การออกแบบเวิร์คชอป ของงานคราฟต์ WORK IN MY WORKSHOP

สําหรับคนที่ทํางานคราฟต์ โดยเฉพาะงานเครื่องประดับ ถ้าได้มาเห็น Au-Smith Studio & Workshop คงจะถูกใจ เพราะสตูดิโอแห่งนี้ นอกจาก การออกแบบเวิร์คชอป ให้สเปซโปร่งโล่ง มีแสงจากธรรมชาติและแสงไฟท่ีเหมาะสมแล้ว ยังมีเครื่องมืออํานวยความสะดวก รองรับการทํางานอย่างครบครัน เจ้าของที่นี่คือ คุณนุตร์ อารยะวนิชย์ จิเวลรี่ดีไซเนอร์และโปรดักต์ดีไซเนอร์แบรนด์ Tin Home Toy นอกจากเป็นเจ้าของแล้ว เขายังออกแบบสตูดิโอแห่งน้ีด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นข้อดีอย่างหนึ่ง เพราะสามารถออกแบบพื้นที่ทุกมุมของสตูดิโอได้อย่างใจ ใช้งานทุกส่วนได้จริง แถมยังมีฟังก์ชันครบถ้วนตามความต้องการ

คุณนุตร์เล่าว่าเขามีแบบในใจท่ีต้องการอยู่แล้ว คืออยากให้มีกลิ่นอายของสตูดิโองานคราฟต์เหมือนในต่างประเทศสมัยก่อน จากนั้นจึงเริ่มเขียนแปลนว่า อยากให้มีห้องอะไรบ้าง แล้วเขียนเป็นภาพ 3 มิติออกมา เพื่อนําไปให้วิศวกรช่วยคํานวณโครงสร้าง โดยโครงสร้างหลักน้ันประกอบด้วยอิฐ ปูน และ เหล็ก ใช้โทนสีขาว เทา และดำเป็นหลัก เน้นพื้นที่ด้านล่างให้โปร่งโล่ง มีเพดานสูงเพื่อความปลอดภัยจากเปลวไฟขณะเชื่อมต่อชิ้นส่วนเครื่องประดับ ทั้งยังช่วยให้อากาศถ่ายเทหมุนเวียนได้สะดวก ลดอันตรายจากสารเคมีที่เกิดจากปฏิกิริยาความร้อนและการหลอมโลหะขณะผลิตเครื่องประดับ เป็นการออกแบบที่ตรงกับหลักการทํางานอย่างแท้จริง นอกจากนี้ ยังมีมุมทํางานเครื่องประดับและโต๊ะเวิร์คชอปอยู่ตรงกลาง ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้นด้วย

การออกแบบเวิร์คชอป
ภายในแบ่งเป็นโซนเครื่องจักรขนาดใหญ่ มีโต๊ะขึ้นรูปชิ้นงาน เครื่องประดับและโต๊ะเวิร์คชอปที่ใช้ร่วมกัน นอกจากนี้ยังมี เคาน์เตอร์ล้างทําความสะอาดชิ้นงานหลังจากเชื่อมและขัดชิ้นงานแล้ว ส่วนพื้นเป็นปูนขัดมันเพื่อดูแลรักษาทําความสะอาดง่าย
มุมมองจากชั้นสองมองเห็นสเปซกว้างขวางน่าทํางาน
มุมมองจากชั้นสองมองเห็นสเปซกว้างขวางน่าทํางาน

 

ส่วนพื้นที่ชั้นบนจัดให้เป็นส่วนของออฟฟิศ มีโต๊ะคอมพิวเตอร์และโต๊ะกลางสําหรับประชุมหรือคุยงาน แถมมีตู้บิลท์อินที่เต็มไปด้วยลิ้นชักมากมาย ใช้เก็บเครื่องมือและเศษวัสดุชิ้นเล็กชิ้นน้อยให้เป็นระเบียบเรียบร้อย หยิบใช้งานได้สะดวก

หากมองสตูดิโอแห่งนี้จากภายนอก ท้ังรูปทรง และวัสดุ ล้วนมีการผสมผสานกันระหว่างความเป็นโมเดิร์นและลอฟต์ได้อย่างกลมกลืน ซึ่งเกิดจากความชอบของคุณนุตร์เอง ภายในอาคารเลือกใช้พื้นปูนขัดมันเนื่องจากดูแลรักษาง่าย ไม่ต้องกังวลเรื่องรอยขีดข่วนหรือร่องรอยจากสีและสารเคมี ผนัง ทาสีขาว เสาและคานออกแบบให้เป็นสีเทาเพื่อขับ ให้ภายในดูมีมิติไม่เรียบนิ่งจนเกินไป กรุเพดานและมุมโต๊ะข้ึนรูปชิ้นงานเครื่องประดับด้วยไม้พาเล็ต สร้างบรรยากาศห้องให้ดูนุ่มนวลและอบอุ่นมากข้ึน

บริเวณช้ันสองออกแบบให้เป็นส่วนออฟฟิศ รับออกแบบงาน ต้อนรับลูกค้า และใช้เป็นโชว์รูมขนาดเล็ก
บริเวณช้ันสองออกแบบให้เป็นส่วนออฟฟิศ รับออกแบบงาน ต้อนรับลูกค้า และใช้เป็นโชว์รูมขนาดเล็ก

 

“พอใช้งานจริงก็ใช้งานได้ค่อนข้างดี เพราะคิดมาตั้งแต่แรกแล้วว่าจะต้องรองรับการทํางานอะไรบ้าง เราไม่ได้อิงสไตล์อะไรชัดเจน ชอบอะไรก็ใส่เข้าไป เพราะเชื่อว่าคนเราต่างมีความชอบเฉพาะตัว ถ้าเป็นของที่เราชอบแล้วละก็ พอจับมารวม มันก็ดูกลมกลืนกันได้เอง กลายเป็นสไตล์ท่ีโดดเด่นข้ึนโดยปริยาย” คุณนุตร์กล่าว

ถือเป็นการออกแบบที่ตอบสนองความต้องการด้านการใช้งานได้อย่างลงตัวโดยไม่ต้องยึดติดกับสไตล์ใดสไตล์หนึ่ง เมื่อนําความชอบส่วนตัวมาเป็นโจทย์การออกแบบ และนํารสนิยมทางศิลปะมาผสมกับความรู้ด้านการออกแบบ ก็กลายเป็นสตูดิโอที่เพียบพร้อมด้วยฟังก์ชัน แถมสวยเท่ในแบบที่เป็นตัวของตัวเอง

 


เจ้าของ – ออกแบบ : คุณนุตร์ อารยะวนิชย์ www.nutrejeweller.com
เรื่อง : Nutt
ภาพ : Damrong Lee

Stay Home, Stay Happy ครอบครัวสุขสันต์กับฟังก์ชันน่าอยู่
บ้านของคุณนุตร์ อารยะวนิชย์