สะสมเฟอรืนิเจอร์เก่า

[TAIWAN ISSUE] RUSTIC JOURNEY 04 – 56 DECO

สะสมเฟอรืนิเจอร์เก่า
สะสมเฟอรืนิเจอร์เก่า

56 DECO โลกแอนทีคในโกดังย่านโรงงานเก่าของเจมส์ นักออกแบบพร็อปส์รันเวย์ของแบรนด์แฟชั่น ผู้มีงานอดิเรกเป็นนักสะสมเฟอร์นิเจอร์ตัวยง

ออกเดินทางไปทำความรู้จักกับโลกของแอนทีคของเจมส์ ผู้ก่อตั้งร้านที่ตั้งใจซ่อนตัวในโกดังย่านโรงงานเก่า กรุงไทเป ถึงออกจะลึกลับและหายากสักหน่อย แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา เพราะเจมส์บอกว่า ถ้าคนชอบของเก่าจริงๆ จะหาเขาเจอ และทีมงานของเราเป็นคนไทยกลุ่มแรกที่หาเขาพบ

เจมส์เริ่มต้นสะสมของเก่ามาเป็นเวลากว่า 10 ปี จากของชิ้นเล็กๆ อย่างกบเหลาดินสอโบราณ ค่อยๆขยับมาสู่ข้าวของช้ินใหญ่จนเต็มบ้านไปหมด เขาจึงตัดสินใจขนกองทัพเฟอร์นิเจอร์แอนทีคย้ายมาใช้ชีวิตท่ีโกดังลึกลับแห่งน้ีด้วยกัน

สะสมของเก่า
โลกของแอนทีคในโกดังเก่า มองเห็นมุมทํางานออกแบบโปรดักต์และพร็อปส์ ประกอบรันเวย์

พื้นท่ีภายในโกดังแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักๆ คือ ส่วนของห้องสมุด เพื่อให้คนที่มาเยี่ยมเยือนได้สนุกกับการค้นหาเรื่องราวที่ซ่อนอยู่ในของแอนทีค จากบรรดาหนังสือที่เกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์วินเทจนำนวนมากให้ลูกค้าได้อ่านเล่น หรือจะซื้อกลับไปอ่านต่อที่บ้านก็ได้

ส่วนต่อมาคือ โชว์รูมที่ไม่เหมือนโชว์รูม เพราะเจมส์ตั้งใจจัดวางพื้นท่ีให้ตอบโจทย์การใช้งานหลากหลาย ตั้งแต่มุม ประชุมสําหรับทีมแฟชั่นดีไซเนอร์ที่แวะมาประชุมโปรเจ็กต์แฟชั่นโชว์กับเขาบ่อยๆ (นอกจากเป็นนักสะสมเฟอร์นิเจอร์เก่า เขายังเป็นหนึ่งในผู้ออกแบบพร็อปส์รันเวย์ของแบรนด์แฟชั่นชื่อดังจำนวนมากในไต้หวัน) มุมสําหรับถ่ายแฟชั่น

สะสมเฟอร์นิเจอร์เก่า
มุมเก็บเฟอร์นิเจอร์แอนทีคบริเวณชั้น 2

และส่วนสุดท้ายคือ มุมทํางานออกแบบที่ครอบคลุมตั้งแต่การซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์เก่า การดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่จากวัสดุเก่า ไปจนถึงการทําพร็อปส์จากของแอนทีคเพื่อนําไปประกอบฉากบนรันเวย์ ดังนั้น งานแอนทีคของที่นี่ส่วนใหญ่จึงมีความอ่อนช้อย ประณีต และหรูหราสะกดสายตา แซมด้วยไอเท็มคลาสสิกอย่าง Jieldé Lamp, Health Chair, Tolix Chair และ Gras Lamp

สะสมเฟอร์นิเจอร์เก่า
ทําแบ็กกราวนด์สุดคลาสสิกด้วยการนำฝ้าเพดานเก่า สีถลอกมาจัดเรียงจนเต็ม ผนังแขวน แชนเดอเลียร์ทองเหลืองเส้นสายอ่อนช้อย ตัดกับความเท่ของช่องผนังสังกะสีเดิมของโกดัง

 

สะสมของเก่า
ตัวอย่างชุดของสะสมในโกดังของคุณเจมส์

01 แผ่นเสียง Elton John – GreatestHits จากอังกฤษ ปี ค.ศ.1974
02 เขากวางมูส จากเยอรมนียุค 40
03 โคมไฟแขวนเพดาน
04 Jieldé Lamp โคมไฟ ตั้งพื้นรุ่นคลาสสิกจากฝรั่งเศส ผลิตเมื่อปี ค.ศ.1950
05 เครื่องประดับศีรษะใช้ในงานแต่งงาน ตามประเพณีฝรั่งเศส อายุกว่า 100 ปี ประดิษฐ์ขึ้นและใช้แค่ในครอบครัว ชนชั้นสูงเท่านั้น จากยุค 1800
06 เก้าอี้แอนทีคจากฝรั่งเศสต้นยุค 1900

FB : www.facebook.com/56deco.56

เรื่อง polarpoid ภาพ ศุภกร ศรีสกุล


 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ 4 ร้านเฟอร์นิเจอร์อันซีนในไต้หวัน แล้วพบกับความสนุกจากดีไซน์ไตัหวันได้ ในนิตยสาร room ฉบับเดือนตุลาคม 2559 ได้แล้วทุกแผงนิตยสาร