้ากันได้กับบริบทโดยรอบ มีความเฟรนด์ลี่กับนักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่ แต่ยังคงคาแร็คเตอร์ในแบบของตัวเองไว้อย่างชัดเจน

ตึกสวยที่หัวหิน
ทุกห้องสามารถมองเห็นวิวทะเลได้ โดดเด่นด้วยเฟรมปูนเปลือยขนาดใหญ่ที่ยื่นออกมาเป็นส่วนทางเดิน โดยยังคงสัดส่วนทางสถาปัตยกรรมที่สวยงามไว้ได้ท้ังโครงการ

 

ความน่าสนใจของโครงการส่วนหนึ่งอาจเพราะ คุณอัครเดช พันธิสุนทร กรรมการบริหาร บริษัทซีนสเปซ จํากัด รับหน้าที่เป็นสถาปนิกออกแบบท่ีนี่เองท้ังหมด โดยให้ความสำคัญกับธรรมชาติรอบๆ และเข้าใจผู้ใช้งานอย่างลึกซึ้ง เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกสบายใจเมื่อได้เข้ามาเยี่ยมเยือนโครงการ

ด้านการออกแบบอาคาร เหตุผลท่ีคุณอัครเดชเลือกใช้ปูนเปลือยก็เพราะในขั้นตอนของการออกแบบพื้นท่ีส่วนกลาง ในโครงการขนาดใหญ่น้ันมีความซับซ้อนมากพอแล้ว จึงต้องการใช้วัสดุที่ดูตรงไปตรงมาและมีความเคลียร์ในตัวเอง แล้วไปให้ความสําคัญกับการออกแบบสัดส่วนและพื้นที่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

แต่การออกแบบคอมมูนิตี้นอกจากความสวยของงานสถาปัตยกรรมและวัสดุที่เลือกใช้แล้ว การดึงผู้ใช้อาคารให้เข้ามาใช้พื้นที่ก็สําคัญไม่แพ้กัน เพราะการเข้าถึงของผู้คน จะทําให้พื้นที่นั้นๆ มีชีวิตเกิดกิจกรรมต่างๆ ตามมา สถาปนิกจึงให้ความสําคัญกับการออกแบบทางสัญจรในโครงการเป็นอย่างมาก และเนื่องจากอาคารในพื้นที่ออกแบบมาเป็นกลุ่มอาคาร จึงต้องออกแบบทางสัญจรให้มีความต่อเนื่องกันมากที่สุด เพราะต้องการให้ผู้ใช้อาคารสามารถเดินยังไปพื้นที่ต่างๆ ได้ท่ัวถึงและสะดวกสบาย

เที่ยวหัวหิน
พื้ที่ว่างระหว่าง กลุ่มอาคารออกแบบให้มีคอร์ตยาร์ด เพื่อช่วยระบายอากาศ สามารถมองเห็นวิวและสภาพอากาศในแต่ละช่วงเวลา นับเป็นเสน่ห์ที่การเดินในห้างสรรพสินค้าอื่นไม่มี
Art Architecture
คอนกรีตเส้นทแยงดูโดดเด่นนี้เป็นส่วนของล็อบบี้ ผู้ออกแบบต้ังใจให้เป็น Art Architecture เพื่อให้ผู้มาเยือนรู้สึกประทับใจและสะดุดตาตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามาถึงโครงการ

 

ถึงแม้งานสถาปัตยกรรมและพื้นที่โอเพ่นสเปชจะเป็นปูนเปลือยเสียส่วนใหญ่ แต่ตัวโครงการกลับไม่ร้อนแม้จะเป็น ช่วงเวลาบ่ายที่มีแดดจัดก็ตาม เนื่องจากสถาปนิกต้ังใจดึงลมทะเลให้เข้ามาพัดพาความร้อนออกไปตามทางเดิน นอกจากน้ีบริเวณชั้น G ยังออกแบบให้เป็นเสมือนใต้ถุน จึงดูปลอดโปร่งและเย็นสบายเป็นพิเศษ

เราถามคุณอัครเดชในฐานะผู้บริหารว่า “เหตุใดจึงเลือกออกแบบพื้นท่ีโครงการให้เป็นโอเพ่นสเปซ แทนท่ีจะสร้างเป็นอาคารขนาดใหญ่พื้นที่กว้างขวางเหมือนห้างสรรพสินค้าอื่นๆ” เขาตอบอย่างไม่ลังเลว่า “ตั้งใจให้ที่นี่เป็นคอมมูนิตี้ที่เป็น Art Architecture เมื่อคนเข้ามาใช้อาคารจะได้รู้สึกผ่อนคลาย มีความสุขกับพื้นที่กิจกรรมและงานดีไซน์ อยากให้ทุกคนได้รับประสบการณ์ดีๆ กลับไป” ส่วนในฐานะของสถาปนิก หากถามถึงเสน่ห์ของโครงการปูนเปลือยอันโดดเด่นแห่งนี้ เขาบอกว่าอยู่ท่ี “ความเข้าใจบริบทและความเรียบง่ายของโครงการ”

ริมทะเลหัวหิน
สถาปนิกตั้งใจออกแบบให้ทางสัญจรทุกพื้นที่มีความต่อเนื่องลื่นไหล ค่อยๆให้ผู้ใช้งานได้ดื่มด่ำบรรยากาศความสวยงามทุกย่างก้าวจนลงมาถึงโถงด้านล่าง ซึ่งสามารถมองเห็นวิวทะเลเบื้องหน้าได้แบบพานอรามา
ร้านค้าหัวหิน
สินค้าต่างๆ ได้รับการออกแบบแบบ Stand Alone ประกอบด้วย 4 โซน คือ ร้านเสื้อผ้า ของตกแต่งบ้าน ร้านอาหาร และพื้นที่สำหรับร้านที่มาจัดกิจกรรมแบบหมุนเวียน

 

สุดท้ายเราอาจแนะนําได้เพียงว่าทําไม Seenspace Hua Hin จึงน่าสนใจ และควรค่าแก่การมาพักผ่อน แต่เราไม่สามารถบรรยายครอบคลุมได้หมดว่า ทําไมสถาปัตยกรรมดี ๆ ท่ีไม่ต้อง ไปหาดูที่ต่างประเทศแห่งนี้ได้ให้อะไร กับเรามากกว่าความสวย ซึ่งนั่นเป็นส่วนที่คุณต้องมาพิสูจน์ให้รู้ด้วยตัวเอง โดยที่นี่เปิดให้บริการแล้วในรูปแบบ Soft Opening ทุกวัน ต้ังแต่เวลา 10.00 น. – 22.00 น. และทุกวันหยุดสุดสัปดาห์และนักขัตฤกษ์ คุณจะพบกับตลาดนัดริมทะเล “Hua Hin Beach Market” ซึ่งจัดขึ้นภายในโครงการ มีการขายสินค้า ทั้งเสื้อผ้าและอาหาร พร้อมทั้งการแสดงดนตรีสดภายใต้บรรยากาศชิลๆ และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ Grand Opening เต็มรูปแบบในเดือนธันวาคมน้ีเป็นต้นไป

 

Seenspace Hua Hin
ซอยหัวหิน 35 ตําบลหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 10.00 น. – 22.00 น.
โทร. 09-2350-0035 www.seenspace.com
www.facebook.com/seenspacehuahin, Instagram: seenspacehuahin


เรื่อง : Ektida N.
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล