บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

รวมไอเดียตกแต่งจากบ้านตัวอย่าง ก่อนถึงงานบ้านและสวนแฟร์ 2019

อุ่นเครื่องก่อนถึงงาน บ้านและสวนแฟร์ 2019 ที่กำลังจะเริ่มขึ้น ในวันที่ 18-27 ตุลาคมนี้ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งปีนี้นำเสนอในคอนเซ็ปต์ Living Transformed ต้องรอชมเลยว่าไอเดียการผสมผสานสิ่งเก่าและสิ่งใหม่ให้อยู่ด้วยกันได้นั้น เกิดขึ้นได้อย่างไรบ้าง

ก่อนถึงวันงาน บ้านและสวนแฟร์ 2019 เว็บไซต์บ้านและสวนรวมไอเดียตกแต่งบ้านตัวอย่างสุดเก๋จากงานแฟร์ที่ผ่านมา ซึ่งแต่ละครั้งจะมีคอนเซ็ปต์ของงานแตกต่างกันไปซึ่งจะมาจากเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นเหตุการณ์สำคัญหรือกระแสที่กำลังมาแรงในช่วงปีนั้นๆ แน่นอนว่าไฮไลต์เด็ดของงานคงหนีไม่พ้น “ บ้านตัวอย่าง ” และ “สวนโชว์”ที่จะอิงกับคอนเซ็ปต์หลักของงาน เพื่อนำเสนอไอเดียการออกแบบให้ผู้ชมงานได้เห็นและนำไปประยุกต์ต่อยอดกัน ซึ่งงานบ้านและสวนแฟร์ที่ผ่านมานี้มีไอเดียตกแต่งบ้านตัวอย่างที่น่าแต่งตามมากมายทีเดียว

ครั้งนี้เราจึงขอพาคุณผู้อ่านย้อนเวลากลับไปชมไฮไลต์เด็ดประจำงานอย่าง “บ้านตัวอย่าง” ย้อนหลังในปีก่อนๆ มาดูกันว่าจะสวย เด็ด และมีไอเดียดีๆอะไรบ้าง ลองมาชมกัน

บ้านและสวนแฟร์ 2561 : Massclusive Home Ideas

ออกแบบ :  คุณณรงค์ โอถาวร บริษัท SO Architect

ทฤษฎีเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมักผลิตสินค้าแบบเดียวกันซ้ำๆ เป็นจำนวนมาก เพื่อให้ได้ต้นทุนการผลิตที่ต่ำที่สุดแบบที่เรียกว่า “เหมาโหลถูกกว่า” แต่เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้นมาก ทำให้เราสามารถพัฒนาเรื่องการทำซ้ำหรือผลิตชิ้นส่วนที่มีเอกลักษณ์มาพลิกแพลงตามรสนิยมของผู้ซื้อหรือผู้ว่าจ้างได้ ในงานบ้านและสวนแฟร์ 2018 จะแสดงให้เห็นว่า บ้านที่ตกแต่งและผลิตด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ก็สามารถเป็นบ้านที่มีความพิเศษเฉพาะตัวด้วยการผลิตทีละมากๆ แบบที่เรียกว่า “Massclusive”

ผู้ออกแบบบ้านตัวอย่างได้ตีความว่ารูปแบบอาคารอยู่อาศัยที่มีความเป็นแมสหรือทำซ้ำมากๆนับตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันก็คืออาคารพาณิชย์หรือตึกแถว จึงนำมาใช้เป็นโจทย์หลักของการออกแบบโดยใช้วัสดุที่สามารถนำมาใช้ใหม่หรือใช้ซ้ำได้ นั่นคือการนำเหล็กมาทำเป็นโครงขนาด 3.60 X 3.60 เมตร เพื่อให้เป็นห้องต่างๆ ของบ้าน บ้านตัวอย่างหลังนี้ใช้โครงสร้างดังกล่าวมาประกอบเป็นห้องแถว 2 ห้อง 2 ชั้น หรือ 12 ยูนิต  โดยมีการเปลี่ยนการใช้งานห้องต่างๆ ด้วยการยกระดับที่แตกต่างกันในแต่ละยูนิต ทั้งห้องพักผ่อน ห้องรับประทานอาหาร ห้องน้ำ และห้องนอน นอกจากนี้ยังมีการนำวัสดุที่คุ้นชินมาเปลี่ยนการเล่าเรื่องใหม่    ทั้งบล็อกช่องลม กระจกบานเกล็ด และแผ่นหลังคาลอนใส โดยใช้เป็นส่วนหนึ่งของผนังหรือฟาซาด นอกจากนี้ยังมีแผ่นพื้นหินขัดสำเร็จรูปที่จัดเรียงให้แตกต่างจากหินขัดที่เราคุ้นตา เพื่อให้บ้านตัวอย่างหลังนี้ดูพิเศษขึ้นได้จากวัสดุที่มีการผลิตในระบบอุตสาหกรรม

ไปชมแบบเต็มๆ : Massclusive Home Ideas “ความธรรมดา แต่พิเศษ”

 

บ้านและสวนแฟร์ 2560 : “หารร่วมมาก” 

