บ้านสีเหลือง ในบรรยากาศเมดิเตอร์เรเนียน

เขาใหญ่คงเป็นดินแดนแห่งความใฝ่ฝันของใครหลายคนที่อยากมาสร้างบ้านหลังเล็กๆและใช้ชีวิตพักผ่อนอยู่ที่นี่  ครั้งนี้เราได้รับเกียรติจาก คุณขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธาน บริษัทสื่อสากล จำกัด  และครอบครัว สำหรับการเปิดให้เยี่ยมชมบ้านสีเหลือง ขนาดกะทัดรัดหลังนี้ดูโดดเด่นอยู่บนเนินเขาสูง ท่ามกลางบรรยากาศที่ร่มรื่นด้วยธรรมชาติ ทั้งยังรายล้อมด้วยงานจัดภูมิทัศน์ที่ช่วยเสริมความงามให้งานสถาปัตยกรรมได้อย่างลงตัว

บ้านสีเหลือง

สไตล์การออกแบบของบ้านหลังนี้ได้รับอิทธิพลมาจากสถาปัตยกรรมแถบเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งมีสภาพอากาศคล้ายกับละแวกเขาใหญ่ คือกลางวันอากาศร้อน แต่กลางคืนจะเย็น ลักษณะเด่นที่เห็นได้ชัดคือเป็นอาคารที่มีความสูงไม่เกินหนึ่งชั้น ตั้งแทรกอยู่บนความชันของเนินเขา หันหน้ารับทิวทัศน์ตามลักษณะภูมิประเทศ ส่วนหน้าเชื่อมแต่ละห้องกันด้วยซุ้มระเบียงทางเดินยาว ตีระแนงไม้เป็นหลังคาช่วยพรางแสงในช่วงกลางวัน เพื่อให้แสงแดดเข้ามาภายในตัวอาคารได้น้อย แต่ก็ยังเปิดให้เห็นวิวภายนอกได้ชัดเจน  ผนังทาสีเหลืองเมลโลที่ผสมปูน ทำให้เกิดผิวสัมผัสตามแบบบ้านในแถบสเปน ตัดกระหลังคาคากระเบื้องดินเผาสีแดง

koh160402-130

koh160402-046

koh160402-059

koh160402-077

koh160402-075

ภายในบ้านแม้มีเครื่องอำนวยความสะดวกสมัยใหม่อยู่ แต่ยังคงรายละเอียดของบ้านแบบเมดิเตอร์เรเนียนได้อย่างแนบเนียน ทั้งจากเฟอร์นิเจอร์ไม้ลอยตัวและงานบิลท์อินในส่วนตู้โชว์ โต๊ะอาหาร ราวบันได รวมถึงคานคอนกรีตซึ่งตกแต่งด้วยไม้ ให้ความรู้สึกเหมือนบ้านซึ่งสร้างจากโครงสร้างไม้แบบดั้งเดิม ประดับด้วยของสะสมของคุณขวัญชัย ทั้งตุ๊กตาม้าและไปป์ รวมถึงภาพวาดสีน้ำมันที่ช่วยสร้างความมีชีวิตชีวาได้ดีนอกจากนี้ผนังบริเวณบันไดขึ้นไปยังชั้นดาดฟ้ายังเลือกใช้สีฟ้าน้ำทะเลตัดกับสีเหลืองได้อย่างน่าสนใจ ทำให้บรรยากาศของบ้านดูไม่น่าเบื่อ

koh160402-097

koh160402-118

koh160402-125

ยามเย็นที่ดวงอาทิตย์ใกล้ลับขอบฟ้า คุณขวัญชัยและ คุณประไพศรี ปภัสร์พงษ์ ผู้เป็นภรรยา พร้อมด้วยลูกหลานจะออกมาร่วมกันรับประทานอาหารและทำกิจกรรมอย่างพร้อมหน้าบริเวณระเบียงไม้ข้างสระว่ายน้ำ ใบหน้าของสมาชิกทุกคนในครอบครัวปภัสร์พงษ์เต็มไปด้วยรอยยิ้ม นั่นเป็นเพราะที่แห่งนี้ก่อให้เกิดประกายแห่งความสุขอันมาจากความรักของคนในครอบครัวนั่นเอง

koh160402-100

เจ้าของ : คุณขวัญชัย ปภัสร์พงษ์

สถาปนิก : คุณสพโชค จุลสุคนธ์

เรื่อง : “ปัญชัช”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สไตล์ : วนัสนันท์ ธีรวิฑูร