[DAILY IDEA] แบบบ้านเล็ก อยู่เท่ 01- “Ufogel” บ้านนก ชมวิว

แบบบ้านเล็ก อยู่เท่ สร้างจากข้อจำกัดของขนาดพื้นที่ รวมถึงราคาวัสดุก่อสร้าง ที่ถีบตัวสูงขึ้นทุกวัน ทำให้บ้านขนาดเล็กได้รับความนิยมมากขึ้น แต่จะออกแบบบ้านขนาดเล็กอย่างไรให้น่าอยู่ ใช้งานได้จริง และดูสวยเท่” room มีไอเดียง่าย ๆ จากบ้านตัวอย่าง 4 หลัง 4 สไตล์ที่จะช่วยให้บ้าน (เล็ก)ของคุณดูกว้างขึ้นมาแนะนำ

“Ufogel” บ้านนก ชมวิว
“Ufogel” เป็นบ้านพักตากอากาศในประเทศออสเตรีย ก่อสร้างจากไม้สนพื้นถิ่น หน้าตาของบ้านดูคล้ายนกปนยานอวกาศ มีขนาดกว้างและยาวด้านละ 6.30 เมตร ตัวบ้านสูงประมาณ 5.50 เมตร (ไม่รวมส่วนขาเหล็ก) แต่ภายในมีพื้นที่ใช้สอยถึง 45 ตารางเมตร มีการจัดวางฟังก์ชันที่ดี ทำให้อยู่อาศัยได้ 4 คน แบบสบายๆ โดยสถาปนิกออกแบบพื้นที่ใช้สอยให้กระชับ แต่ใช้งานได้จริงด้วยเทคนิคง่ายๆ

แบบบ้านเล็ก

บ้านพักตากอากาศที่ได้รับแรงบันดาลใจจากบ้านนก และยานยูเอฟโอ ออกแบบโดย Peter Jungmann

bs458-dragged-1-2

ชั้นลอยสำหรับนั่งเล่นชมวิวที่ต่อเนื่องลงมายังส่วนรับประทานอาหาร แสงแดดที่เข้ามาภายในช่วยให้ความอบอุ่นสำหรับบ้านในเมืองหนาว พื้นที่อเนกประสงค์ (Multi – purpose) บริเวณชั้นล่างของบ้านใช้ทำกิจกรรมได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นรับแขก นั่งเล่น หรือรับประทานอาหาร ไม่ต้องกั้นห้องให้เปลืองพื้นที่

แบบบ้านเล็ก

หน้าต่างบานใหญ่ ช่วยให้บ้านขนาดเล็กดูกว้างขึ้น น่าสบาย ไม่อึดอัด ในวันที่อากาศร้อนอบอ้าว ก็เปิดหน้าต่างออกช่วยระบายอากาศภายในบ้านได้อีกด้วย

bs458-dragged-1-4

ห้องนอนบนชั้นลอยก็ยังมองเห็นวิวเดียวกับส่วนนั่งเล่นด้านล่างได้อย่างชัดเจน ผ่อนคลายด้วยเส้นโค้ง ฝ้าเพดานออกแบบให้ใช้เส้นโค้งมน ทำให้พื้นที่ใต้หลังคาดูไม่อึดอัด

bs458-dragged-1-5-copy

แม้จะเป็นบ้านพักตากอากาศขนาดเล็ก แต่ภายในห้องน้ำก็ยังไช้งานได้อย่างสะดวกสบาย มีแยกส่วนเปียกและแห้ง ไม่ต่างจากบ้านจริงๆ

แบบบ้านเล็ก แบบบ้านเล็ก แบบบ้านเล็ก

แผนผังแสดงพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน
1. ทางลาดเข้าบ้าน
2. โถงทางเข้า
3. ห้องน้ำ ส่วนแห้ง
4. ห้องน้ำ ส่วนเปียก
5. พื้นที่เก็บของใต้บันได
6. ส่วนนั่งเล่นชมวิว
7. ครัว
8. ส่วนรับประทานอาหาร
9. เตียงนอนใหญ่
10. เตียงนอนเล็ก
11. ชั้นวาง


เรื่อง : ศุภชาติ บุญแต่ง ภาพประกอบ : www.ufogel.at
เรียบเรียงใหม่ : Parichat K.