THE GLAMOUR OF CONFLICT – ปะทะความดิบเท่ ด้วยสีสันเจ็บจี๊ด

คอนโดมิเนียมดีไซน์โมเดิร์นในไต้หวัน สีสันเจ็บจี๊ดนี้ มีความพิเศษอย่างหนึ่งของสเปซคือเป็นห้องเปล่า ๆ คล้ายกับกระดาษขาวที่สามารถทดลองสร้างสรรค์ได้เต็มที่

เมื่อต้องดีไซน์สิ่งใหม่ภายใต้สเปซเก่า ทำไมต้องลบความเก๋าที่เคยมีในเมื่อสามารถทำสิ่งที่สนุกกว่าได้ด้วยการจับความสดใหม่มาชนกับความเก่าแบบเก๋า ๆ เช่นเดียวกับที่สตูดิโอออกแบบตัวท็อปของไต้หวัน Ganna Design ซึ่งกล้าฉีกภาพความเรียบนิ่งของงานโมเดิร์นดีไซน์ให้ โดดเด่นขึ้น ผ่านการตัดกันของสีสันและการปะทะกันของความดิบเท่ กับงานคลาสสิกสุดลักชัวรีในโปรเจ็กต์ ดีไซน์เปลี่ยนลุคใหม่ให้ห้องเก่าเปล่าโลง ขนาด 192 ตารางเมตร บนชั้น 8 ของคอนโดมิเนียม ใจกลางกรุงไทเป ใต้หวัน

แต่งคอนโดเล็กๆ
สร้างความต่อเนื่องลื่นไหลให้พื้นที่ต่างสเปซด้วยการปูพื้นไม้ลายก้างปลา สีเทาของพื้นเกิดจากการเบลนด์กันระหว่างสีของเพดานซีเมนต์เก่ากับผนังสีขาวของห้อง

เพราะบ้านหลังนี้เปรียบเสมือนพื้นที่ชีวิตของครอบครัว ซึ่งมีคุณแม่ ลูกชาย และลูกสาว ดีไซเนอร์ จึงแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ คือ พื้นที่ส่วนกลาง (Common Area) ประกอบด้วยครัว ส่วนรับประทานอาหาร ส่วนรับแขก และส่วนนั่งเล่น จัดวางในลักษณะโอเพ่นแปลน เปิดโอกาสให้สมาชิกทุกคนใช้เวลาร่วมกันได้มากที่สุด ส่วนพื้นที่พักผ่อนแต่ละยูนิตมีความเป็นส่วนตัวและสะดวกสบายประกอบด้วยห้องนอน ห้องน้ำ ห้องแต่งตัวอยู่ในสเปซเดียวกัน

แต่งคอนโดเล็กๆ
คิทเช่นไอส์แลนด์โทนสี Aquamarine โดดเด้งขึ้นมาจากโทนสีโดยรวมของห้อง มีฉากหลังเป็นชั้นวางกระจกโชว์ตัวต่อเลโก้ของสะสมของลูกชาย

เล่าย้อนไปถึงจุดเริ่มต้นของการดีไซน์โปรเจ็กต์นี้ มาจากความตั้งใจของเจ้าของบ้านที่ต้องการเก็บร่องรอยความเก่าของพื้นที่ไว้ ดีไซเนอร์จึงเลือกคงสภาพของเพดานปูนเปลือยดิบเท่สีเข้มขรึมในพื้นที่ส่วนกลางเอาไว้ โดยใช้โทนสีเทา – ขาวในส่วนของพื้นและผนัง เพื่อสร้างความเชื่อมโยงกับเพดานปูนเปลือย เติมรายละเอียดด้วยพื้นไม้ปูลายก้างปลาและเฟอร์นิเจอร์โมเดิร์นหลากหลายชิ้น เกิดเป็นความคอนทราสต์ที่สร้างเสน่ห์ให้สเปซได้อย่างลงตัว “ความพิเศษอย่างหนึ่งของสเปซนี้คือ เป็นห้องเปล่า ๆ คล้ายกับกระดาษขาวที่เราสามารถทดลอง สร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่” คุณเฉินถิงเลี่ยง อธิบายถึงความพิเศษของห้องนี้ก่อนเสริมต่อว่า “เราเก็บเพดานเก่า ก่อนเบลนด์เข้ากับความละเอียดอ่อนของงานดีไซน์ตั้งแต่การเลือกโทนสี การเลือกเฟอร์นิเจอร์และทำตู้บิลท์อินติดผนังสำหรับวางโทรทัศน์ขึ้นใหม่ โดยเน้นให้มีผิวสัมผัสเหมือนปูนขัดมัน รวมถึงการใช้ลายกราฟิกสุดคลาสสิกมาช่วยเชื่อมต่อให้ภาพรวมของห้องเป็นเรื่องราวเดียวกัน”

