[DAILY GUIDE] อิฐมอญแต่งสวน

อิฐมอญแต่งสวน เป็นไอเดียที่นิยมนำมาใช้ในการจัดสวนเป็นอันดับต้น ๆ เนื่องจากราคาไม่สูง ให้สีสันและผิวสัมผัสสวยงาม ปูได้หลากหลายลวดลาย แถมยังนำมาตกแต่งสวนในส่วนอื่น ๆได้อีกหลายอย่าง

ใช้ทำกระบะต้นไม้ก็ให้อารมณ์แบบสวนอิงลิชคอตเทจ หรือใช้ในสวนเมืองร้อนก็เข้ากันดี แต่ที่นิยมมากที่สุดคือการนำ อิฐมอญแต่งสวน มาปูเป็นลานหรือทำทางเดินในสวน ข้อดีอีกอย่างคือเป็นวัสดุที่อมความชื้นได้ดีจึงทำให้ภายในสวนเย็นสบาย แต่ก็มีข้อจำกัดคือเปราะแตกง่ายและมักจะเกิดตะไคร่ ซึ่งทำให้พื้นลื่นเป็นอันตราย

อิฐมอญแต่งสวน ทางเดินในสวน

การปูในสวนจึงควรปูในบริเวณที่ไม่ร่มเกินไป มีแสงแดดส่องถึง และไม่เปียกชื้นตลอดเวลา นอกจากนี้อาจปูสลับกับวัสดุอื่น ๆ เป็นระยะ เช่น กรวด ทรายล้างเพื่อช่วยป้องกันพื้นลื่น นอกจากการปูพื้นแล้วยังมีข้อคิดในการใช้อิฐมอญกับส่วนอื่น ๆในสวนดังนี้

อิฐมอญแต่งสวน

– อิฐมอญเป็นวัสดุที่มีการดูดซึมน้ำสูง เปราะหักและแตกได้ง่ายการใช้งานส่วนที่มีการกระแทก เหยียบย่ำจึงควรเลือกอิฐที่มีเนื้อแน่นหรือใช้อิฐที่เผาด้วยความร้อนสูงจะมีความแกร่งมากกว่า หลีกเลี่ยงอิฐที่มีการผสมวัสดุอื่นลงไปมากๆ สังเกตจากเนื้อสัมผัสของอิฐจะมีเศษวัสดุอื่น ๆปนอยู่อิฐเหล่านี้จะค่อนข้างเปราะเหมาะสำหรับงานกรุผนังมากกว่า หากเป็นไปได้ควรเลือกใช้อิฐแบบตันจะมีความคงทนแข็งแรงกว่าอิฐที่มีรู

อิฐมอญแต่งสวน

– การใช้อิฐปูพื้นควรทำขอบเขตโดยใช้วัสดุกั้นให้แข็งแรง เช่น ก่อขอบปูน ใช้แผ่นเหล็กฝังลงในดิน หรือใช้ที่กั้นขอบทางเดินสำเร็จรูป เพื่อไม่ให้อิฐที่ปูไว้หลุดได้ง่ายหากใช้ไปนาน ๆจากนั้นควรปรับพื้นให้เรียบเสมอกันและอัดทรายให้แน่นแล้วจึงเรียงอิฐเป็นลวดลายที่ต้องการ เมื่อปูเสร็จให้โรยทรายพร้อมฉีดน้ำให้ทรายอัดลงไปตามร่องจะช่วยให้พื้นแน่นขึ้น หากต้องการให้ทางเดินอิฐของเราแข็งแรงมากขึ้นแนะนำให้ใช้อิฐปูในแนวตั้งจะช่วยลดการแตกหักได้มากกว่า ส่วนอิฐมอญโบราณใช้ปูในแนวนอนได้ตามปกติ

