บ้านเล็ก อยู่เท่ 04 – บ้านเหล็ก หัวใจไทย

บ้านเหล็ก หัวใจไทย แบบบ้านเล็ก อยู่เท่ หลังสุดท้าย ที่รูมนำมาฝากหลังนี้ เอาใจคนรักบ้านเหล็กกันเสียหน่อย หลังจากที่ได้ชม บ้านเซน เป็นสุข กระท่อมโลดแล่น รักษ์สิ่งแวดล้อม “The Hut on Sleds” และ “Ufogel” บ้านนก ชมวิว 3 หลังแรกไปแล้ว หลังนี้จะสวยและแตกต่างจากหลังแรกอย่างไรบ้างมาชมกันค่ะ

บ้านที่เกิดจากความตั้งใจจะปรับปรุงอาคารเก็บของด้านหลังบ้านของพ่อแม่ให้เป็นพื้นที่พักผ่อนและห้องรับรองแขกหรือญาติ บ้านที่นำสิ่งที่มีอยู่ อาทิ วัสดุจากการรื้อถอนบ้านเดิม วัสดุก่อสร้างที่เหลือจากโครงการอื่นๆที่เคยทำ กลับมาใช้ (Reuse) ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่

บ้านเหล็ก
บ้านเหล็ก สองชั้นดูทันสมัยขนาดไม่ใหญ่นัก แต่แฝงด้วยลักษณะการอยู่อาศัยแบบไทยแท้ๆ จากการออกแบบพื้นที่ใช้สอยที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ร่วมกับการระบายอากาศที่ดี ไม่สะสมความร้อน
บ้านโครงสร้างเหล็กสองชั้น ออกแบบโดย คุณฐิติวุฒิ ชัยสวัสดิ์อารี สถาปนิกและเจ้าของบ้าน มีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมดประมาณ 100 ตารางเมตร ดูโล่งสบาย ไม่อึดอัด เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่ของบ้านมีผนังปิดทึบค่อนข้างน้อย ผนังอาคารส่วนใหญ่อยู่ทางทิศตะวันตกซึ่งช่วยป้องกันความร้อนเข้าสู่อาคารได้ ออกแบบลักษณะกึ่งโปร่ง ไม่อับทึบ และใช้วัสดุเหล็กซึ่งเป็นการก่อสร้างระบบแห้ง (Dry process) จึงก่อสร้างได้รวดเร็ว พื้นที่หน้างานไม่เลอะเทอะมากนัก เป็นบ้านที่ออกแบบให้คล้ายคลึงกับบ้านไทยในอดีต ร่วมด้วยการเลือกใช้วัสดุที่ไม่สะสมความร้อน ทำให้บ้านอยู่สบาย ใช้พลังงานน้อย
บ้านเหล็ก
มุมนั่งเล่นชั้นล่างของบ้าน อยู่สบายคล้ายกับพื้นที่ใต้ถุนบ้านไทยในอดีต
bs458-dragged-1-30
ห้องนอนใหญ่ชั้นบนกลายเป็นพื้นที่รวมฟังก์ชันทุกอย่างเอาไว้ด้วยกัน เช่น โต๊ะทำงาน มุมนั่งเล่น และมุมพักผ่อน
bs458-dragged-1-31
เพราะบ้านค่อนข้างแคบ จึงใช้บันไดลิงเพื่อขึ้นสู่ชั้นลอย เป็นการประหยัดพื้นที่ ซึ่งการใช้งานอาจยากสักนิด ไม่เหมาะกับบ้านที่มีเด็กและผู้สูงอายุ ความสูงของชั้นล่าง 2.30 เมตร มาจากความสูงของบันไดวนที่นำกลับมาใช้ใหม่
bs458-dragged-1-32
บันไดวนที่ใช้งานได้จริง แต่ประหยัดพื้นที่มากกว่าบันไดแบบธรรมดามาก
bs458-dragged-1-33
ผนังบล็อกช่องลมที่ต่อเนื่องกันจากชั้นล่างถึงชั้นบน บล็อกลม กระจายลม โดยวางสลับกันไปมาช่วยให้แสงและลมผ่านเข้ามาในบ้านได้อย่างทั่วถึง
bs458-dragged-1-36
ใช้โทนสีสดใส เช่น ส้ม เหลือง ฟ้า กับผนังบางส่วน ก็ช่วยให้บ้านดูกว้างและสดชื่นขึ้น แต่ไม่ควรใช้สีสดทั่วทุกผนังของบ้าน เพราะจะทำให้ดูอึดอัดและไม่สบายตา
bs458-dragged-1-37
ช้ผนังกั้นห้องแต่พอดี แต่เปลี่ยนจากการกั้นผนังห้องเพื่อแบ่งพื้นที่ใช้สอยในบ้านทั้งหมดออกจากกัน มาเป็นการใช้พื้นที่ร่วมกันที่ช่วยให้บ้านดูกว้างขึ้น ปรับการใช้งานพื้นที่ได้หลากหลาย

เรื่อง : ศุภชาติ บุญแต่ง ภาพประกอบ : www.ufogel.at, www.ccca.co.nz, คลังภาพบ้านและสวน
เรียบเรียงใหม่ : Parichat K.