ไอเดียจัดมุมสวนน้ำขนาดเล็กในสวน

น้ำ เป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งในสวน เสียงน้ำไหลรินเบาๆ สร้างความรู้สึกเพลิดเพลินผ่อนคลาย เราสามารถสร้าง มุมสวนน้ำขนาดเล็ก ในบ้านได้หลากหลายรูปแบบ

อาจมีเพียงผนังให้น้ำไหลผ่านลงมา อ่างน้ำล้นเล็กๆ หรือบ่อน้ำเรียบ ๆ ก็ล้วนเป็นสวนน้ำที่ช่วยคลายร้อนได้ทั้งสิ้น ไม่จำเป็นต้องทำน้ำตกใหญ่โตให้ยุ่งยาก ครั้งนี้ “บ้านและสวน” จึงมีไอเดีย มุมสวนน้ำขนาดเล็ก มาให้เลือกนำไปใช้ ไอเดียไหนโดนใจหยิบมาไว้ในสวนของคุณได้เลย

 มุมสวนน้ำขนาดเล็ก

ม่านน้ำเบา ๆ

ผนังที่มีน้ำไหลรินลงมาเป็นม่านน้ำบางเบาช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลายยามได้นั่งมอง ทั้งยังมีเสียงไม่ดังเกินไป การทำม่านน้ำสามารถทำได้ทั้งก่อผนังน้ำตกแยกออกมาและใช้กับห้องที่กรุกระจกแล้วติดตั้งระบบน้ำให้ไหลแนบไป ให้อารมณ์เหมือนนั่งมองสายฝนไหลลงมา อย่างไรก็ตามการทำม่านน้ำไม่ควรทำขนาดใหญ่เกินไป อาจเว้นผนังเพียงบางช่วง ใช้วัสดุต่างกัน แล้วติดระบบน้ำให้เป็นสายรินลงมาเบา ๆ

gardenhome-02-09 

น้ำผุดรินไหล

หัวน้ำพุที่ติดตั้งให้แรงดันน้ำต่ำเกิดเป็นน้ำที่ผุดขึ้นจากภาชนะแล้วจึงล้นลงสู่บ่อด้านล่าง คืออีกไอเดียสวนน้ำสำหรับผู้ที่มีพื้นที่ไม่มากนักให้สร้างลูกเล่นน้ำที่เคลื่อนไหวในสวนได้ อาจติดตั้งไว้ใกล้กับลานนั่งเล่น เชิงบันไดก่อนขึ้นบ้านเป็นจุดต้อนรับ หรือสร้างจุดเด่นในสวนก็ได้

 452-11

น้ำตกเล็กๆ

            น้ำตกคือองค์ประกอบที่หลายคนนึกถึงเป็นลำดับต้นๆหากจะทำสวนน้ำขึ้นมา การทำน้ำตกมีตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ที่ต้องทำโครงสร้างแข็งแรงจริงจัง มีตั้งแต่รูปทรงเรียบ ๆไปจนถึงรูปทรงธรรมชาติ สำหรับบ้านที่ต้องการทำน้ำตกในสวนแต่ยังไม่อยากลงทุนกับน้ำตกขนาดใหญ่ อาจลองยืมไอเดียน้ำตกเล็ก ๆไปใช้กับมุมโปรดของคุณก่อนก็ได้

 gardenidea-01-01

น้ำนิ่ง

            ใช่ว่าน้ำที่เคลื่อนไหวเท่านั้นที่จะสร้างความรู้สึกผ่อนคลายในสวน หากคุณไม่ต้องการทำระบบยุ่งยาก อ่างน้ำนิ่งๆก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นอ่างบัว อ่างน้ำนก หรือภาชนะรูปทรงสวย ๆนำมาใส่น้ำให้เต็มตั้งประดับในสวน แต่หากกลัวว่าจะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของยุงก็อาจเลี้ยงปลาหางนกยูงเพิ่มเติมในภาชนะเหล่านี้ หรือหมั่นนำน้ำในภาชนะไปรดต้นไม้ แล้วเปลี่ยนน้ำใหม่บ่อย ๆก็ช่วยได้

 

garden-single-01-04

Tips

  • จัดวางสวนน้ำให้อยู่ในมุมที่ลมพัดผ่านเข้าบ้านหรือมุมนั่งเล่น เพื่อให้ไอระเหยของน้ำพัดเข้าสู่ตัวบ้าน จะสร้างความเย็นสบายได้มากขึ้น
  • น้ำตกที่สูงเกินไปจะทำให้น้ำที่ตกลงมาแรงและเสียงดัง จึงไม่เหมาะที่จะอยู่ใกล้บริเวณพักผ่อน หรืออยู่ติดกับเพื่อนบ้าน เพราะอาจสร้างเสียงรบกวนได้
  • ลงทุนกับปั๊มน้ำและหัวน้ำพุคุณภาพดี ช่วยลดภาระการดูแลซ่อมบำรุงในระยะยาว ซึ่งอาจต้องเสียเงินมากกว่าก็ได้
  • ต้นไม้นอกจากจะให้ร่มเงาแก่มุมพักผ่อนในสวนแล้ว ยังช่วยกรองแสงที่จะส่องลงมาในบ่อน้ำโดยตรงซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดตะไคร่น้ำได้ง่าย สวนน้ำควรได้รับแดดประมาณ 30-50 เปอร์เซ็นต์ ก็เพียงพอ
  • ควรกำหนดระยะของขนาดบ่อให้สัมพันธ์กับการทำงานของน้ำพุ น้ำผุด และน้ำล้น เพื่อลดการสูญเสียน้ำเกินความจำเป็น
  • สวนน้ำที่มีงานระบบซับซ้อนมากมายควรวางตำแหน่งให้ชิดกับมุมใดมุมหนึ่ง เพื่อจะได้เก็บซ่อนความไม่เรียบร้อยไว้ด้านหลังได้
  • ชมสวนแบบอื่นๆ หลายสไตล์