SAM : เปลี่ยนบ้านเก่าแบบเดิมๆให้เป็นบ้านใหม่สุดชิคกันเถอะ…

บ้านมักจะเป็นความฝันของทุกๆคน ยิ่งถ้าเป็นบ้านที่ตกแต่งได้อย่างที่ใจอยากแล้วคงเป็นบ้านในฝันของทุกท่านเป็นแน่แท้ วันนี้ “บ้านและสวน” จึงอยากชวนทุกท่านมาเริ่มปฏิบัติการณ์ “เปลี่ยนบ้านเก่าแบบเดิมให้เป็นบ้านใหม่สุดชิค” ไปด้วยกัน

1.ทำไมต้องบ้านเก่า

เพราะบ้านเก่า หรือ บ้านมือสองนั้น มีข้อดีอยู่หลายประการเลยทีเดียว ทั้งราคาที่ย่อมเยาว์กว่าบ้านใหม่ ทำเลกลางเมืองที่หาได้ยากขึ้นทุกวัน และบางครั้งเราอาจจะได้พบกับบ้านเก่าที่มีองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจอีกด้วย ทั้งราคาดีและมีสไตล์อย่างนี้แล้ว ทำไมเราจะไม่แลบ้านเก่าดูบ้างเล่าครับ

001
Tokyo Bike Thailand ร้านจักรยานสุดชิคแห่งซอยอารีย์ 2 ซึ่งรีโนเวตมาจากบ้านเก่า

2.เริ่มจากอะไรก่อนดี

ก่อนอื่นเลยก็ต้องเคลียร์ซากเดิมๆของบ้าน ตรวจระบบไฟ ระบบประปา และตรวจโครงสร้างเสาคานให้เรียบร้อย ถ้ามีโครงสร้างไม้ให้ตรวจดูปลวกด้วย หากว่าทั้งหมดนี้เรียบร้อยดีแล้วจึงค่อยเก็บรายละเอียดเรื่องความสวยความงามเช่นคราบผนังต่างๆสีที่ลอกร่อนและรอยแตกร้าวต่างๆ แต่ด้วยความชิค หากต้องการให้บ้านนั้นมีความเท่แบบ Industrial-Loft หลังตรวจสภาพและเก็บกวาดเรียบร้อยแล้ว จะปล่อยให้องค์ประกอบทั้งหลายยังคงเปลือยบ้างมีคราบบ้างก็ไม่ผิดแต่อย่างใด

002-01

002-02

3.มันอยู่ที่จังหวะ

เมื่อจัดการกับสภาพบ้านดีแล้วต่อมาก็เป็นการตกแต่งแล้ว การเลือกเฟอร์นิเจอร์ต่างๆนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง จังหวะของสีสันและการจัดวางนั้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้ “รสนิยม” อย่างยิ่งยวด เพราะฉะนั้นหากไม่มั่นใจแล้ว การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญดูจะเป็นวิธีการที่ปลอดภัยต่อความชิคที่สุด มีมัณฑนากรและสถาปนิกมืออาชีพมากมายพร้อมให้คำปรึกษาทั้งรูปแบบและแหล่งซื้อหรือสั่งทำ ซึ่งรับรองได้เลยว่าคุ้มค่ากับค่าจ้างแน่นอน แต่ถ้าหากไม่แน่ใจจะลองพลิกหน้าหนังสือของบ้านและสวนดูเราก็มีลงเครดิตนักออกแบบตกแต่งไว้ให้อย่างครบถ้วนอยู่แล้ว

003

4.สวยแล้วต้องใช้งานได้ดีด้วย

เมื่อสไตล์และรูปแบบนั้นกำหนดเรียบร้อยเสร็จสิ้น ก็มาถึงการออกแบบการใช้งานให้ครบถ้วนยิ่งขึ้น เพราะบ้านนั้นคือสถานที่สำหรับอยู่อาศัยจะสวยอย่างเดียวก็กลัวจะอยู่ไม่สบายอย่างไรอย่างนั้น คราวนี้แหละที่ต้องใช้นักออกแบบมืออาชีพอย่างแท้จริง เพื่อมิให้การใช้งานนั้นไปทำร้ายรูปแบบและสไตล์จนหมดความชิคไปอย่างน่าเสียดาย นักออกแบบเก่งๆนั้นสามารถซ่อนการใช้งานลงไปในเฟอร์นิเจอร์สวยๆได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยเชียวล่ะเพราะฉะนั้นถ้าอยากให้บ้านสวยอย่างลงตัวแล้วปรึกษานักออกแบบเถอะครับ

004

5.อยู่อย่างชิคๆ

และแล้วก็มาถึงข้อสุดท้าย มีคนเคยกล่าวไว้ว่า “แค่บ้านที่ไม่รก สะอาดสะอ้าน ก็เรียกได้ว่าเป็นบ้านที่สวยแล้ว” และคำกล่าวนั้นก็ยังใช้ได้เสมอมา หากบ้านชิคๆนั้นถูกปล่อยปละละเลยไปเสียก็คงจะทำให้ความงามที่ตั้งใจไว้ต้องหมดกัน การอยู่อย่างชิคๆจึงต้องหมั่นจัดการความเรียบร้อยในบ้านอยู่เสมอ ไม่งั้นถ้ารกขึ้นมาจะพาลเป็นปัญหาเรื้อรังได้ในที่สุด

005-1 005-2

และทั้งหมดนี้คือปฏิบัติการณ์ “เปลี่ยนบ้านเก่าแบบเดิมๆให้เป็นบ้านใหม่สุดชิค”กันในครั้งนี้ ซึ่งท่านผู้อ่านคงจะเห็นแล้วว่าการมีบ้านสวยๆที่ตรงใจนั้นไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อมเลย ค่อยๆทำไปทีละเป้าหมายไม่นานบ้านในฝันก็จะเป็นของเราได้ในที่สุดอย่างแน่นอน

ขอขอบคุณ SAM Sukhumvit Asset Management Co., Ltd. หรือบริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด เอื้อเฟื้อข้อมูล