[DAILY IDEA] THE ART WALL สร้างสรรค์ “ผนัง” ศิลป์

ผนังบ้าน เป็นเสมือนผืนผ้าใบที่รอคอยการแต่งเติมลวดลายอย่างสร้างสรรค์ เพื่อเติมเต็มบรรยากาศให้ทุกมุมในบ้านน่าอยู่ อย่ารอช้าท่ีจะหยิบไอเดียการตกแต่งผนังเหล่านี้ แล้วลงมือวาดฝันให้ผนังเปล่าเปลือยดูสวยเด่นกว่าท่ีเคย

 

RHYTHM & OVERLAP

ผนัง
สถานที่ Best Western Premier Amaranth Suvarnabhumi Airport Hotel

หากการกรุผนังด้วยวอลล์เปเปอร์ลายสวยยังโดนใจไม่พอ ลองสร้างจังหวะให้ซ้อนทับบนลวดลายอีกชั้น ด้วยการใช้แผ่น MDF หนา 8-10 มิลลิเมตร ตัดเป็นแถบใหญ่-เล็กคละกัน พ่นสี แล้วติดทับบนวอลล์เปเปอร์ จัดวางเป็นจังหวะ ให้เกิดลวดลายใหม่ที่สวยแปลกตากว่าเดิม

 


FRAMES ON MIRROR

ผนัง
สถานที่ ร้าน Peony Tea Room

ถ้าการติดรูปบนผนังปูนปกติดูธรรมดาเกินไป ลองทํากรอบไม้ยึดกับผนัง แล้วกรุกระจกเงาสีชาในช่องว่าง ก็จะดูเหมือนติดกรอบรูปบนผนังกระจกผืนใหญ่ และกรอบไม้ก็ยังแข็งแรงพอสําหรับวางของตกแต่งได้ด้วย การใช้กระจกเงาสีชาจะช่วยลดแสงสะท้อนไม่ให้ดูลายตาเกินไป

01 ผนังก่ออิฐ 02 กรอบไม้อัด หนา 10 มิลลิเมตร โครงคร่าวไม้เนื้อแข็ง 03 กล่องไม้ 04 ยึดกระจกด้วยกาวซิลิโคน 05 กระจกเงาสีชา หนา 4 มิลลิเมตร
01 ผนังก่ออิฐ  02 กรอบไม้อัด หนา 10 มิลลิเมตร โครงคร่าวไม้เนื้อแข็ง  03 กล่องไม้  04 ยึดกระจกด้วยกาวซิลิโคน  05 กระจกเงาสีชา หนา 4 มิลลิเมตร

 


WALL TEXTURE

สถานที่ บ้านคุณสิริอนงค์ ธนะวัฒนกรณ์ และครอบครัว
สถานที่ บ้านคุณสิริอนงค์ ธนะวัฒนกรณ์ และครอบครัว

ออกแบบหน้าบานตู้บิลท์อินให้เป็นผนังตกแต่งได้ในตัว ด้วยการติดแผ่นไม้นูนต่ำทรงพีระมิดทั่วทั้งบานแล้วพ่นสีไฮกลอส เพื่อให้หน้าบานตู้เกิดมิติยามกระทบแสงไฟ การทําผนังให้มีเท็กซ์เจอร์แบบนี้เป็นเทคนิคที่ช่วยหลอกตาให้ผนังทึบๆ ดูไม่อึดอัด

 


RANDOM LIGHTING

ผนัง
ออกแบบโดย บริษัทฆราปนิก จํากัด

ปลุกมุมปาร์ตี้ให้มีชีวิตชีวาด้วยการทําผนังกรุไม้สลับกล่องซ่อนไฟ โดยออกแบบเป็นแถบสั้น-ยาวจัดวางเป็นจังหวะ ครอบด้วยหินสังเคราะห์ชนิดโปร่งแสง และติดตั้งหลอดไฟ แอลอีดีไว้ภายใน สามารถเลือกใช้หลอดชนิด ที่ตั้งโปรแกรมเปลี่ยนสีได้ เพื่อช่วยเปลี่ยนบรรยากาศให้ห้องมีสีสันมากขึ้น

01 ผนังก่ออิฐ 02 ผนังไม้เน้ือแข็ง หน้ากว้าง 2 นิ้ว หนา 1/2 นิ้ว กรุบนไม้อัดหนา 10 มิลลิเมตร 03 หลอดไฟแอลอีดี 04 ครอบหินโปร่งแสง
01 ผนังก่ออิฐ  02 ผนังไม้เน้ือแข็ง หน้ากว้าง 2 นิ้ว หนา 1/2 นิ้ว กรุบนไม้อัดหนา 10 มิลลิเมตร  03 หลอดไฟแอลอีดี  04 ครอบหินโปร่งแสง

 


FRETWORK PANELS

ผนัง
สถานที่ บ้านคุณวิรัติ-คุณลักษณ์ ภาคภูมิไพศาล

ออกแบบผนังก้ันห้องให้โปร่งตาและอวดลายสวยไปในตัว ด้วยการทําผนังเป็นกล่องกระจกฝ้าลามิเนตหนา 12 มิลลิเมตร ซ่อนไฟไว้ภายใน แล้วกรุแผ่นเหล็กฉลุลาย หนา 2 มิลลิเมตร เมื่อเปิดไฟก็จะเห็นแสงลอดผ่านช่องฉลุเกิดลวดลายสวยงาม ไอเดียนี้สามารถแก้ปัญหาผนังห้องที่ดูทึบตันให้โปร่งข้ึนได้

วัสดุแผ่นเกือบทุกชนิด เช่น เหล็ก สเตนเลส อะลูมิเนียม ทองเหลือง อะคริลิก และไม้ สามารถใช้เลเซอร์ฉลุลายได้ เหมาะสําหรับใช้ตกแต่งพื้น ผนัง และเฟอร์นิเจอร์ ราคาขึ้นอยู่กับวัสดุ ลวดลาย และขั้นตอนการทํา
วัสดุแผ่นเกือบทุกชนิด เช่น เหล็ก สเตนเลส อะลูมิเนียม ทองเหลือง อะคริลิก และไม้ สามารถใช้เลเซอร์ฉลุลายได้ เหมาะสําหรับใช้ตกแต่งพื้น ผนัง และเฟอร์นิเจอร์ ราคาขึ้นอยู่กับวัสดุ ลวดลาย และขั้นตอนการทํา

 


เรื่อง : OhhO
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room, บ้านและสวน, สํานักพิมพ์บ้านและสวน