เรื่องน่ารู้ของการสร้างโรงจอดรถ

ครั้งนี้ “บ้านและสวน” มีเรื่องของ การทำ โรงจอดรถ หรือ ที่จอดรถ ในบ้านมาแนะนำ เพื่อช่วยให้คุณดูแลและใช้งานพื้นที่ตรงนี้ได้สะดวกขึ้น

โรงจอดรถ

การทำที่จอดรถ

โรงจอดรถ

รู้ไหมรถยนต์ 1 คันหนักเท่าไร

รถยนต์หนึ่งคันหนักประมาณ 1,000 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับรุ่นและขนาด เมื่อรถที่มีน้ำหนักมากๆ วิ่งเข้าออกโรงจอดรถทุกวัน อาจทำให้พื้นทรุดได้ ต้องอาศัยวิศวกรคำนวณความแข็งแรงของพื้น แต่สิ่งที่เราช่วยกันระวังได้คือหลีกเลี่ยงการฝังเดินท่อต่างๆ บริเวณทางที่รถผ่าน หรือต้องฝังให้ลึกกว่าปกติ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาพื้นทรุดแล้วไปทับท่อแตก ซึ่งยุ่งยากมากในการแก้ไข

กว้าง x ยาว = ที่จอดรถ

ขนาดพื้นที่ตามกฎหมายคือไม่น้อยกว่า 2.50 x 5 เมตรต่อคัน แต่ถ้าต้องการให้เดินรอบรถได้สะดวก ล้างรถง่าย ไม่เกะกะ หรือมีผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็นควรมีพื้นที่ขนาด 3.40 x 6 เมตร

ที่จอดรถอยู่ตรงไหนของบ้านดี

อยู่ใกล้ประตูเข้าบ้านและสามารถเดินเข้าบ้านโดยไม่เปียกฝน อีกทั้งควรอยู่ใต้ลม และไม่อยู่ใกล้ห้องนอนและห้องอาหาร เพื่อไม่ให้กลิ่นควันรถพัดเข้าบ้านและเสียงดังรบกวนการนอน

homeinterior-03-02

รถยนต์ก็ต้องใช้น้ำใช้ไฟเหมือนกันนะ

อย่าลืมติดตั้งปลั๊กไฟชนิดกันน้ำที่มีฝาปิดป้องกันน้ำเข้า เพื่อใช้เสียบเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เครื่องดูดฝุ่น
เครื่องฉีดน้ำ โดยติดตั้งสูง 0.80 – 1เมตร และก๊อกน้ำสำหรับใช้ล้างและทำความสะอาดรถ พร้อมทั้งทำทางระบายน้ำความลาดเอียงอัตราส่วนอย่างน้อย 1 : 200

ใช้วัสดุอะไรปูพื้นดีล่ะ

ควรเป็นวัสดุผิวแกร่ง การดูดซึมน้ำต่ำ ไม่ลื่น และทำความสะอาดง่าย เช่น ซีเมนต์ขัดเรียบ กระเบื้องเซรามิก คอนกรีตพิมพ์ลาย ส่วนทรายล้างและคอนกรีตบล็อกก็เป็นที่นิยมใช้ แต่จะเปื้อนคราบน้ำมันได้ง่ายกว่าแก้ไขได้ด้วยการเว้นพื้นส่วนที่อยู่ใต้ท้องรถซึ่งมักมีน้ำและน้ำมันหยดลงมา แล้วปูหญ้าหรือบล็อกหญ้า ก็ไม่เห็นรอยเปื้อน แถมยังได้พื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้นอีกด้วย

พื้นเปื้อนคราบน้ำมันทำไงดี

ถ้ายังไม่แห้ง ให้รีบเช็ดออก แล้วล้างด้วยน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน ซึ่งสามารถขจัดคราบน้ำมัน คราบจาระบี และคราบไขมัน ใช้ได้กับกระเบื้อง หินธรรมชาติทุกชนิด คอนกรีต อิฐ ฯลฯ หรือใช้น้ำส้มสายชูเทลงบนรอยเปื้อน แล้วใช้น้ำผสมน้ำยาล้างจานขัดออกก็พอช่วยได้

homeinterior-02-03

ทำหลังคาให้รถ

ถ้าจะต่อเติม ควรเลือกใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบาซึ่งใช้โครงสร้างเหล็กรับน้ำหนักและก่อสร้างได้ง่าย อาทิ

  • หลังคาผ้าใบ มีน้ำหนักเบาที่สุด สร้างรูปทรงได้หลากหลาย และอายุการใช้งานขึ้นอยู่กับคุณภาพของผ้าใบ มักจะมีปัญหาเรื่องคราบสีดำบนผ้าใบ เหมาะกับหลังคารูปทรงพิเศษหรือใช้งานแบบชั่วคราว
  • แผ่นพอลิคาร์บอเนต มีจุดเด่นที่ความโปร่งแสง มีหลายสี แข็งแรง และน้ำหนักเบา แต่หากติดตั้งไม่ดีอาจทำให้ น้ำเข้าไปในช่องระหว่างแผ่นเป็นคราบสกปรก สามารถใช้ได้กับบ้านทุกสไตล์หลังคา
  • เหล็กรีดลอน หรือเมทัลชีท มีความแข็งแรงคงทน มั่นใจได้ว่าน้ำไม่รั่ว แต่ถ้าฝนตกจะมีเสียงดัง และนำความร้อนได้ดี แก้ปัญหาได้ด้วยการติดฉนวนกันความร้อน กระเบื้องลอน นิยมใช้ทั่วไป หาซื้อง่าย ราคาประหยัด
•ต่อเติมหลังคาโรงจอดรถ เพื่อเพิ่มที่จอดรถต้องทำอย่างไร

อ่านต่อหน้า2