FINDING HO CHI MINH

ตอนที่พวกเราทีมงาน room ตัดสินใจออกเดินทางไปนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เรามีจุดหมายปลายทางที่แน่ชัด ตั้งตารอจะได้พบกับบ้านหลังงามและสถานที่ตระการตามากมายที่เราเตรียมข้อมูลไว้ โดยใช้เวลาอยู่ที่นั่นทั้งหมด 7 วัน แม้จะมีตารางงานแน่นขนัด แต่ระหว่างวันก่อนถึงคิวงานต่อไปราว 1 – 2 ชั่วโมง เรามักใช้เวลาช่วงนี้ไปกับการพักผ่อน เดินเล่นไปตามท้องถนนและตรอกซอกซอยเหมือนกำลังค้นหาอะไรบางอย่างที่พลาดไป

เราได้เจอย่านคนจีน ห้างสรรพสินค้าหรูหรา ร้านอร่อยราคาถูก ร้านหนังสือ และร้านขายของที่ระลึกทุกร้านล้วนสวยงามน่าประทับใจเหนือความคาดหมายจนทำให้อยากทิ้งตัวอยู่ที่นี่ทั้งวัน ซึ่งน่าแปลกว่าสถานที่ดี ๆ เหล่านี้มักชอบซ่อนอยู่หลังประตูบานเล็ก ๆ ที่ถูกมองข้าม การค้นพบครั้งนี้จึงนับเป็นความโชคดีของเราที่เลือกเดินชมเมืองแทนการนั่งรถเพียงอย่างเดียว

หากครั้งหน้าคุณมีโอกาสได้มาเยือนโฮจิมินห์ เราอยากเชิญชวนให้ลองเดินเล่นตามตรอกซอกซอยของมหานครแห่งนี้ และมองหาสถานที่แห่งใหม่สุดพิเศษด้วยตัวคุณเอง แล้วคุณจะได้ค้นพบอีกตัวตนหนึ่งของนครแห่งนี้อย่างแน่นอน และนี่คือ 4 ร้านเก๋ ๆ ที่เรารวบรวมมาฝาก โดยทั้งหมดตั้งอยู่ในย่านใจกลางเมืองสามารถเดินถึงกันได้อย่างสบาย ๆ

—————————————————————-

 HoChiMinh_01

————————————-
KHANHCASA GARDEN
————————————-

ประตูเล็ก ๆ ล้อมรอบด้วยซุ้มต้นไม้นำเราไปสู่ระเบียงที่แสนร่มรื่นรับแสงแดดยามเช้า ทิ้งความวุ่นวายของเมืองใหญ่ พักพิงไปกับความสงบสไตล์ชนบท

ที่นี่คือ Tearoom เน้นบรรยากาศธรรมชาติและการตกแต่งที่มีกลิ่นอายของตะวันตก กับชารสชาติเยี่ยมจากต่างประเทศ รวมไปถึงชาธรรมชาติที่ดีที่สุด
ของเวียดนาม

การตกแต่งแบบผสมผสานพยายามหลอมรวมตวามหรูหรากับความสบายและการพักผ่อน ทำให้ร้านนี้มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะทำเลที่ตั้งบริเวณหัวมุมสี่แยกใหญ่ ระหว่างถนน Le Loi กับ Nam Ky Khoi Nghia ยิ่งช่วยให้ที่นี่มีวิวพิเศษที่สุดในโฮจิมินห์

Khanhcasa Garden 66 Le Loi Street, District 1, Ho Chi Minh City, Vietnam
Tel. +84-8-3910-6311 www.facebook.com/khanhcasa.garden.teahouse

 —————————————————————-

HoChiMinh_02

———————————————————–
THE WORKSHOP SPECIALTY COFFEE
———————————————————–

กระแสความนิยมคาเฟ่ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะเมืองไทยเท่านั้น แต่รวมถึงที่โฮจิมินห์ด้วย มีคาเฟ่เปิดใหม่มากหน้าหลายตา ซึ่งสะท้อนการใช้ชีวิตของคนสมัยใหม่ได้ดี ที่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งคาเฟ่ที่เพิ่งเปิดได้ไม่นาน และตั้งตัวเป็นร้านกาแฟที่มีกาแฟให้เลือกทุกแบบ ยกเว้นแบบเวียดนามดั้งเดิม