อิฐมอญแต่งสวน อิฐมอญกรุผนัง

– การใช้อิฐมอญกรุผนังควรระวังเรื่องการดูดซึมน้ำเพราะอิฐมอญมีความพรุนสูงหลีกเลี่ยงการใช้อิฐมอญกรุทับผนังด้านนอกบ้านโดยตรง ควรทาน้ำยากันซึมที่ผนังเดิมก่อน จึงค่อยก่ออิฐโชว์ลายทับอีกชั้น และควรทาน้ำยาอะคริลิกเคลือบเงาอิฐเพื่อป้องกันคราบสกปรกและตะไคร่น้ำเกาะ

อิฐมอญแต่งสวน อิฐมอญปูพื้น

– อิฐมอญมีแยกย่อยออกเป็นหลายประเภท เช่น อิฐทนไฟซึ่งจะมีเนื้อแกร่งกว่าอิฐมอญทั่วไป อิฐมอญโบราณที่มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ  โดยทั่วไปอิฐมอญจะมีขนาด 6x14x3 เซนติเมตรซึ่งใช้จำนวนประมาณ 120 ก้อนต่อตารางเมตร (ปูในแนวนอน) แต่ปัจจุบันสามารถหาอิฐมอญไซส์พิเศษจำพวกอิฐมอญโบราณปั้นมือ มีให้เลือกตั้งแต่ขนาด 10x20x5 เซนติเมตร 10x30x5 เซนติเมตร 20x20x5 เซนติเมตรเป็นต้น มักจะทำเป็นก้อนใหญ่ไม่มีรูจึงเหมาะสำหรับปูพื้น ลาน และทางเดินได้เต็มพื้นที่อย่างรวดเร็ว แถมยังได้พื้นที่ดูสวยงามแปลกตาไปอีกแบบหาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายวัสดุต่าง ๆในสวน

อิฐมอญแต่งสวน อิฐมอญปูพื้น

– พื้นอิฐมักมีปัญหาตะไคร่น้ำซึ่งทำให้พื้นลื่นจึงควรหลีกเลี่ยงการปูอิฐในบริเวณที่ร่มและชื้นมากๆ ยกเว้นจะมีมอสส์ขึ้นบนอิฐซึ่งดูสวยงามไปอีกแบบและช่วยให้พื้นไม่ลื่นด้วย หากพื้นในสวนมีตะไคร่น้ำจับควรขัดออกเพื่อป้องกันอันตรายหรือใช้น้ำยาทำความสะอาดเชื้อราและตะไคร่น้ำราดทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที เพื่อให้น้ำยาทำปฏิกิริยากับตะไคร่น้ำจากนั้นจึงล้างออก เมื่อพื้นแห้งแล้วให้ลงน้ำยาป้องกันตะไคร่น้ำ ช่วยลดการเกิดตะไคร่และป้องกันคราบตะไคร่น้ำซึมเข้าสู่พื้นผิว โดยใช้แปรงหรือลูกกลิ้งทาน้ำยาลงบนพื้นผิว ทิ้งไว้ 1-2 ชั่วโมงจนแห้ง แล้วทาทับอีกครั้ง

อิฐมอญแต่งสวน

– นอกจากจะใช้ปูทางเดินหรือกรุผนังแล้วอิฐมอญก่อโชว์ผิวยังใช้กับกระบะต้นไม้ได้ด้วย โดยก่อโชว์ผิวให้เห็นเท็กซ์เจอร์ที่สวยงามของอิฐสร้างบรรยากาศสวนแบบคันทรี่ ทำได้ทั้งกระบะเตี้ยสำหรับปลูกต้นไม้ทั่วไปและกระบะสูงซึ่งใช้เป็นที่นั่งด้วยในตัว


ใช้อิฐมอญ ปูทางเดินในสวนดีไหม

ไอเดียทางเดินในสวนหลากสไตล์ เดินสบายและสวยน่ามอง


เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x

llllllll l l l l l l l l l lllllllll l ll l l l l l l l l l lllllll