บ้านปูน

บ้านปูน (เปลือย) ทรงกล่องสุดเท่

บ้านปูน
บ้านปูน

บ้านปูนเปลือยสองชั้นหลังนี้มีพื้นที่ลาดลงไปสู่ชายหาด สถาปนิกจึงออกแบบให้ตัวบ้านเปิดรับมุมมองสู่ท้องทะเลให้มากที่สุด อีกทั้งยังเปิดรับลมทะเลที่พัดมาตลอดทั้งวันด้วย โดยเจ้าของบ้านตั้งใจให้บ้านนี้มีจุดชมจันทร์และจุดชมดวงอาทิตย์ตกดิน

บ้านปูน
ด้านหน้าบ้านอยู่ติดกับถนนหลัก ออกแบบให้ตัวบ้านอยู่สูงกว่าถนน พร้อมทำบันไดและสวนลาดเอียงล้อตามไปด้วย ตัวบ้านด้านนี้ออกแบบเป็นผนังทึบและระแนงไม้ เพื่อกันเสียงและฝุ่นจากถนน และยังเพิ่มความเป็นส่วนตัวด้วย
บ้านปูน
บ้านโมเดิร์นที่เน้นเส้นสายแข็งแรง ตรงไปตรงมา ก่อให้เกิดสถาปัตยกรรมที่น่าอยู่และสวยงาม

ผมชอบพาตัวเองเข้าไปอยู่ในพื้นที่แปลกใหม่เพื่อสัมผัสถึงความหมายและความรู้สึกของแต่ละสถานที่ ซึ่งสร้างประสบการณ์ในการรับรู้ที่ต่างออกไป การทำงานเป็นกองบรรณาธิการนิตยสารเกี่ยวกับบ้านและการตกแต่ง ทำให้ผมได้พบเจอบ้านสวย บ้านที่ลงตัว และบ้านที่น่าอยู่ที่สุด… เช่นเดียวกับบ้านที่ผมจะพาไปพบในฉบับนี้ บ้านปูน (เปลือย)หลังนี้น่าทึ่งด้วยสถานที่ตั้งและการออกแบบ

บ้านสองชั้นหลังนี้ตั้งอยู่ริมทะเลในจังหวัดจันทบุรี เจ้าของบ้านคือ Mr. Matthias Heitmann ช่างภาพชาวเยอรมัน ออกแบบโดย คุณจูน เซคิโน จาก Junsekino Architect and Design พื้นที่ของบ้านด้านหนึ่งติดกับถนนทางเข้าหลัก ส่วนอีกด้านเป็นพื้นที่ลาดลงไปสู่ชายหาด คุณจูนสถาปนิกจึงออกแบบให้ตัวบ้านเปิดรับมุมมองสู่ท้องทะเลให้มากที่สุด อีกทั้งยังเปิดรับลมทะเลที่พัดมาตลอดทั้งวันด้วย

สระว่ายน้ำ
มองจากระเบียงห้องนอนชั้น 2 จะเห็นระเบียงและสระว่ายน้ำ ทางเดินคอนกรีตที่เกาะเกี่ยวไปตามต้มะพร้าวนำลงไปสู่ทะเล
บ้านปูน
ส่วนนั่งเล่นและส่วนรับประทานอาหารเชื่อมต่อเป็นพื้นที่เดียวกัน ดูเรียบเท่ด้วยคอนกรีตทำผิวขัดมัน ด้านนี้หันไปทางทิศตะวันตก แม้จะมีแสงแดดสาดส่องเข้ามา แต่ก็เป็นความต้องการของเจ้าของบ้านและผู้ออกแบบ
ส่วนรับประทานอาหาร
โต๊ะรับประทานอาหารออกแบบมาเพื่อให้ได้ขนาดพอดีกับพื้นที่ การใช้ท่อนไม้ขนาดใหญ่ทำให้ได้ช่วงพาดของที่นั่งยาวกว่าปกติ
เพียงแค่แขวนภาพศิลปะสีสันสดใสก็สร้างความน่าสนใจให้มุมรับประทานอาหารได้ไม่ยาก