ด้วยความที่หนึ่งในผู้ก่อตั้งเป็นบาริสต้าผู้เข้าใจธรรมชาติของกาแฟ และค้นพบว่าในเวียดนามมีแต่กาแฟใส่นมสไตล์เวียดนามเต็มไปหมด แทบไม่มีร้านไหนชงกาแฟเพื่อสัมผัสกับกลิ่นและรสชาติที่แท้จริงของมัน ที่นี่จึงมีกาแฟให้เลือกดื่มตั้งแต่แบบ Drip Pot, French Press, Espresso ไปจนถึงแบบ Vacuum ฯลฯ ให้ผู้รักกาแฟได้เลือกลิ้มลองหลากหลาย โดยใช้เมล็ดกาแฟชั้นดีจากเมืองดาลัต ประเทศเวียดนามนี้เอง

นอกจากนี้ยังมีพื้นที่แสดงงานศิลปะเป็นนิทรรศการหมุนเวียนเปลี่ยนมาให้ชมกันเรื่อย ๆ และห้องส่วนตัวสำหรับจัดประชุม จึงสามารถดัดแปลงเป็น Co-working Space ได้ตลอดเวลา

The Workshop Specialty Coffee 27 Ngo Duc Ke Street (2nd Floor), District 1, Ho Chi Minh City, Vietnam
Tel. +84-8-3824-6801 www.facebook.com/the.workshop.coffee

 —————————————————————-

HoChiMinh_03

——————-
L’USINE
——————-

Lifestyle Store สุดคูลที่มีชื่อเสียงอันดับต้น ๆ ในโฮจิมินห์ แต่น้อยคนนักจะรู้ว่าที่นี่มีสองสาขา โดยร้านที่เราพามาชมนี้คือสาขาที่สอง ตั้งอยู่ริมถนน Le Loi ที่มีการจราจรคับคั่งเพราะเชื่อมต่อกับตลาด Ben Thanh แหล่งท่องเที่ยวสำคัญกลางเมือง ท่ามกลางการสัญจรที่วุ่นวายของนักท่องเที่ยว เราสังเกตเห็นร้านนี้ได้ผ่านผนังกระจกใสเผยให้เห็นการตกแต่งสไตล์อินดัสเทรียลอยู่ด้านใน

นอกจากการตกแต่งที่ถือว่าล้ำสมัยสุด ๆ แล้วคอนเซ็ปต์ “Shop in Shop” รวบรวมร้านขายของร้านเสื้อผ้า โชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ และคาเฟ่ไว้ด้วยกันก็ถือว่าเป็นกระแสที่ใหม่มาก ๆ ของที่นี่เช่นกัน

แต่ถึงจะเป็นสถานที่มากฟังก์ชันขนาดนี้ แต่กลับให้บรรยากาศอบอุ่นชวนพักผ่อนได้อย่างน่าประหลาดจนกลายเป็นแหล่งพบปะที่สำคัญของคนทำงานสายครีเอทีฟในโฮจิมินห์ไปโดยปริยาย

L’Usine 70B Le Loi Street, District 1, Ho Chi Minh City, Vietnam
Tel. +84-8-3521-0702, +84-8-3521-0703 www.lusinespace.com

—————————————————————-

 HoChiMinh_06

—————————
AUTHENTIQUE
—————————

หนึ่งในร้านขายของที่ระลึก โดดเด่นด้วยการดึงเอกลักษณ์งานศิลปะสไตล์เวียดนามดั้งเดิมมาผสมผสานร่วมกับดีไซน์สมัยใหม่ จนกลายเป็นความลงตัวน่ามอง

แน่นอนว่าเราก็ค้นพบร้านนี้โดยบังเอิญเช่นกัน ด้วยความหลากหลายในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ภายใต้บรรยากาศแบบมินิมัล ทำให้เราเพลิดเพลินไปกับสินค้าทุกชิ้นจนแทบลืมเวลา

ภายในร้านมีทั้งสินค้าที่ผลิตจากผ้าพื้นเมืองเย็บมือลวดลายเฉพาะของเวียดนาม ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ไม้ดีไซน์ร่วมสมัยใช้การเข้าเดือยด้วยไม้แบบเก่า แต่ที่โดดเด่นที่สุดเห็นจะเป็นผลงานเซรามิกแฮนด์เมด รูปทรงสวยงามทันสมัย ใช้เทคนิคโบราณตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 15 หรือที่เรียกว่า “Bat Trang” ในการผลิต เซรามิกทุกชิ้นจึงดูสวยงาม มีลวดลายเฉพาะ และมีความแข็งแรงเป็นพิเศษ บวกกับวัสดุเคลือบผิวที่ช่วยให้สีและภาพวาดดูนุ่มนวลเป็นเอกลักษณ์ของ Authentique ที่ไม่เหมือนใคร

Authentique 113 Le Thanh Ton Street, District 1, Ho Chi Minh City, Vietnam
Tel: +84-8-3822-8052 www.authentiquehome.com

เรื่อง : กษมา
ภาพ : นันทิยา, ดำรง