ต้นไม้ในบ้าน GARDEN IN HOUSE

สมัยนี้พื้นที่สวนไม่ได้จํากัดอยู่เพียงแค่ภายนอกบ้านเท่านั้น การนําต้นไม้เข้ามาปลูกในบ้านให้ได้รู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติก็เป็นไอเดียที่ไม่ควรมองข้าม แถมยังเหมาะสําหรับผู้มีพื้นที่ไม่มากนัก เราจึงมีไอเดียการจัดต้นไม้ตามห้องต่างๆในบ้าน พร้อมเคล็ดลับดีๆ ที่จะทําให้ “ต้นไม้ในบ้าน” ของคุณสวยเสมอมาฝากกัน

 

LIVING ROOM ห้องนั่งเล่น

ห้องนั่งเล่นถือได้ว่าเป็นห้องที่นิยมประดับต้นไม้มากที่สุด เพราะให้ทั้งความสบายตาสบายใจ และสร้างบรรยากาศการพักผ่อนได้อย่างแท้จริง การตกแต่งต้นไม้ภายในห้องนั่งเล่นน้ัน คุณอาจวางไว้ตามมุมห้อง บนโต๊ะรับแขก หลังตู้หรือชั้นหนังสือก็ได้ทั้งสิ้น

ต้นไม้ในบ้าน
(ซ้าย) ไม้เลื้อยทนร่มได้ดีอย่างเหลืองชัชวาล ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสําหรับผู้ต้องการพรรณไม้ที่มีความอ่อนช้อย เราสามารถปล่อยให้กิ่งบางส่วนทอดเลื้อยเกาะเก่ียวขึ้นไปตามผนังและโครงสร้างในบ้านได้โดยไม่ทําอันตรายใดๆ แต่ก็ต้องทําใจอย่างหนึ่งว่า ในสภาพร่มมากๆ อาจมีดอกให้เห็นน้อยสักหน่อย
(ขวา) เฟินพลาสติก ลักษณะก้านแข็งและใบมันทนทานต่อการใช้งานในบ้าน จัดลงในภาชนะผิวมันวาว ยกไปวางประดับได้ทุกมุมในบ้าน
  • บริเวณที่ใกล้ชิดกับผู้ใช้งานไม่ควรเลือกต้นไม้ ที่อาจทําอันตรายได้ เช่น พรรณไม้ที่มีหนาม ขน หรือยางที่เป็นอันตราย
  • ควรมีจานรองกระถางรองรับน้ํา หรือหากเป็นไม้แขวนก็ควรนําภาชนะก้นทึบมาซ้อนอีกชั้น เพื่อ ไม่ให้น้ําหยดลงมาเลอะเทอะ และใช้วัสดุที่อุ้มน้ํา ได้ดี เช่น กาบมะพร้าวสับ สแฟกนัมมอสส์ คลุม อีกชั้นเพื่อลดภาระการรดน้ําลง
  • บนโต๊ะควรวางไม้ขนาดเล็กหรือขนาดกลาง ส่วนบริเวณหลังตู้ วางไม้เลื้อย เช่น พลูด่าง ราชินีหินอ่อน เงินไหลมา ลิปสติก เปเปอโรเมียใบด่าง และมันดํา
  • หากคุณไม่ได้มีห้องหลังคาสูงมากๆ ต้นไม้ที่วาง ตามมุมห้องควรมีขนาดไม่ใหญ่หรือสูงเกิน 1 เมตร เพราะจะทําให้รู้สึกอึดอัด
  • ผนังเรียบๆ ก็เป็นอีกจุดให้เล่นสนุกกับต้นไม้ได้ ถ้าชอบแบบเท่ๆ ลองหาเขากวางตั้งหรือชายผ้าสีดา มาแขวนสร้างจุดเด่นเป็นของตกแต่งผนังสไตล์ธรรมชาติได้เลย
ต้นไม้ในบ้าน
(ซ้าย) เฟินขนนก ลักษณะฟูนุ่ม วางประดับข้างอาร์มแชร์ ในมุมพักผ่อนอันแสนสบาย
(ขวา) ตกแต่งกล้วยไม้รองเท้านารีบนโต๊ะในห้องรับแขก ช่วยเพิ่มชีวิตชีวาให้ห้องได้เป็นอย่างดี

