SMEG x ARTISTS FROM AROUND THE WORLD “ART FRIDGE”

หากพูดถึงแบรนด์ SMEG ซิกเนเจอร์ที่คนคิดถึงอย่างแรกที่สุดนั่นคือ ตู้เย็นเรโทรแบบยุค 50 สุดยอดดีไซน์อมตะที่ยังคงได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน ผ่านเวลากว่า 65 ปีที่แบรนด์นี้สร้างสรรค์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่ใส่งานดีไซน์จนกลายเป็นพร็อปส์แต่งบ้านได้อย่างลงตัว พร้อมกับโปรเจ็คต์พิเศษจากศิลปินทั่วทุกมุมโลกที่มาสร้างสรรค์ตู้เย็นเอกลักษณ์ของ SMEG ให้กลายเป็นผลงานศิลปะล้ำค่าชนิดลิมิเต็ดเอดิชั่น ว่าแล้ว ก็ออกไปท่องโลกศิลปะผ่านตู้เย็น SMEG ด้วยกัน !

 

SMEG x DOLCE & GABBANA

ภาพ : www.smeg.com
ภาพ : www.smeg.com

กำลังเป็นที่กล่าวขานมากที่สุดใน พ.ศ. นี้ นั่นคือความร่วมมือระหว่าง SMEG และแบรนด์แฟชั่นสุดแซ่บเพื่อนร่วมชาติ อย่าง Dolce & Gabbana ร่วมกันสร้างสรรค์ตู้เย็นรุ่น FAB28 จำนวนเพียง 100 ชิ้น ในอุดมการณ์ของดีเอ็นเอแห่งความเป็น “อิตาลี” ผ่านเรื่องราวศิลปวิทยาการที่รุ่งเรืองอย่างยิ่งยวดของอิตาลีภายใต้ธีมความคลาสสิกของเส้นสายพลิ้วไหวจากฝีมือการเพ้นต์ด้วยมือของศิลปินช่างฝีมือชาวซิชิเลียน นับเป็นการรวมตัวระหว่างเทคโนโลยีของ SMEG และความคิดสร้างสรรค์สุดแสบแบบ DOLCE & GABBANA ได้อย่างลงตัวที่สุด

ภาพ : www.smeg.com
ภาพ : www.smeg.com

 

SMEG x GROLSCH

ภาพ : www.smeg50style.com
ภาพ : www.smeg50style.com

ข้ามน้ำข้ามทะเลมาที่เคปทาวน์ แอฟริกาใต้ กับโปรเจ็คต์สุดสนุกของเบียร์ GROLSCH กับการรวมตัวศิลปินชาวแอฟริกาใต้ 13 คนจากหลากหลายความถนัด ทั้งกราฟิตี้ จิตรกร ช่างภาพ และกราฟิกดีไซเนอร์ มาร่วมเพ้นต์ตู้เย็นรุ่น FAB10 ตามจินตนาการและความถนัดของแต่ละคน โดยนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์โมเดิร์นอาร์และดีไซน์ ในจังหวัด Maboneng ก่อนจะนำไปประมูลเพื่อสนับสนุนศิลปินหน้าใหม่ในแอฟริกาใต้

ภาพ : www.smeg50style.com
ภาพ : www.smeg50style.com

 

SMEG x STUART SEMPLE

ภาพ : www.smeg50style.com
ภาพ : www.smeg50style.com

ศิลปินคอนเทมโพรารีชาวอังกฤษ Stuart Semple ผู้เคยสร้างสรรค์ผลงานสไตล์ POP ART HYBRID กับเลดี้กาก้าบนปกนิตยสาร WEST EAST หันมาจับงานครีเอตงานศิลปะบนหน้าบานตู้เย็นของ SMEG ด้วยเทคนิคที่เขาถนัดและสร้างสรรค์ อย่างการเขียนข้อความ เนื้อเพลงด้วยลายมือ ร่วมไปกับการเพ้นต์ในสเกลใหญ่ยักษ์ และประติมากรรมโฟม แรงบันดาลใจจากไอเดียการเขียนแปะโพสต์อิตฝากข้อความจากสมาชิกครอบครัวในชีวิตประจำวันอันแสนยุ่งเหยิงจนไม่ได้พูดคุยกันต่อหน้า ผลงานครั้งนี้เขาชอบมาก และทำให้เขาหวนระลึกอดีตกลับไปได้อย่างน่าประหลาด

ภาพ : www.smeg50style.com
ภาพ : www.smeg50style.com

 

SMEG x MG CAR CLUB

04-1
ภาพ : www.smeguk.com

นอกจากศิลปินแล้ว SMEG ยังได้ร่วมงานกับ MG Car Club แบรนด์รถยนต์ชื่อดังของอังกฤษ ในโอกาสนี้ที่ที่ดินเดิมของสำนักงานในอังกฤษเป็นบริษัทรถแข่งเก่า จึงแปลงร่าง FAB28RDMGG ให้กลายเป็นสีเขียวซิกเนเจอร์ของรถแข่งอังกฤษ พร้อมกับโลโก้แปดเหลี่ยมของ MG และหมายเลขลิมิเต็ดเอดิชั่น นับเป็นโมเม้นต์ดีๆ  ที่หลอมรวมความทรงจำในอดีต เข้ากับความรุ่งเรืองในปัจจุบัน เพื่อเฉลิมฉลองความร่วมมือกันในอนาคต เพราะหนึ่งในแพสชั่นของ SMEG คือการให้ความสำคัญกับมรดกที่ตกทอดจากอดีต ส่งต่อบันทึกความจำจากรุ่นสู่รุ่น

ภาพ : www.smeguk.com
ภาพ : www.smeguk.com
ภาพ : www.smeguk.com
ภาพ : www.smeguk.com

 

SMEG x RICHARD MITCHELSON

ภาพ : www.smeg.ie
ภาพ : www.smeg.ie

Richard Mitchelson ศิลปินอิลลัสเตรเตอร์ และนักปั่นชาวอังกฤษ ได้จัดเรียงภาพพอร์เทรตนักปั่นทั้งหมดที่เขาเคยเขียนลงใน Rouleur Magazine นิตยสารจักรยาน ลงบนตู้เย็น SMEG FAB ในสไตล์ป๊อปอาร์ต ซึ่งเขาให้ชื่อว่า “one-off fridge” จากไอเดียสนุกๆ ที่ว่า ทุกครั้งที่คุณเปิดตู้เย็น คุณจะสังเกตเห็นคนหน้าใหม่ๆ ให้คุณได้เลือกคนโปรดประจำวันดู และผู้คนบนตู้เย็นเหล่านี้แหละ คือตำนานของนักปั่นจักรยานจากทั่วมุมโลก โดยรายได้จากการประมูล นำไปมอบให้กับ Action Medical Research ประเทศอังกฤษ

 

www.smeg.ie
www.smeg.ie

 

อดใจรออีกไม่นาน งานศิลปะบนตู้เย็น SMEG แบบนี้ก็กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทยเช่นเดียวกัน โดย SMEG Thailand by PEN K แต่จะเป็นฝีมือของศิลปินระดับอินเตอร์ท่านไหน ติดตามต่อได้เร็วๆ นี้ในนิตยสาร room