ผมอยู่ด้านหน้าบ้านที่ออกแบบเป็นบันไดเดินเข้าสู่ทางเข้าหลัก เนินดินและสวนออกแบบให้ล้อกับบันไดนี้ ประตูบานไม้เปิดกว้างพาผมไปยังส่วนนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร และส่วนเตรียมอาหารที่เชื่อมถึงกันโดยไร้ผนังกั้น พื้นที่นี้โอบล้อมด้วยประตูกระจกใส มองเห็นท้องทะเลได้ไกลสุดสายตา ตอนนี้เป็นเวลาบ่ายสามโมง แสงแดดเริ่มเปลี่ยนองศา เงาจากชายคาทอดยาวกินพื้นที่เข้ามาภายในห้องมากขึ้น ส่วนหนึ่งก่อให้เกิดแสงสะท้อนที่เกิดจากสระว่ายน้ำซึ่งอยู่ด้านข้าง สร้างมิติให้ตัวบ้านได้อย่างน่าทึ่ง คุณจูนพูดถึงแนวคิดหลักของบ้านหลังนี้ว่า
“ตอนแรกพื้นที่นี้ยังเต็มไปด้วยต้นไม้  พื้นที่เป็นสโลปลาดลงไปยังทะเล  ภาพในความคิดแรกคือการสร้าง ‘กล่อง’ ขึ้นมาสักหนึ่งถึงสองใบ และผมจะนำลักษณะทางกายภาพของกล่องนี้ คือระนาบแนวตั้งและระนาบแนวนอนวางไปบนพื้นที่หน้าผานี้ระนาบแนวตั้งคือผนัง ทำให้เกิดพื้นที่ระหว่างระนาบนี้ที่หันสู่ทะเล แล้ววางระนาบแนวนอนคือพื้นและเพดานระหว่างระนาบแนวตั้ง กลายเป็นพื้นที่ใช้สอย (Space) และเกิดแกนที่ตัดกันของสองแกนในตัวบ้านหลัก เป็นจุดรวมของทางสัญจรจากหน้าบ้านเข้าสู่ตัวบ้านและบ้านลงสู่ทะเล ผมเลือกวางตำแหน่งสระว่ายน้ำไว้ด้านหน้าอาคารขนานไปกับเส้นนอนของทะเล ให้ความรู้สึกว่าทะเลเข้ามาใกล้ชิดเรา และช่วยทำหน้าที่เป็นตัวสะท้อนแสงเข้ามาภายในบ้านให้เกิดอีกมิติและอารมณ์”

ส่วนเตรียมอาหาร
พื้นที่ส่วนเตรียมอาหารอยู่ติดกับส่วนรับประทานอาหาร ออกแบบเคาน์เตอร์ที่สามารถนั่งรับประทานอาหารได้ และใช้ไม้เป็นส่วนประกอบหลัก ทำให้ภายในบ้านดูนุ่มนวลอบอุ่นขึ้น
มุมทำงาน
ส่วนนั่งทำงานที่สามารถมองออกไปสู่ท้องทะเลได้ เน้นความเรียบง่ายด้วยการทำโต๊ะที่หล่อด้วยคอนกรีตทำผิวขัดมันเช่นเดียวกับตัวบ้าน
ห้องเด็ก
ห้องนอนเด็กๆ ที่ชั้นล่าง ตกแต่งตามความต้องการและการใช้งาน ความลงตัวระหว่างสีสันของของเล่นเด็กกับสีเทาเข้มของคอนกรีต ทำให้ห้องนี้ดูน่าสนใจขึ้นมาก

สองเท้าก้าวเดินชมความงามและความลงตัวภายในบ้านอย่างเพลิดเพลิน ผมเดินขึ้นมาบนชั้น 2 ซึ่งเป็นห้องนอนทั้งหมด 3 ห้อง กับห้องน้ำอีก 1 ห้อง ห้องนอนทุกห้องเปิดมุมมองสู่ท้องทะเลโดยมีระเบียงเล็กๆ เป็นตัวกั้น พื้นที่ที่เป็นหลังคาของชั้นล่างใช้เป็นระเบียงไม้ของชั้นสอง ระเบียงนี้ทั้งมีวิวดีและกว้างเหมาะกับการสังสรรค์และพบปะพูดคุยกับพี่น้องและผองเพื่อนจริงๆ

