ซ่อมแซมผนัง และฝ้าเพดานหลังน้ำท่วม

ซ่อมแซมผนัง บ้านหลังน้ำท่วม

วัสดุต่างๆที่ใช้ทำผนังบ้านเมื่อถูกน้ำท่วมนานๆก็จะเกิดความเสียหายแน่นนอนวิธีแก้ไขคือ

  1. ถ้าเป็นผนังไม้ให้รื้อฝาไม้ส่วนล่างของผนังออกเมื่อระบายความชื้นในผนังด้านนอกควรเช็ดทำความสะอาดเพื่อให้ผิวสามารถระบายความชื้นได้ง่ายเมื่อแห้งดีแล้วใช้น้ำยารักษาเนื้อไม้ชโลมที่ผิวหรือทาสีต่อไปวิธีที่ดีควรทาสีด้านในบ้านก่อนทิ้งไว้5-6 เดือนจึงทาสีด้านนอก
  2. ถ้าเป็นผนังก่ออิฐฉาบปูนก็ใช้วิธีเดียวกับผนังไม้แต่ต้องทิ้งให้ระบายความชื้นนานกว่าผนังไม้เพราะมีความหนามากกว่าจากนั้นค่อยทาสีใหม่
  3. ถ้าเป็นผนังยิปซัมบอร์ดต้องเราะเอาแผ่นที่เปียกน้ำออกถ้าโครงคร่าวด้านในเป็นโลหะก็สามารถติดแผ่นไหมได้เลิยแต่ถ้าเป็นโครงคร่าวไม้ต้องทิ้งให้ความชื้นในไม้ระเหยหมดก่อนจึงจะติดแผ่นใหม่ได้และถ้ามีฉนวนกันความร้อนในผนังก็ต้องรื้อนส่วนที่เปียกชื้นทิ้งให้หมดและเปลี่ยนใหม่เพื่อไม่ให้เกิดเชื้อราและรักษาประสิทธิภาพในการกันความร้อน
ซ่อมแซมผนังและฝ้าเพดานหลังน้ำท่วม

คราบบนผนังสกปรกมากขัดออกอย่างไรดี

คราบน้ำบนผนังทั้งในบ้านนอกบ้านและที่รั้วมีไว้โม้กับเพื่อนว่าบ้านคุณโดนน้ำท่วมขนาดไหนแต่คุณคงไม่อยากอยู่กับมันไปนานๆคราบหลังน้ำท่วมใหญ่จะมีทั้งคราบดินโคลนคราบน้ำมันคราบเชื้อราคราบตะไคร่น้ำและคราบเกลือสิ่งแรกที่แนะนำให้ทำก่อนคือพยายามใช้ผ้าชุบน้ำสบู่หรือน้ำเปล่าเช็ดคราบโคลนและคราบเกลือออกให้มากที่สุดถ้าใช้แปรงช่วยให้ใช้ขนพลาสติกอ่อนๆจะได้ไใ่ไปขัดเอาสีทาบ้านหลุดล่อนออกมา(ยกเว้นกรณีแช่น้ำนานมากๆจนสีเสื่อมสภาพต้องขัดออกเพื่อทาสีใหม่อยู่ดี)

สำหรับบ้านที่ติดถนนใหญ่หรืออยู่ใกล้ร้านอาหารอาจมีคราบน้ำมันลอยมาเกาะผนังด้วยใช้นำส้มสายชูผสมเบกกิ้งโซดาในสัดส่วนที่เท่ากันล้างหรือใช้น้ำยาขจัดคราบไขมันสำหรับใช้ในครัวได้เลยจากนั้นใช้โซเดียมไฮโปคลอไรด์หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ“น้ำยาฟอกขาว”ล้างคราบตะไคร่น้ำและคราบเชื้อราออกได้และช่วยฆ่าเชื้อโรคด้วยผู้เชี่ยวชาญยังแนะนำให้นำโซเดียววไฮโปคลอไรด์ไปผสมน้ำในความเข้มข้น0.5-1 เปอร์เซ็นต์แล้วนำไปราดพื้นเพื่อฆ่าเชื้อโรคอย่าลืมสวมถุงมือยางเวลาขัดมือจะได้ไม่ลอกกลิ่นจะฉุนนิดหนึ่งแนะนำให้เปิดประตูหน้าต่างให้มากที่สุดเปิดบานตู้และเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นผึ่งลมให้แห้งใช้พัดลมและดรายร์ช่วยในบางจุด

อ่านต่อ :สารพัดประโยชน์รอบบ้าน จาก “น้ำส้มสายชู”

อ่านต่อ :ประโยชน์จากเบกิ้งโซดา

นอกจากนี้ยังอาจวางสารดูดความชื้น(มีขายที่ห้องเคหะภัณฑ์ใหญ่ๆ)และก้อนถ่านไว้ตามจุดต่างๆเพื่อลดกลิ่นอับชื้นคลอรีนปรืมาณมากๆที่ใช้ล้างบ้านอาจทำให้จุลินทรีย์ในท่อน้ำทิ้งรอบๆบ้านตายการเทน้ำหมักชีวภาพ(EM) ลงไปในบ่อพักน้ำรอบบ้านจะช่วยเพิ่มจุลินทรีย์และลดกลิ่นเหม็นเน่าได้เป็นอย่างดี

ซ่อมแซมผนังและฝ้าเพดานหลังน้ำท่วม

ซ่อมแซมฝ้าเพดานหลังน้ำท่วม

การซ่อมแซมฝ้าเพดานจะมีลักษณะคล้ายกับการซ่อมผนังและพื้นปนกันคือ

  1. ถ้าเป็นฝ้าเพดานยิปซัมบอร์ดหรือกระดานอัดถ้าเปื่อยยุ่ยมากเพราะอมน้ำก็ควรเราะออกแล้วเปลี่ยนแผ่นใหม่ทิ้งให้แห้งสนิทจริงๆก่อนทาสี
  2. ถ้าเป็นฝ้าโลหะให้เช็ดทำความสะอาดให้แห้งถ้าเป็นสนิมก็ใช้กระดาษทรายขัดออกให้เรียบร้อยแล้วจึงทาสีใหม่ทับลงไป
  3. ระบบสายไฟส่วนใหญ่จะเดินในฝ้าเวลาเปิดฝ้าเข้าไปต้องตรวจดูความเรียบร้อยว่ามีส่วนใดชำรุดด้วยหรือเปล่าแต่ส่วนนี้เราแนะนำให้จ้างช่างไฟมาจัดการ
  4. ถ้าโครงฝ้าเพดานที่เป็นไม้เกิดการแอ่นหรือทรุดตัวต้องแก้ไขให้ได้ระดับและมีความแข็งแรงก่อนการติดตั้งแผ่นฝ้าใหม่
ซ่อมแซมผนังและฝ้าเพดานหลังน้ำท่วม

เรื่องและภาพ : กองบรรณาธิการบ้านและสวน

อ่านต่อ : ซ่อมแซม เฟอร์นิเจอร์หลังน้ำท่วม
อ่านต่อ : Refresh your home – ทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่
อ่านต่อ : 10 เคล็ดลับ ทำความสะอาดพื้น ผนัง เพดาน