แต่งคอนโดเล็กๆ
ลูกชายเจ้าของบ้านกำลังนั่งเล่นตัวต่อเลโก้ของสะสมสุดโปรดในมุมนั่งเล่น – รับแขก
คอนโด ดีไซน์โมเดิร์น ใต้หวัน
เราตั้งใจออกแบบคิทเช่นไอส์แลนด์ที่เห็นให้มีฟังก์ชันหลากหลาย ด้านที่ทึบตันเราดีไซน์ให้มีฟังก์ชันสำหรับทำอาหารและจัดวางหนังสือ
ส่วนด้านที่มีความโปร่งเราดีไซน์ให้มีฟังก์ชันเป็นมุมรับประทานอาหารและบาร์นั่งดื่มชิล ๆ

และเพื่อไม่ให้ห้องดูแข็งหรือเรียบนิ่งเกินไป ดีไซเนอร์ได้ทำลายความเย็นชาของสเปซนั้นด้วยการออกแบบเคาน์เตอร์ไอส์แลนด์เพื่อสร้างสมดุลและจุดเด่นให้สเปซ โดยเลือกใช้โทนสี Aquamarine สร้างความร้สึกเป็นอิสระแม้อยู่ในห้องสี่เหลี่ยมอารมณ์ขรึม แถมยังเป็นไอเท็มเชื่อมความสัมพันธ์ของคนในบ้าน เพราะทำหน้าที่เป็นทั้งเคาน์เตอร์สำหรับทำอาหารแบบเบา ๆ ของคุณแม่ บาร์นั่งดริ๊งค์สำหรับงานปาร์ตี้ของคุณลูกในส่วนของห้องนอน ดีไซเนอร์เลือกคุมโทนด้วยสีขาวเป็นหลัก โดดเด่นด้วยเตียงเหล็กสีดำ กั้นสเปซระหว่างส่วนอาบน้ำแต่งตัวและส่วนนอนออกจากกันด้วยตู้เสื้อผ้าที่ทำหน้าที่เป็นพาร์ทิชันในตัว ไม่เพียงเท่านั้นยังขับเน้นพื้นที่ส่วนอาบน้ำแต่งตัวให้โดดเด่นเป็นเรื่องราวเดียวกันด้วยการปูกระเบื้องวินเทจสี Blue & White ตั้งแต่พื้นจรดผนัง เกิดเป็นความลื่นไหลต่อเนื่องทั่วทั้งห้อง

คอนโด ดีไซน์โมเดิร์น ใต้หวัน
ห้องน้ำในห้องนอนใหญ่มีการแบ่งส่วนเปียกและแห้งออกจากกันด้วย กำแพงอิฐสีขาว มีความน่าสนใจอยู่ตรงที่ดีไซเนอร์ไม่ก่อผนังกั้นตลอดแนวหากแต่เว้นช่องว่างไว้ให้แสงธรรมชาติจากส่วนเปียกส่องมาถึงส่วนแห้งด้วย ห้องน้ำมาพร้อมห้องแต่งตัวซึ่ง ทำหน้าที่เป็นพาร์ทิชันไปในตัว สร้าง ซีนเด่นด้วยกระเบื้องลวดลายวินเทจ โทนสี White & Blue
erm_164_p068-080_rm-to-rm-01-14
ก่อผนังอิฐสีขาวกั้นส่วนเปียกและแห้งออกจากกัน โดยเว้นช่องไว้เพื่อให้แสงธรรมชาติเข้ามาถึงพื้นที่ด้านในสุดโดยเลือกจัดวางส่วนเปียกไว้ติดกับ หน้าต่างและส่วนแห้งอยู่ด้านใน
erm_164_p068-080_rm-to-rm-01-16
เวลากลางวันมุมนี้จะได้รับแสงเงาที่อบอุ่นละมุนตาส่วนนเวลากลางคืน แสงไฟแชนเดอเลียร์จะช่วยขับเน้นให้มุมนี้ดูโดดเด่นขึ้น