พื้นลายก้างปลา

HERRINGBONE PATTERN พื้นลายก้างปลา เพิ่มลุคสุดคลาสสิกให้บ้าน

พื้นลายก้างปลา
พื้นลายก้างปลา

พื้นลายก้างปลา [The cool old look 4 ลุคสุดคลาสสิก – room Series]

ในยุคที่ใครๆก็โหยหาความคลาสสิก เริ่มมีคนหันกลับมามองงานตกแต่งแบบเดิมๆที่ยังคงความงามในแบบฉบับยิ่งเก่าก็ยิ่งสวย อย่างพื้นลายตารางหมากรุก พื้นลายก้างปลา ผนังก่ออิฐ หรืองานโลหะที่ปล่อยให้ขึ้นสนิม ซึ่งกลายเป็นวัสดุน่าใช้มากที่สุดในยุคนี้ รูม ขอนำเสนอไอเดียการเลือกใช้วัสดุต่างๆให้เหมาะกับลุคคลาสสิกทั้ง 4 แบบ เพื่อเป็นอีกทางเลือกให้คุณได้ตัดสินใจก่อนลงมือตกแต่งบ้าน…หากพร้อมแล้วมาเริ่มกันที่พื้นลายก้างปลาเลยค่ะ

Herringbone Lover

ลายก้างปลา (Herringbone Pattern) เคยเป็นลวดลายยอดฮิตที่ใช้กันตามบ้านต่างๆเมื่อประมาณ 20-30 ปีก่อน และตอนนี้ก็กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง ด้วยความสวยคลาสสิกของการเรียงไม้จนเกิดเป็นลวดลายอันประณีต โดยเรียงต่อกันสลับทิศทางคล้ายรูปก้างปลา ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายแบบ เช่น ลายก้างปลาแบบเดี่ยว (Single Herringbone) ลายก้างปลาแบบเส้นคู่ (Double Herringbone) ลายก้างปลาแบบทแยงมุม (Square or Diagonal Herringbone) (มีภาพประกอบ) เหมาะกับผู้ชอบความคลาสสิกไม่เหมือนใคร

วัสดุที่นิยมนำมาใช้ทำลวดลายนี้ก็คือไม้ปาร์เกต์ เป็นไม้เนื้อแข็งชิ้นเล็กที่นำมาเรียงต่อกัน ปัจจุบันอาจปรับเปลี่ยนเป็นวัสดุอื่น เช่น พื้นไม้เอนจิเนียร์ (Engineered Wood Floor) พื้นไม้ลามิเนต (Laminated Wood Floor) อิฐมอญ (Brick) หรือแผ่นกระเบื้องรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ซึ่งดูแลรักษาได้ง่ายกว่า

bs458-dragged-1
ลายสวยๆ จากการเรียงไม้เป็นแนวยังใช้เป็นงานตกแต่งผนังได้ ลวดลายในรูปนี้ใกล้เคียงกับลายก้างปลา แต่ต่อลายด้วยไม้ขอบเรียงตัดตรงให้ดูเรียบเกลี้ยงกว่า เรียกว่า “ลายเชฟรอน” (Chevron Pattern) อาจดัดแปลงมาใช้ แผ่นไม้อัดที่ตัดเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม ขนาด 5 × 30 เซนติเมตรก็ได้ นอกจากนี้ การทาสีเรียบๆ สลับกับการโชว์ลายไม้ก็ยังสร้างความน่าสนใจให้ผนังได้เช่นกัน – บ้าน Dr. Kelvin Lee

การปูพื้นลายก้างปลาแบบเดี่ยวโดยเรียงลำดับการวางวัสดุ

bs458-dragged-5

 

bs458-dragged-6
ลายก้างปลาแบบทแยงมุม (Square or Diagonal Herringbone)
bs458-dragged-7
ลายก้างปลาแบบเส้นคู่ (Double Herringbone
bs458-dragged-8
ลายก้างปลาแบบเดี่ยว (Single Herringbone)
bs458-dragged-3
บ้านคุณอรพรรณ สาระศาลิน และ Mr. David Schafer

bs458-dragged-2

พื้นไม้ปาร์เกต์นิยมใช้ไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้แดง ไม้สัก ไม้มะค่า และไมต้ะแบก โดยมักโชว์ให้เห็นลายของไม้ซึ่งให้อารมณ์อบอุ่น และคลาสสิกมากกว่า หรือหากชอบสไตล์โมเดิร์นคลาสสิก อาจเลือกทาสีทับหน้าวัสดุ เพื่อให้เห็นแต่ลวดลายของการเรียงชิ้นไม้ (ราคาวัสดุไม้ ตารางเมตรละ 500 – 3,000 บาท ขึ้นอยู่กับประเภทของเนื้อไม้ ค่า ปู และทำสี ตารางเมตรละ 300 – 600 บาท)

