[DAILY IDEA] แบบบ้านเล็ก อยู่เท่ 02 – The Hut on Sleds กระท่อมโลดแล่น รักษ์สิ่งแวดล้อม

แบบ บ้านเล็ก อยู่เท่ หลังที่ 2 นี้ เป็นกระท่อมโลดแล่น รักษ์สิ่งแวดล้อม “The Hut on Sleds” หลังจากที่ได้ชม[DAILY IDEA] แบบบ้านเล็ก อยู่เท่ 01- “Ufogel” บ้านนก ชมวิว หลังแรกไปแล้ว หลังนี้จะสวยและแตกต่างจากหลังแรกอย่างไรบ้างมาชมกันค่ะ

กระท่อมโลดแล่น รักษ์สิ่งแวดล้อม “The Hut on Sleds” เป็นบ้านกล่องสไตล์โมเดิร์นสุดล้ำที่ไม่ได้มีดีแค่ขนาดพื้นที่ใช้สอยที่กะทัดรัด แต่ยังเคลื่อนที่ได้ เพราะสร้างบนโครงสร้างคานไม้ขนาดใหญ่ลักษณะคล้ายบ้านลากเลื่อน แถมยังมีระบบกักเก็บน้ำฝนไว้ใช้ในบ้าน ออกแบบโดย Crosson Clarke Carnachen Architects กลุ่ม สถาปนิกชาวนิวซีแลนด์ เพื่อแก้ปัญหาบ้านที่มักได้รับความเสียหายจากการกัดเซาะอย่างรุนแรงตามชายฝั่งทะเล

บ้านนี้มีความกว้างเพียง 3.30 เมตร แต่มีความยาวซึ่งรวมอาคารส่วนห้องนอนเด็กและห้องน้ำด้านหลังทั้งหมด 7 เมตร อาจเพราะต้องเคลื่อนที่ได้สถาปนิกจึงเพิ่มลูกเล่นให้บ้านมีรูปทรงแคบและยาว เพื่อให้ดูไม่อึดอัดจนเกินไป และเนื่องจากบ้านค่อนข้างแคบ จึงใช้บันไดลิงเพื่อขึ้นสู่ชั้นลอย เป็นการประหยัดพื้นที่ ซึ่งการใช้งานอาจยากสักนิด ไม่เหมาะกับบ้านที่มีเด็กและผู้สูงอายุ

แบบ บ้านเล็ก
บ้านลากเลื่อนซึ่งออกแบบโดยกลุ่มสถาปนิก Crosson Clarke Carnachen Architects

ประตูพับ Fold up Door ซึ่งพับเก็บขึ้นด้านบน กลายเป็นแผงกันแดดที่เราสามารถหมุนพวงมาลัยปรับมุมองศาให้รับกับทิศทางแดดที่เปลี่ยนไปในช่วงเวลาต่างๆ กันได้

แบบบ้านเล็ก

bs458-dragged-1-13

ชั้นล่างเป็นพื้นที่อเนกประสงค์เป็นได้ทั้งส่วนนั่งเล่นและส่วนรับประทานอาหาร เพดานสูง โปร่งสบาย ห้องที่มีพื้นที่แคบควรมีระดับเพดานสูงจะช่วยให้ห้องดูโปร่งขึ้น

bs458-dragged-1-16

ห้องนอนขนาดเล็กสำหรับเด็กๆ ซึ่งอยู่ด้านหลังทำเป็นเตียงสามชั้นเพื่อประหยัดพื้นที่ เลือกใช้เตียงแบบสองชั้นหรือสามชั้นก็ช่วยประหยัดพื้นที่ได้มาก

bs458-dragged-1-14

เมื่อเปิดประตูกระจกหน้าบ้านออก เราจะมองเห็นวิวทะเลได้อย่างเต็มตา ออกแบบให้ผนังหน้าบ้านเป็นโครงเหล็กกรุกระจกที่เปิดออกได้อย่างเต็มที่  ขยายพื้นที่บ้านที่เคยแคบให้มีมิติ กลายเป็นพื้นที่พักผ่อนกึ่งเอ๊าต์ดอร์

แบบบ้านเล็ก

บ้านที่เคลื่อนย้ายไปบนชายหาดได้ เพียงแค่ต่อพ่วงกับรถแทรกเตอร์

บ้านเล็ก บ้านเล็ก

แผนผังแสดงพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน
1. ระเบียงไม้
2. ส่วนอเนกประสงค์
(ส่วนนั่งเล่น ส่วนรับแขก
และส่วนรับประทานอาหาร)
3. ครัว
4. ห้องน้ำ
5. ห้องนอนเด็ก
6. บันไดลิง
7. ห้องนอนใหญ่
8. หลังคา (วางถังเก็บน้ำ)

 

 


เรื่อง : ศุภชาติ บุญแต่ง ภาพประกอบ : www.ufogel.at, www.ccca.co.nz, คลังภาพบ้านและสวน
เรียบเรียงใหม่ : Parichat K.