เจ้าของบ้านหลังนี้มีความชัดเจนว่าต้องการอะไรและไม่ต้องการอะไร อย่างผนังก็ชอบแบบไม่ต้องทาสี ใช้วัสดุจริงไปเลย ชอบความชัดเจนของที่ว่าง การตัดกันของวัสดุ และตั้งชื่อบ้านนี้ว่า “บ้านจัน” เพราะว่าตั้งอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี หน้าทะเลจันท์ และเจ้าของบ้านตั้งใจให้บ้านนี้มีจุดชมจันทร์และจุดชมดวงอาทิตย์ตกดิน “ผมว่าชื่อ ‘บ้านจัน’ ดูง่ายๆ และไทยๆ ดีครับ”   
ด้วยทำเลของบ้านที่ตั้งอยู่ริมทะเลอาจมีปัญหาทำให้วัสดุผุพังง่าย ซึ่งมักเกิดกับโลหะเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่วัสดุโลหะของบ้านหลังนี้ใช้อะลูมิเนียมทั้งหมด วงกบหน้าต่างใช้สีพาวเดอร์โค้ดอบไฟฟ้าสีจึงติดแน่น และใช้ขนาดหน้าตัดที่หนากว่าปกติเพื่อป้องกันคราบสนิมจากลมทะเล นอกจากนี้ แม้ตัวอาคารจะเป็นกล่อง แต่ก็ออกแบบให้มีทางให้ลมผ่านได้สะดวก จึงลดแรงปะทะจากลมแรงๆ ได้ผนังที่ขัดมันก็มีการใช้น้ำยารักษาคอนกรีต ช่วยให้การใช้งานทนทานมากขึ้นในระดับหนึ่ง

ห้องนอน
ห้องนี้คงเป็นห้องในฝันของใครหลายคน การใช้งานที่พอเพียง นอนและตื่นมาทำงาน นั่งพักผ่อนที่ระเบียง ทอดสายตายาวไปไกล เท่านี้ก็มีความสุขแล้ว
ระเบียง
ระเบียงไม้ของห้องนอนทะลุเชื่อมกันทุกห้องเป็น เหมือนพื้นที่ว่างที่เชื่อมต่อห้องนอนทุกห้องเข้าด้วยกัน พื้นไม้จริงที่เมื่อโดนแสงแดดและเกิดการซีดจาง ดูเข้ากับสีคอนกรีต ทำให้มุมนี้ลงตัวมากขึ้น
บ้านริมทะเล
ตัวบ้านวางอยู่บนพื้นที่ที่ลาดลง แต่ตัวบ้านต้องตั้งอยู่ในพื้นที่ราบตรง จึงต้องมีการขุดพื้นดินและปรับให้เรียบ การสร้างกำแพงกันดินในด้านที่ติดกับเนินดินเดิมจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ห้ามลืม อีกทั้งยังเป็นการทำให้ตัวบ้านดูกลมกลืนไปกับพื้นที่ตั้งด้วย

แสงสุดท้ายของวันกำลังจะหมดไป ผมและทีมงานเดินถ่ายรูปบ้านหลังนี้กันอย่างเพลินใจ มีคนเคยบอกว่าบ้านของคนอื่นน่าอยู่กว่าบ้านของเราเสมอ บางครั้งก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ นะ…เราเดินมาหยุดอยู่ที่ระเบียงริมสระว่ายน้ำที่หันหน้าออกสู่ท้องทะเลจินตนาการถึงช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์กำลังตกดินอีกไม่นานดวงดาวและดวงจันทร์คงออกมาอวดโฉมให้ได้เห็นอย่างสวยงาม … ลองหลับตาและนึกจินตนาการดูสิครับ


เรื่อง : เอกราช ลักษณสัมฤทธิ์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

รวมฮิต 50 บ้านปูน สร้างง่าย อยู่สบาย ดีไซน์สวย

รวมบ้านปูนเปลือยชั้นเดียวสไตล์บ้านต่างจังหวัด