ออกแบบ : ใจบ้าน สตูดิโอ 

ความสัมพันธ์แบบ หาร – ร่วม – มาก ที่สร้างสิ่งที่มากกว่าการอยู่ร่วมกัน โดยมีการตีความที่แตกต่างกันของแต่ละคำ ทั้ง หาร- พื้นที่ใช้สอย สิ่งของ ทรัพยากร เพื่อให้เกิดประโยชน์ที่คุ้มค้า, ร่วม- ร่วมกันสร้างความสัมพันธ์ถ้อยทีถ้อยอาศัยซึ่งกันและกัน,  มาก- มากกว่าด้วยสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาจากการที่ได้อยู่ร่วมกัน  โดยมีการจัดแสดงกลุ่มบ้านที่มีการอยู่แบบถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน มีการแบ่งพื้นที่ใช้สอยที่เป็นส่วนกลางร่วมกัน ทั้งที่รับประทานอาหาร ห้องครัว หรือห้องน้ำ ในขณะเดียวกัน ในแต่ละอาคารยังมีส่วนพักผ่อน และส่วนกิจกรรมที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ในแต่ละคนที่ยังคงความน่าอยู่ ตามแบบเฉพาะตัวบุคคลอย่างครบถ้วน

ไปชมแบบเต็มๆ : บ้านตัวอย่าง “หารร่วมมาก” ในงานบ้านและสวนแฟร์2017

 

บ้านและสวนแฟร์ 2558…เมื่อโลกหลอมรวม : โลกหลอมรวม

บ้านตัวอย่าง

tt151101-005

tt151101-024

tt151101-029

tt151101-025

ออกแบบ : Site Specific

นำเสนอวิธีออกแบบด้วยความแตกต่างแบบสุดขั้วในโลกปัจจุบันให้หลอมรวมเข้าไว้ด้วยกันบนพื้นที่เดียว การออกแบบบ้านตัวอย่างนี้ได้นำ เทคโนโลยีอุตสาหกรรมการก่อสร้างแบบดิจิทัล (Digital Fabrication) ซึ่งเป็นนวัตกรรมการผลิตชิ้นงานแบบจำนวนมากโดยเครื่องจักรที่มีมาตรฐานสูง มาผสมผสานกับแนวคิด อยู่อาศัยกับธรรมชาติอย่างยั่งยืน เน้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติด้วยฝีมือของช่างท้องถิ่น แสดงออกถึงจิตวิญญาณและความประณีตละเมียดละไม เมื่อผสมผสานหลอมรวมกันแล้ว ทำให้บ้านที่ออกแบบมีลักษณะรูปทรงธรรมชาติ (Organic Form) สอดแทรกด้วยนวัตกรรมสมัยใหม่อย่างกลมกลืน

ไปชมแบบเต็มๆ : บ้านตัวอย่างในงานบ้านและสวนแฟร์ 2015 น่าดูมาก!!

 

บ้านและสวนแฟร์ 2557…ไทยทูเดย์ : บ้านไทยทูเดย์

tt141106-002

tt141106-010

tt141105-031

tt141105-018

tt141105-046

ออกแบบ : ทีมงานบ้านและสวน

บ้านไทยทูเดย์ บ้านเรือนหมู่ซึ่งครบถ้วนด้วยอัตลักษณ์แบบไทย ออกแบบภายใต้แนวคิด Co-Housing เล่าเรื่องผ่านกลุ่มบุคคลในเมืองที่มีความชอบแตกต่างกัน แต่ต้องการพื้นที่ที่มากกว่าห้องสี่เหลี่ยม จึงรวมตัวกันมองหาที่ว่างแถบชานเมือง เพื่อจะได้มีพื้นที่ใช้งานร่วมกันมากขึ้น บ้านตัวอย่างนี้เป็นเสมือนหมู่บ้านเล็กๆ โดยแยกฟังก์ชันของบ้านออกเป็นเรือนหลังเล็กๆ 5 หลังคล้ายเรือนหมู่แบบไทย มีทั้งพื้นที่ส่วนกลางและพื้นที่ส่วนตัวที่แยกตามความชอบและงานอดิเรก การตกแต่งจะดึงจุดเด่นและองค์ประกอบของบ้านไทยมาลดทอนรายละเอียดให้เรียบง่าย แต่ดูสวยงาม แฝงด้วยไอเดียการออกแบบที่นำไปใช้กับบ้านของคุณได้

 

บ้านและสวนแฟร์ 2556…สิ่งสามัญที่ไม่ธรรมดา : สิ่งสามัญที่ไม่ธรรมดา

koh131109-012

tt131104-067

tt131104-002

tt131104-020

tt131104-050

ออกแบบ : Things Matter

เป็นการดึงเอาความสามัญธรรมดาแต่มีเสน่ห์แบบคนไทยมาจัดแสดงด้วยไอเดียของบ้านตึกแถวจับคู่กับเสน่ห์ของบ้านไทยริมน้ำ กลายเป็นบ้านกลางน้ำที่หยิบยกหลากหลายวัสดุที่คุ้นเคยมาใส่ไอเดียการออกแบบเพื่อให้ตัวบ้านดูแปลกใหม่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นราวกันตกไม้กลึง ผ้าใบกันสาด สังกะสี ไม้ฝาบ้าน หรือซีเมนต์บล็อก ซึ่งพบเห็นได้ในบ้านทั่วไปตามต่างจังหวัด โดยนำมาประยุกต์ให้เกิดความไม่ธรรมดาด้วยกระบวนการออกแบบและจัดสรรค์พื้นที่ จากภายนอกที่ดูเหมือนบ้านปิดทึบ แต่ภายในมีการวางผังพื้นที่ห้องต่างๆแบบ open plan ทั้งชั้นบนและชั้นล่าง จึงให้บรรยากาศที่ดูโล่ง โปร่ง สบาย ทุกส่วนของบ้านเชื่อมต่อเนื่องถึงกันโดยไม่รู้สึกอึดอัด

ชมบ้านตัวอย่างในงานแฟร์เพิ่มที่หน้า2
keyboard_arrow_up