[DAILY IDEA] รวมแบบบ้านทรงกล่อง เรียบง่าย กระทัดรัด

บ้านทรงกล่อง 5 หลังนี้ โดดเด่นสะดุดตา แม้รูปทรงของบ้านจะเป็นเพียงทรงสี่เหลียมเรียบๆ แต่ก็ซ่อนสเปซสุดเซอร์ไพร้ส์ไว้ด้านในบ้าน

บ้านทรงกล่อง

our-second-home-5-832x1024

ตัวบ้านดูคล้ายกล่องไม้ใบใหญ่วางอยู่บนบังเกอร์คอนกรีต แนวรั้วที่ดูทึบตันคั่นขอบเขตบ้านออก จากโลกภายนอก ก่อนจะนําเราเข้าไปสู่สู่สเปซเปิดกว้างของห้องนั่งเล่น มองเห็น สนามหญ้าสีเขียวผ่านผนังกระจกใสรอบด้านได้สบายตา
เจ้าของ : คุณแอรอน-กฤษณรัตน์ และ คุณก้อย-วราภรณ์ บูรณะสัมฤทธิ
ออกแบบ :  คุณเป้-จีรเวช หงสกุล จาก IDIN Architects
อ่านต่อ : OUR SECOND HOME บ้านกล่องไม้กลางทิวเขา

house-hill-5-949x1024

house-hill-8

บ้านทรงกล่อง

วิวที่สวยงามคือคีย์เวิร์ดหลักอย่างหนึ่งของบ้านหลังนี้ ส่วนอีกอย่างที่ขาดไม่ได้คือ “สัจวัสดุ” โชว์พื้นผิวดิบ ๆ ของพื้นซีเมนต์ เหล็ก และไม้อย่างเต็มที่ รอบ ๆ บ้านปูสนามหญ้าเขียวชอุ่ม ช่วยลดความดิบกระด้างของโครงสร้างปูนให้ดูนุ่มนวลขึ้น ภายในตัวบ้านเน้นความเรียบง่ายของวัสดุ โดยเฉพาะการเลือกใช้ไม้ธรรมชาติตัดกับโครงสร้างซีเมนต์และเหล็กที่ดูแข็งแรงทนทาน
เจ้าของ : คุณนงลักษณ์ เอนสเวิรธ์ และMr.Nick Ainsworth
ออกแบบ :คุณเก่ง-พีรเดช นรเศรษฐกร แห่ง KLICKKEN STUDIO
อ่านต่อ : A HOUSE ON THE HILL บ้านอิงเนิน

 

บ้านทรงกล่อง

less-is-more_02

less-is-more_07

ความพิเศษของบ้านขนาด 100 ตารางเมตรหลังนี้ นอกจากส่วนของร้านอาหารดีไซน์น่ารักด้านล่างแล้ว ชั้นสองยังมีห้องพักขนาดดูเพล็กซ์หนึ่งห้องนอนที่น่าสนใจไม่แพ้กัน นอกจากเรื่องดีไซน์และฟังก์ชันการใช้งานแล้ว ภายในห้องมีแสงธรรมชาติสาดส่องเข้ามาตลอดทั้งวัน  และออกแบบบันไดทางขึ้นไปสู่ชั้นสองซึ่งเป็นพื้นที่พักอาศัยไว้นอกอาคาร เพื่อความเป็นส่วนตัวอย่างชัดเจน
เจ้าของ : คุณมาโกโตะ นากามูระ
ออกแบบ : คุณซุมิโออุ มิซูโมโตะ และ คุณโยชิทากะ คูกะ จากบริษัท ALTS Design Office
อ่านต่อ : LESS IS MORE (HAPPINESS) เมื่อความสุขแปรผกผันกับพื้นที่

 

บ้านทรงกล่อง

urban-breeze-14-830x1024

urban-breeze-2

แม้จะได้แรงบันดาลใจมาจากบ้านไทย แต่ด้วยรูปทรงที่ไม่สมมาตรและการผสมผสานของวัสดุที่หลากหลายก็ทำให้บ้านดูแตกต่างในสไตล์โมเดิร์นร่วมสมัย นอกจากนี้แพตเทิร์นกราฟิกยังช่วยสร้างจุดเด่นให้ตัวบ้านด้านหน้าดูน่าสนใจขึ้นได้เป็นอย่างดี มีน้ำเต้าต้น เป็นเหมือนศูนย์กลางของบ้านและช่วยดึงความเป็นธรรมชาติเข้ามาสู่ภายใน เพื่อให้ “คน” ได้ใกล้ชิด “ธรรมชาติ” มากขึ้น
เจ้าของ : คุณชัย-สิทธิชัย บูรณะกิจไพบูลย์
ออกแบบ : คุณแตน-วรัญญู มกราภิรมย์ และคุณแชมป์-สณทรรศ ศรีสังข์ ทีมสถาปนิกของ TA-CHA Design
อ่านต่อ : URBAN BREEZE บ้านอยู่เย็น

บ้านทรงกล่อง

when-we-make-a-home-4

จากหน้าบ้านมองเห็นเป็นกล่องสีขาวลอยอยู่เหนือ แนวกําแพงปูนเปลือย ล้อมรั้วอาณาบริเวณด้วย การกั้นผนังปูนเปลือยบริเวณส่วนหน้า และด้านข้างเฉพาะส่วนที่อยู่ติดกับเพื่อนบ้าน แล้วใช้ต้นชาดัดกั้นแนวรั้วส่วนที่เหลือ เพื่อเปิดมุมมองทัศนียภาพรอบบ้านให้มากที่สุด
เจ้าของ-ออกแบบ : คุณยุทธภูมิ และ คุณกาญจนาภรณ์ เผ่าจินดา
อ่านต่อ : WHEN WE MAKE A HOME บ้านลงตัวด้วยใจเรา

 

บ้านทรงกล่อง

cross-that-bridge-5

บ้านทรงกล่องดูแตกต่างจากบ้านอื่น ๆ ในละแวกเดียวกันแพตเทิร์น สีเงินของประตูรั้วที่ต่อเนื่อง ไปถึงบนกันสาดและฟาเซด (Façade) ช่วยเติมรายละเอียด สําคัญให้บ้านกล่องดีไซน์เรียบ ถัดจากรั้วเข้าไปทําผนังทึบ ตลอดแนวช่วยสร้างความเป็นส่วนตัว ในขณะเดียวกัน ก็ซ่อนสเปซสุดเซอร์ไพร้ส์ไว้ด้านหลัง
เจ้าของ : Mr.Clifford See Leong Pew
ออกแบบ : HYLA Architects
อ่านต่อ : CROSS THAT BRIDGE


รวบรวมโดย Parichat K.