ร้านเฟอร์นิเจอร์เก่า

[TAIWAN ISSUE] RUSTIC JOURNEY 03 – ATELIER50

ร้านเฟอร์นิเจอร์เก่า
ร้านเฟอร์นิเจอร์เก่า

ATELIER50 ร้านเฟอร์นิเจอร์เล็กๆ จากหัวใจของผู้หลงรักเฟอร์นิเจอร์แอนทีคยุค 50 ที่เดิมทีเคยเป็นอาคารออฟฟิศเก่ามาก่อน เสกสรรค์เพื่อแบ่งปันความรักชอบของตัวเจ้าของเอง

อีกหนึ่งร้านแอนทีคสไตล์ชัดที่เราอยากแนะนํา เป็นร้านเล็กๆซ่อนตัวอยู่ในซอยสงบเงียบติดถนน Ren’ai Road ซึ่งเกิดข้ึนจากแพสชั่นของคุณทอมัส อินทีเรียร์ดีไซเนอร์รุ่นใหญ่ที่หลงรักเรื่องราวของเฟอร์นิเจอร์แอนทีคยุค 50 จนทําให้เขาตัดสินใจวางมือจากการทํางานออกแบบสไตล์โมเดิร์นที่คุ้นเคย แล้วหันมาเปิดร้านแอนทีคที่คัดสรรรวบรวมงานศิลปะ เฟอร์นิเจอร์ และข้าวของเครื่องใช้ ทั้งจากฝรั่งเศส อเมริกา และอิตาลี ร่วมกับภรรยาเมื่อ 5 ปีก่อน

“ก่อนจะทำร้านนี้ ผมสนใจงานแอนทีค และเก็บสะสมงานสไตล์นี้มาตลอด ผมชอบสะสมพวกแผนที่เก่า พอมาทํางานออกแบบผมกับภรรยาค่อนข้างได้จับงานที่โมเดิร์นตามสไตล์คนเมือง แต่ทําไปทํามาเรากลับรู้สึกว่าความทันสมัยไม่ใช่ตัวเราเท่าไร ก็เลยตัดสินใจเปิดร้านแอนทีคกลิ่นอายรัสติก เพื่อแบ่งปันส่ิงท่ีเป็นตัวเราและสิ่งท่ีเรารัก”

โต๊ะเขียนเเบบ
โต๊ะเขียนแบบของสถาปนิกสวีเดนท่ียังสามารถใช้งานได้จริง หมุนและปรับสูงต่ำได้
ของใช้ฝรั่งเศษ
โต๊ะ เก้าอี้ ตลอดจนของใช้โบราณ ส่วนใหญ่ที่เห็นคุณทอมัสและภรรยาเป็นคนออกเดินทางไปคัดเลือกเองท่ีฝรั่งเศส อเมริกา และอิตาลี

จากตึกออฟฟิศเก่าที่กั้นห้องจนแน่นทึบอีดอัด คุณทอมัสได้รื้อผนังกั้นออกจนหมด และขยายทางลงช้ันใต้ดินให้ใหญ่ข้ึนเพื่อให้ร้านดูโปร่งโล่ง แสงธรรมชาติสามารถส่องลงไปถึงยังห้องใต้ดินได้ ชวนให้อยากลงไปดูของเก่ายุคก่อนที่ถูกจัดวางอย่างมีชีวิต

โต๊ะคลาสสิค
มุมทำงานย้อนยุค ทั้งโต๊ะไม้ ตู้กระจกไม้ เก้าอี้เเนวโบราณ โคมไฟทรงคลาสิค ชวนให้อยากลงมาทำงานอดิเรกที่ห้องใต้ดิน
ห้องใต้ดินมีความสว่างสบายตา จากแสงธรรมชาติที่ส่องผ่าน ช่องหน้าต่างชั้น 1 ลงมา ตกแต่งด้วยข้าวของสุดรัสติก ไม่ว่าจะเป็นประตูไม้ทาสีผิวกร่อนแต่มีเสน่ห์ เก้าอี้ขึ้นฝ้าโชว์ความเก๋าผ่านกาลเวลา หรือโต๊ะไม้ดิบๆ ท่ีเข้าคู่กับเก้าอื้ดีไซน์คลาสสิก
ห้องใต้ดินมีความสว่างสบายตา จากแสงธรรมชาติที่ส่องผ่าน ช่องหน้าต่างชั้น 1 ลงมา ตกแต่งด้วยข้าวของสุดรัสติก ไม่ว่าจะเป็นประตูไม้ทาสีผิวกร่อนแต่มีเสน่ห์ เก้าอี้ขึ้นฝ้าโชว์ความเก๋าผ่านกาลเวลา หรือโต๊ะไม้ดิบๆ ท่ีเข้าคู่กับเก้าอื้ดีไซน์คลาสสิก

นอกจากจะให้ความสำคัญกับสไตล์ของของสะสมในร้านที่ส่วนใหญ่มาจากยุค 50 แล้ว เขายังให้ความสําคัญกับความเรียบง่าย สามารถใช้งานเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ในร้านได้จริง ซึ่งยืนยันได้จากคําพูดท่ีคุณทอมัสย้ำกับเราว่า

“ความสุขท่ีสุดของการทําร้านนี้คือ การที่ของพวกนี้ได้อยู่ในมือของคนท่ีรักของเก่า และใช้ของสะสมที่เขารักเหล่านั้นในชีวิตจริง ดังนั้นของส่วนใหญ่ในร้านจึงมีความเรียบง่ายในตัวเอง ทําให้คนสามารถนําไปประยุกต์ใช้ตามมุมต่าง ๆ ของบ้านได้ไม่ยาก”

สะสมของเก่า ยุค 60
ตัวอย่างของสะสมของคุณทอมัส อินทีเรียร์

01 โคมไฟตั้งพื้น มีล้อในตัว พับปรับองศาได้ เป็นโคมไฟคู่ใจช่างซ่อมรถในประเทศฝรั่งเศส ยุค 40-50
02 อุปกรณ์ตอกหมุดเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ พบได้ตามโรงงานยุค 40 – 50
03 ภาพบุคคลช้ันสูงในฝรั่งเศสเพ้นต์สีน้ํามันจากปี ค.ศ. 1904 คุณทอมัสทําตัวกรอบขึ้นเองจากไม้ทาทับด้วยสีปูน
04 เก้าอี้จากอุปกรณ์ยิมนาสติก ทําจากหนังวัวแท้ ดีไซน์ยุค 50 จากฝรั่งเศส
05 หมอนผ้าลินินสกรีนลายเพ้นต์หน้าคน แบรนด์ Vox Populi
06 เครื่องห่อของด้วยกระดาษ นิยมใช้ในร้านขายของต้นยุค 1900 จากอเมริกา

FB : www.facebook.com/atelier50

เรื่อง polarpoid ภาพ ศุภกร ศรีสกุล


พรุ่งนี้ก็จะเป็นร้านสุดท้ายของทริปไต้หวันแล้ว มาปิดท้ายความแอนทีคไปพร้อมๆ กันกับ room ใน RUSTIC JOURNEY 04 – 56 deco ค่ะ