HAPPY BATHROOM : การเลือกซื้อโถสุขภัณฑ์

การเลือกซื้อโถสุขภัณฑ์

โถสุขภัณฑ์ คือสุขภัณฑ์ชิ้นสำคัญที่มอบความสุขในการใช้ห้องน้ำ ปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลาย รวมถึงมีนวัตกรรมที่มอบความสะดวกสบายและสร้างสุขอนามัยที่ดีให้กับผู้ใช้ โถสุขภัณฑ์จึงเป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่ต้องใส่ใจเลือกเป็นพิเศษ เพราะถ้าเลือกผิดไม่สอดคล้องกับการใช้งานก็อาจเกิดปัญหาตามมาภายหลัง

การเลือกซื้อโถสุขภัณฑ์

ชนิดของโถสุขภัณฑ์

  • สุขภัณฑ์แบบชิ้นเดียว (One Piece) : มีถังพักน้ำเป็นชิ้นเดียวกับโถสุขภัณฑ์ รูปทรงสวยงามดูกลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกัน ทำความสะอาดง่าย น้ำไม่รั่วเมื่อใช้งานไปนานๆ ติดตั้งง่ายโดยไม่ต้องประกอบชิ้นส่วน ระบบชำระล้างทำงานเงียบ แต่มีข้อเสียคือ ราคาสูง หากชำรุด หรือแตกหักต้องเปลี่ยนทั้งชิ้น
  • สุขภัณฑ์แบบสองชิ้น (Two Pieces) : มีถังพักน้ำแยกกับโถสุขภัณฑ์ มีหลายราคาให้เลือก การติดตั้งมีหลายขั้นตอน หากชำรุดสามารถเปลี่ยนเฉพาะชิ้นได้ มีข้อเสียคือ ทำความสะอาดยาก มักมีคราบสกปรกติดอยู่ตามซอกของรอยต่อ ระบบชำระทำงานค่อนข้างเสียงดัง เมื่อใช้งานไปนานๆ มักเกิดปัญหาน้ำรั่วตามรอยต่อ

รูปแบบการติดตั้งโถสุขภัณฑ์

  • แบบตั้งพื้น : ติดตั้งสะดวก ดูแลรักษาง่าย มีหลายรูปแบบให้เลือกใช้ หากต้องการเปลี่ยนโถสุขภัณฑ์ ในอนาคตสามารถหารุ่นใหม่มาแทนได้
  • แบบแขวนผนัง : ทำความสะอาดง่าย แต่ราคาค่อนข้างสูง เนื่องจากผนังที่จะติดตั้งโถสุขภัณฑ์ต้องสามารถรับน้ำหนักได้ดี ทั้งยังต้องมีการเตรียมความพร้อมที่หน้างานก่อน ไม่ว่าจะเป็นระยะท่อ การรับน้ำหนักของผนัง ซึ่งต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตแต่ละรายกำหนด

ระบบการชําระล้าง

  • ระบบ Wash Down : เป็นระบบที่ใช้น้ำใหม่แทนที่น้ำเก่า ใช้น้ำน้อยในการชำระ เมื่อกดชำระแล้วจะใช้น้ำปริมาณเท่ากันทุกครั้ง สำหรับรุ่น Single Flush หรือรุ่น Dual Flush สามารถเลือกกดได้ว่าจะใช้น้ำน้อยหรือน้ำมาก ตัวสุขภัณฑ์มี 2 ปุ่มกด สามารถเลือกได้ว่าจะเลือกชำระแบบเบา (3 ลิตร) หรือแบบหนัก (4.5 ลิตร)
  • ระบบ Siphonic Wash Down : เป็นระบบชำระล้างที่ใช้หลักการของกาลักน้ำ ช่วยให้เกิดแรงดึงดูดในระบบท่อคอห่าน ระบบนี้ใช้น้ำ 6 ลิตร
  • ระบบ Siphon Jet : เป็นระบบที่เกิดแรงดูดน้ำและสิ่งปฏิกูลภายในโถสุขภัณฑ์ได้รวดเร็วและแรง เนื่องจากมีหัวฉีดอยู่ใต้ผิวน้ำ ช่วยส่งน้ำเข้าไปในคอห่าน เกิดกาลักน้ำได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้รู Jet เป็นตัวช่วยส่งน้ำให้เกิดแรงดูด ระบบนี้ใช้น้ำ 6 ลิตร
  • ระบบ Siphon Vortex : เป็นระบบที่มีประสิทธิภาพในการชำระดีที่สุด มีการใช้น้ำในการชำระ 9 ลิตร เป็นโถสุขภัณฑ์ประเภทชิ้นเดียวที่มีถังพักน้ำต่ำกว่าระบบอื่นๆ มีเสียงเบาขณะชำระล้าง อุปกรณ์ภายในหม้อน้ำเป็นทองเหลือง

รูปแบบของท่อน้ำทิ้ง

มี 2 แบบ คือ แบบท่อน้ำทิ้งลงพื้น และแบบท่อน้ำทิ้งออกผนัง โดยโถสุขภัณฑ์แต่ละแบรนด์จะมีระยะที่แตกต่างกันออกไป

 

การเลือกซื้อโถสุขภัณฑ์

/ DID YOU KNOW? /

happy-bathroom-flush-02

ควรเลือกซื้อโถสุขภัณฑ์ที่มีฉลากรับรองมาตรฐาน เช่น มาตรฐานฉลากเขียว (Green Label หรือ Eco Label) และมาตรฐานลีด (LEED)

ขอบคุณภาพและข้อมูล
AMERICAN STANDARD
โทร. 0-2102-2222 กด 1 www.LIXIL.co.th

เรื่อง : Sara’
ภาพ : AMERICAN STANDARD
คอลัมน์ : smart buy
room magazine : September 2016 No.163

 

การเลือกซื้ออ่างล้างหน้า
การเลือกซื้ออ่างล้างหน้า
การเลือกซื้อกระเบื้องปูห้องน้ำ
การเลือกซื้อกระเบื้องปูห้องน้ำ
การเลือกซื้อก๊อกน้ำสำหรับอ่างล้างหน้า และฝักบัวอาบน้ำ
การเลือกซื้อก๊อกน้ำสำหรับอ่างล้างหน้า และฝักบัวอาบน้ำ