วิธีทำให้บ้านสวย

43 ปีที่อยู่ในวงการตกแต่งภายในมา (นับตอนเรียนด้วย) สไตล์การแต่งบ้านของคนไทยเราเปลี่ยนไปมากมาย และเปลี่ยนเร็วขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดมันเปลี่ยนเร็วแบบฝุ่นตลบ คือมองไม่ออกว่าเป็นสไตล์อะไร นั่นคือเมื่อสไตล์เปลี่ยนเร็วโอกาสที่มันจะก่อตัวเป็นรูปร่างชัดเจนก็น้อยลง แต่กลับสลายตัวผสมปนเปกันไปหลากหลายจนมีชื่อสไตล์ต่างๆ ที่คนจำและแยกแยะไม่หวาดไม่ไหว ที่สไตล์ต่างๆ มันมาเร็ว เกิดขึ้นใหม่เรื่อยๆ และหลอมรวมจนจำชื่อกันไม่ได้ ก็ต้องยกให้ความรวดเร็ว รุนแรงและลึกล้ำของเทคโนโลยีในการสื่อสารยุคนี้ครับ เทคโนโลยีนี้ช่วยให้เราสืบค้นหาสิ่งที่ต้องการ ค้นหาตัวตนของเราเองได้ง่าย เร็ว ด้วยต้นทุนสุดแสนต่ำ (คือคุณไม่ต้องซื้อตั๋วเครื่องบินไปโพรวองซ์ คุณก็จะหาดูตัวอย่างการตกแต่งบ้านแบบคันทรี่ ที่ดูอ่อนหวานนุ่มนวล มีกลิ่นไออดีต แล้วยังค้นหาประวัติที่มาของสไตล์จากนั้นค้นหาร้านขายของสไตล์โพรวองซ์ได้ในคราวเดียวกันด้วยการอำนวยความสะดวกของเทคโนโลยีสื่อสารนี่เอง) และเมื่อคุณค้นพบสิ่งที่คุณชอบ คุณรักและต้องการจริงๆ แล้ว คุณก็อาจจะรวมมันหลายๆ สไตล์เข้าด้วยกันเป็นสไตล์เฉพาะตัวของคุณเองซึ่งชื่อสไตล์ไม่สำคัญ หรือบางทีคุณจะใส่ชื่อของคุณเป็นชื่อสไตล์นั้นก็ได้ เพราะคุณเป็นคนผสมผสานมันขึ้นมาเอง

ดังนั้นวิธีทำให้ บ้านสวย ในยุค DIGITAL TRANSFORMATION นี้ก็คือค้นหาตัวเอง แล้วค้นหาสิ่งที่เหมาะกับตัวเอง นำมันมาผสมผสานตามสูตรของคุณเอง เครื่องมือในการค้นหามีเพิ่มขึ้นมากมายครับ ตั้งแต่สื่อดั้งเดิมที่ยังคงคุณค่าอย่างหนังสือไปจนถึงอินเตอร์เน็ตที่รวดเร็ว กว้างขวางและลึกล้ำ ตอนนี้ไม่สำคัญที่ “ใคร” แล้วครับ มันสำคัญที่ “คุณ”

1. ถ้าคุณชอบสไตล์โมเดิร์นที่มีความเรียบง่ายแต่ก็ยังชอบความเป็นไทย คุณอาจแต่งบ้านแบบนี้ เรียบ คอนกรีตเปลือย กระจกบานกว้าง เส้นสายตรงไปตรงมา แต่ตกแต่งด้วยไม้สีธรรมชาติดูอบอุ่นแบบตะวันออก

บ้านสวย

jj141216-047

2. นอกจากจะผสมสไตล์หลายๆ สไตล์เข้าด้วยกัน แล้วบางทีคุณยังผสม FUNCTION หลายๆ FUNCTION เข้าด้วยกันก็ได้ ทุกวันนี้เรามีงานอดิเรกที่กลายเป็นงานที่ทำรายได้หลักมาให้เรา บ้านอาจต้องกลายเป็นออฟฟิศ ที่เก็บและแพ็คของ ที่ประชุม บ้านที่เป็นที่ทำงานด้วย ก็เป็นการผสมผสานที่ตอบโจทย์

tt160129-023

tt160129-017

3. บางทีคุณก็ซื้อเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านตามที่คุณรักทีละชิ้น สองชิ้น แล้วที่นี้ก็จะเกิดปัญหาว่าจะเอาของเหล่านั้นมารวมกันได้อย่างไร ความจริงตัวเชื่อมสิ่งเหล่านั้นเข้าด้วยกันมีอยู่แล้วครับ มันคือ ความรักความชอบลึกๆ ของคุณเอง เชื่อผมเถอะครับ คุณจะรักฝังใจอยู่กับของที่มีแก่นอะไรบางอย่างเหมือนๆกัน ทั้งๆ ที่มันมาจากคนละมุมโลกเลย

tt150625-009

 

4. สำหรับคนที่ชอบสไตล์โมเดิร์น และรักไม้ รักความความเรียบง่าย แบบเซ็น คุณอาจผสมผสานสไตล์ญี่ปุ่นเข้าไปด้วย การใช้ไม้สีอ่อนที่เรียบตรง นิ่งสนิท แล้วขนานนามมันว่า MODERN ZEN, CONTEMPORARY ZEN หรืออะไรก็ได้ตามใจปรารถนา

tae150901_panorama8

tae150901_panorama10

150912_panorama5-rt

5. ถ้าชอบเฟอร์นิเจอร์เก่า เฟอร์นิเจอร์สะสม แต่ไม่อยากให้บ้านทึมทึบน่ากลัว ก็ใช้สีขาวกับตัวบ้าน จะช่วยให้บ้านดูไม่รกเกินไปและยังช่วยขับให้เฟอร์นิเจอร์ของเก่าดูเด่นขึ้นด้วย เป็นการผสมผสานแบบไม่ต้องมีสูตร

tae150808_panorama1-rt

6. สำหรับคนที่มีอารมณ์อ่อนไหวกับเรื่องราวในอดีต คุณค่าของสิ่งที่มีความเป็นมา สัจจะของวัสดุ ไม้ เหล็ก กระจก ต้องการให้บ้านมีความสูงโปร่ง พื้นที่โล่ง เปิดต่อเนื่อง มีแสงธรรมชาติเข้ามาทางหน้าต่างบานใหญ่ เพื่อสร้างคุณสมบัติแบบ “สตูดิโอ” ไม่ว่าจะเพื่อประโยชน์ในการสร้างงาน หรือแค่สร้างบรรยากาศเฉยๆ การตกแต่งแบบ LOFT ก็เหมาะมาก หรือคุณจะเรียกมันว่า INDUSTRIAL LOOK, FACTORY LOOK แก่นของมันก็ไม่ต่างกัน ขอให้มันตอบสนอง NEED ของคุณทั้งทางด้านอารมณ์และการใช้งานได้ก็พอ

jun150217_pano16

jun150217_pano1

jun150217_pano14

ภาพ : กองนิตยสารบ้านและสวน, room