บ้านสไตล์โคโลเนียล อยู่สบายบนความพอดี

หลายคนฝันถึงการใช้ชีวิตเรียบง่าย สมถะ และอยากมีพื้นที่หลังบ้านไว้ปลูกผักสวนครัว แนวคิดนี้ดูจะตรงกับไอเดียการใช้ชีวิตของผู้คนในเมืองเบิร์กลีย์ (Berkeley) รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา อย่าง บ้านสไตล์โคโลเนียล หลังนี้

บ้านสไตล์โคโลเนียล ก็บังเอิญได้พื้นที่ด้านหลังบ้านเพิ่มเติมจากการซื้อที่ดินที่เคยถูกเวนคืนจากทางรถไฟ ซึ่งต่อมามีการเปลี่ยนแปลงแผนผังเมืองใหม่ จึงประกาศขายที่ดินให้ประชาชน

บ้านสไตล์โคโลเนียล

มองจากหน้าบ้านจะเห็นบ้านชั้นเดียวแบบบังกะโล หลังคาทรงจั่วปูแผ่นกระเบื้องดินเผาที่เห็นได้ทั่วไปในละแวกนี้ เรียกว่าเป็น “บ้านสไตล์มิชชั่น” ซึ่งเป็น บ้านสไตล์โคโลเนียล ของประเทศสหรัฐอเมริกาที่ผสมวัฒนธรรมจากสเปนในช่วงยุค 1940 บ้านหลังนี้เป็นที่พักอาศัยของครอบครัวในช่วงเริ่มต้น ต่อมาเมื่อจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้น จึงต้องขยับขยายพื้นที่ให้รองรับการใช้งานได้อย่างพอเพียง
Mr.Jason Langkammerer สถาปนิกหนุ่มจาก @ 6 Architecture รับหน้าที่ออกแบบและดูแลส่วนต่อเติมด้านหลังให้ดูทันสมัยขึ้น แต่เมื่อมองจากด้านหน้าบ้าน ส่วนที่ต่อเติมใหม่กลับดูกลมกลืนกับบ้านหลังเก่า ที่สำคัญอยู่ภายใต้งบประมาณการก่อสร้างที่จำกัด
saijai-baan-3
สถาปนิกพาทีมงาน “บ้านและสวน” เดินผ่านซุ้มประตูไม้เล็กๆด้านข้างซึ่งเป็นทางเข้าออกประจำของเจ้าของบ้าน เพื่อไปดูส่วนต่อเติมใหม่ที่ออกแบบให้ใช้โครงสร้างแยกออกจากบ้านเดิม รวมถึงส่วนระเบียงด้านหลัง และสวนที่แบ่งไว้เป็นสัดส่วน
saijai-baan-10
มองภายนอก ส่วนต่อเติมใหม่ก็มีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมธรรมดาสูงสองชั้น ทว่าไอเดียการออกแบบนั้นไม่ธรรมดาเพราะมีการใช้ประโยชน์จากวัสดุอย่างเต็มที่ โดยเลือกใช้โครงสร้างและวัสดุสำเร็จรูปอย่างเหล็กและไม้ที่หาซื้อได้ทั่วไป ราคาไม่แพง แต่ใช้การออกแบบช่วยให้ดูเท่แปลกตา ทั้งยังคำนึงถึงการก่อสร้างที่ง่าย รวดเร็ว และแข็งแรงทนทาน ไม่มีฝุ่นหรือมลพิษรบกวนเจ้าของบ้านซึ่งยังคงอาศัยอยู่ในบ้านหลังเก่าระหว่างช่วงต่อเติมบ้านหลังใหม่
บ้านสไตล์โคโลเนียล pantip
รวมถึงการออกแบบที่ประหยัดพลังงานด้วยหลักของ Passive Solar (การออกแบบงานสถาปัตยกรรมเพื่อการใช้พลังงานแสงอาทิตย์) ใช้พื้น ผนัง และหน้าต่างเป็นตัวเก็บความร้อนของแสงแดด ช่วยให้บ้านอุ่นขึ้นในหน้าหนาวและคลายความร้อนได้ดีในช่วงหน้าร้อน
saijai-baan-13
saijai-baan-5 saijai-baan-12
สถาปนิกออกแบบพื้นที่ชั้นล่างให้เป็นส่วนนั่งเล่น ห้องน้ำ และส่วนซักล้าง โดยมีทางเดินสั้นๆเป็นตัวเชื่อมระหว่างโครงสร้างเดิมกับโครงสร้างใหม่ที่แยกออกจากกัน เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องการทรุดตัวของโครงสร้างในภายหลัง รวมทั้งออกแบบเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินไปพร้อมๆกับการวางผัง ด้วยดีไซน์แบบเรียบง่าย เน้นการใช้งานได้จริง ส่วนด้านบนมีเพียงห้องนอนและห้องน้ำเปิดโล่งเท่านั้น
saijai-baan-4 saijai-baan-16
พื้นที่สีเขียวหลังบ้านยังใช้เป็นสวนเพื่อการเรียนรู้ของลูกๆ มีการแบ่งพื้นที่สำหรับปลูกพืชผักสวนครัวและเลี้ยงไก่ ลูกๆจะได้มีโอกาสสัมผัสและเรียนรู้จากของจริง ถือได้ว่าทั้งเจ้าของบ้านและสถาปนิกต่างก็เอาใส่ใจกับการออกแบบต่อเติมบ้านหลังใหม่และพื้นที่รอบๆ สะท้อนถึงรสนิยมการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย  มัธยัสถ์ และใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมอย่างบริสุทธิ์ใจ จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน

รนภา นิตย์
ฤทธิรงค์ จันทองสุข, ปิยะวุฒิ ศรีสกุล

บ้านสไตล์โคโลเนียลชั้นเดียว

แบบบ้านสไตล์โ

qqqq qqqqq qq qqqqqq qqqqqq qqqq qqq qq qqq q qqq qq qqqq qqqq q q q qqqq qqqqqqq qqqq qqqq qqqqqq q qqqq qqqqq qqqqqq qqqqqq    q     qqqq qqq q qq q q q  q qq q        qq  qqqq qqqqq qqqq qqqq qqqq qqq qq qq qqq