 

bs458-dragged-4
บ้านคุณอรพรรณ สาระศาลิน และ Mr. David Schafer

แผ่นไม้ลามิเนตหรือกระเบื้องไวนิลก็ให้ลุคใกล้เคียงกับไม้ปาร์เกต์ อาจเลือกใช้ลายไม้หรือแผ่นที่เป็นสีอ่อนเรียบๆ นำมาคละสีกัน เรียงเป็นลวดลายก้างปลาหรือเชฟรอนก็ได้เช่นกัน ราคาจะถูกกว่าพื้นไม้ปาร์เกต์ (ค่าวัสดุ ตารางเมตรละ 800 -1,500 บาท)

ไอเดียนี้ยังเหมาะจะใช้กับพื้นทางเดินภายนอกอย่างพื้นอิฐมอญ ซึ่งมีขนาดของรูปทรงกำลังดี นำมาจัดวางแนวนอนให้เกิดลวดลาย ก็ดูสวยแปลกตากว่าลายปูพื้นทั่วไป

dark-and-dramatic-14-830x1024
ห้องดูหนังบนช้ันสองเป็นห้องที่เจ้าของบ้านตกแต่งเองอย่างง่ายๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์โทนสีแดง ดูเข้ากับพื้นปาร์เกต์ไม้สีเข้มปูแบบก้างปลา ซึ่งเป็นพื้นเดิมของโครงการ จึงไม่จําเป็นต้องปูพื้นใหม่ ผนังห้องฝั่งหนึ่งทําเป็นชั้นบิลท์อินสีดําสูงจาก พื้นจรดเพดานเพื่อใช้เก็บของสะสม

อ่านต่อ : DARK AND DRAMATIC บรรยากาศลึกลับแสนสดใส

new-place-old-feeling-05
โถงทางเข้าส่วนต้อนรับ กรุกระจกบานใหญ่เต็มผนัง เพื่อสร้างความรู้สึกว่าห้องกว้างขึ้น และเป็นมุมเช็คเครื่องแต่งกายก่อนออกจากบ้านไปพบปะผู้คน พื้นปูกระเบื้องลายก้างปลาแตกต่างจากพื้นไม้แดงฟอกสีภายในห้อง ใช้เป็นส่วนเปลี่ยนผ่านระหว่างข้างนอกบ้านกับข้างในบ้านได้อย่างดี

อ่านต่อ :  OLD PLACE, NEW FEELING ห้องใหม่ ในพื้นที่ทรงจำ

house-471-non-finishing-happiness-010-2
ปูพื้นไม้ลายก้างปลา ประตูบานเลื่อนเฟรมเหล็กสีดำ กรุกระจกโบราณ เชื่อ มต่อระหว่าง ห้องนอนหลักกับห้องน้ำ เพิ่ม อารมณ์อบอุ่นด้วยผ้าม่านสียีน รวมถึงสีเข้มของโต๊ะและชั้นวางไม้

อ่านต่อ : NON-FINISHING ความสุขไม่รู้จบ

pattern-29
ใช้ลวดลายกราฟิกของผืนพรมลายซิกแซ็ก และลายทาง ปูลงบนพื้นกระเบื้องที่ปูแบบฟันปลา (Herringbone) เจ้าของ – ออกแบบ : คุณอรพรรณ สาระศาลิน – David Schafer จาก Studio Make
pattern-45
คุณอรพรรณ สาระศาลิน – David Schafer จาก Studio Make
tips-loft_07-896x1024
แบ่งพื้นที่ในบ้านด้วยการปูพรม อย่างพรมหนังสัตว์หรือพรมถักลายเก๋ได้อีกด้วย

เรื่อง : “รนภา นิตย์”
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน นิตยสาร room สำนักพิมพ์บ้านและสวน และภาพประชาสัมพันธ์
ภาพประกอบ : อาภาศรี มีมานะ
เรียบเรียงใหม่ : Parichat K.

อ่าน The cool old look 4 ลุคสุดคลาสสิก – room Series เพิ่มเติมได้ที่นี่

แต่งบ้านสีสนิม
RUSTIC INDUSTRIAL แต่งบ้านด้วย “สนิม” ผิวสัมผัสที่ให้ลุคสวยงามในแบบรัสติก

พื้นลายหมากรุก
CHECKERBOARD FLOOR พื้นลายตารางหมากรุก ให้ลุคสวยคลาสสิกตลอดกาล

พื้นลายก้างปลาHERRINGBONE LOVER พื้นลายก้างปลา เพิ่มลุคสุดคลาสสิกให้บ้าน

ผนังอิฐมอญ
ANTIQUE BRICK แต่งบ้านด้วย “ผนังอิฐ” ถึงลุคเก่าแต่ก็เก๋ามาก