BEDROOM ห้องนอน

ห้องนอนเป็นอีกห้องที่หลายท่านหลีกเลี่ยงจะปลูกต้นไม้ เหตุผลอันดับแรกๆ คือ กลัวอันตรายจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ท่ีต้นไม้ส่วนใหญ่คายออกมาในเวลากลางคืนนั่นเอง แต่จริงๆ แล้วหากห้องนอนของคุณมีอากาศถ่ายเทดี ไม่ได้ปิดทึบ ต้นไม้เหล่านี้ก็ไม่อาจทําอันตรายอะไรได้เลย แต่เพื่อความสบายใจ คุณอาจเลือกใช้พรรณไม้ที่มีการคายออกซิเจนในเวลากลางคืนก็ได้ ซึ่งมีหลายชนิดด้วยกัน ได้แก่ ล้ินมังกร สับปะรดสี กล้วยไม้ และว่านหางจระเข้ รับรองว่านอนหลับสบายหายห่วง

ต้นไม้ในบ้าน
(ซ้าย) ทิลแอนด์เซียในห้องนอนท่ีไม่ต้องใช้เครื่องปลูก ทั้งยังคายออกซิเจนในเวลากลางคืนได้ดี
(ขวา) กล้วยไม้ออนซิเดียมต้นจิ๋วๆ เหล่าน้ีก็คายออกซิเจนในเวลากลางคืนเช่นกัน
  • หากกลัวเรื่องกลิ่นจากวัสดุปลูกจะรบกวนการนอนของคุณ ให้ใส่ถ่านทุบลงไปในกระถางก็จะช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ลงได้ หรือปลูกต้นไม้ที่ไม่ใช้วัสดุปลูกที่เป็นดิน เช่น พรรณไม้รากอากาศอย่างทิลแอนด์เซีย และเคราฤๅษี
  • ควรเปิดประตูและหน้าต่างห้องให้มีการระบายอากาศและความชื้น เพราะไม่เพียงแต่จะดีกับต้นไม้เท่านั้น ยังส่งผลดีต่อคน เพราะช่วยลดการสะสมเชื้อโรคลงได้
  • ผลการศึกษาการแลกเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของไม้กระถางภายในอาคาร โดยคุณอรพรรณ หัสรังค์ ซึ่งเลือกต้นไม้ที่นิยมปลูกทั่วไปในอาคาร 6 ชนิด ได้แก่ สับปะรดสี ลิ้นมังกรแคระ กวักมรกต พลูด่าง เดหลีจักรพรรดิ และสาวน้อยประแป้ง พบว่าช่วงกลางวัน ต้นไม้เหล่านี้มีการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ในปริมาณมาก ส่วนเวลากลางคืน แม้ว่าต้นไม้จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้น แต่ก็ยังน้อยมากเมื่อเทียบกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ท่ีปล่อยโดยมนุษย์ และน้อยกว่าปริมาณท่ีพืชดูดซับได้ในรอบวัน ดังนั้น ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากไม้กระถางจึงส่งผลกระทบต่อคนน้อยมาก
ต้นไม้ในบ้าน
(ซ้าย) ปลูกต้นไม้ในภาชนะปิดแบบเทอราเรียมก็เป็นทางเลือกที่ดี ทําให้เราได้สีเขียวจากต้นไม้โดยไม่ต้องกังวลอันตราย
(ขวา) ภาชนะปิดแบบเทอราเรียมม ทำให้อากาศและน้ำหมุนเวียนอยู่ในนั้น จึงวางประดับได้นานหลายเดือน

เรื่อง : “เกซอนลา”
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน นิตยสาร room และสํานักพิมพ์บ้านและสวน

 

ต้นไม้ในบ้าน เลือกสายพันธุ์ และดูแลรักษา
ต้นไม้ในบ้าน เลือกสายพันธุ์ และดูแลรักษา