บ้านสไตล์ลอฟต์ ที่สมบูรณ์เพราะความรัก

“มันเป็นความฝันตั้งแต่เด็ก เราอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง และก็อยากจะแต่งบ้านแบบนี้มาตั้งแต่แรกๆที่สไตล์นี้เริ่มเข้ามา แต่คนในครอบครัวเขาไม่เข้าใจหรอกว่าอะไรคือปูนเปลือย อะไรคือลอฟต์ วันหนึ่งที่เรามีบ้านของตัวเอง มันจึงเป็นความสุขที่เราจะได้ทำมันด้วยกัน” คุณติ๊กเล่า

“ความสุขอย่างหนึ่งคือเวลาเพื่อนหรือแขกที่มาบ้านเห็นของเก่าที่เคยใช้หรือเคยเล่นในวัยเด็ก ก็จะมีเรื่องราวให้ได้คุยกัน อย่างเพื่อนสมัยมัธยมมาเห็นเกมที่เราเคยเล่นตอนเด็กๆ พอวันนี้ที่ทุกคนเป็นผู้ใหญ่ก็หยิบเกมนี้มาเล่นกันอีกครั้ง มันเป็นความทรงจำใหม่ที่เกิดจากความทรงจำเก่า” คุณปอนด์เสริม

“ที่จริงพี่กับปอนด์จะเถียงกันตลอดเกี่ยวกับการเลือกซื้อของมาแต่งบ้าน อย่างของเล็กๆเราก็จะต่างคนต่างซื้อแบบที่ตัวเองชอบแต่จะตกลงกันก่อนว่าของใครจะวางตรงไหนบ้าง ส่วนของใหญ่เช่นโซฟา โคมไฟหรือโต๊ะเราจะคุยกันก่อนและเลือกในสิ่งที่เราชอบเหมือนกัน”

tt160206-022

tt160206-031

tt160206-012

tt160206-044tt160206-036

 

tt160206-066

ขณะที่ผมกำลังขึ้นบันไดไปชมชั้นสองของบ้านก็สังเกตเห็นประโยคในภาษาอังกฤษที่ปรากฏระหว่างขั้นบันไดแต่ละขั้นบอกเล่าถึงความรัก การขอโทษ การให้อภัยและสุดท้ายก็คือคำว่า “ครอบครัว”นี่ไม่ใช่บ้านปรับปรุงใหม่หลังแรกที่เราเห็น ไม่ใช่บ้านสไตล์ลอฟต์หลังแรก ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราเห็นอิฐ ปูนเปลือย และของเก่าแต่สิ่งที่ทำให้ผมเห็นว่าบ้านหลังนี้พิเศษคือความรัก รักในกันและกัน รักในสไตล์ที่ชอบ รักในสิ่งที่เป็น และมากกว่าการเปลี่ยนแปลงมันได้จัดองค์ประกอบ แบ่งบันพื้นที่ จัดวางสิ่งของ ตกแต่งเพิ่มเติม เกิดเป็นความกลมกล่อมลงตัวของทุกสิ่งในบ้านและทำให้คำว่าบ้านมีความสมบูรณ์มากกว่าแค่ที่อยู่อาศัย

tt160206-010

เรื่อง : “ปัญชัช”

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

อ่านต่อ : สวนล้อมบ้านสไตล์ลอฟต์

อ่านต่อ : รู้จักบ้านสไตล์ลอฟต์ให้มากขึ้น