PLASTIC CHAIR

เก้าอี้พลาสติกถูกๆ ที่เห็นตามร้านก๋วยเตี๋ยวข้างทางนั้น นับว่าเป็นญาติอีกสายพันธุ์ของการทดลองใช้วัสดุใหม่ๆ ในงานออกแบบพลาสติกทั้งตัวยุคแรกที่ดีไซเนอร์ร่วมทำกับผู้ผลิตหัวก้าวหน้าในยุค 60

เริ่มๆ ตั้งแต่ปี 1946 D.C. Simpson ได้ออกแบบเก้าอี้พลาสติกชื่อ The Monobloc เพื่อใช้เฉพาะกับโครงการ The National Research Council ที่แคนาดา ยุค 1950 มีการนำพลาสติกมาทำเป็นพนักพิงโดยนักออกแบบอย่าง Charles and Ray Eames และ Robin Day

01_monobloc_bofinger

เก้าอี้พลาสติกทั้งตัวเริ่มผลิตเป็นสินค้าแบบอุตสาหกรรมอย่างจริงจังในช่วงยุค1960 ในช่วงไล่ๆ กันของ Verner Panton กับเก้าอี้ Panton Chair ที่ทำโมลโพลีเอสเตอร์กับไฟเบอร์กลาสซึ่งต้องมีคนเข้ามาช่วยในกระบวนการผลิต ส่วน Marco Zanuso และ Richard Sapper ได้ออกแบบเก้าอี้เด็กโครงสร้างพลาสติกแบบถอดขาให้กับKartell แบรนด์จากอิตาลี ขณะที่ในเยอรมัน Helmut Batzner ออกแบบ Bofinger Chair โดยเทคนิคที่คล้ายกับ Panton

02_plastic-chair

ในปี 1967 เก้าอี้พลาสติก ABS ล้วนแบบฉีดโมลรุ่น Universale ก็ได้ก็ถือกำเนิดขึ้นกับ Kartell โดยการออกแบบของ Joe Columbo เทคนิคการฉีดเก้าอี้พลาสติกนี้ ช่วยให้การผลิตเก้าอี้พลาสติกเข้าสู่การเป็นสินค้าอุตสาหกรรมมากขึ้นไปอีกขั้น ส่วนต้นแบบเก้าอี้พลาสติกสีขาวราคาถูกที่เราเห็นในปัจจุบันนี้ มาจากเก้าอี้ Grosfillex Resin Garden Chair ในปี 1983 ความก้าวหน้าของวัสดุพลาสติกมาโดดเด่นอีกครั้งในปี 1999 กับเก้าอี้ La Marie ซึ่งออกแบบโดย Philippe Stark พลาสติกโพลีคาร์บอเนตแบบใสกิ๊งเปิดตัวในงานมิลานแฟร์ สร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้ชม

03_Joe-Colombo-Universale-Chair-Kartell-1965

05_la-marie 04_garden-chair

Claudio Luti เจ้าของบริษัท Kartell เคยเล่าอย่างอารมณ์ดีให้ผมฟังว่า “ตอนแรกไม่มีใครกล้านั่งมันเลย จนเราต้องเอาค้อนไปทุบโชว์ให้ดูเลยว่ามันแข็งแรงแค่ไหน” และจากนั้นอีกไม่นาน Louis Ghost Chair ก็กำเนิดขึ้นจากโครงร่างของเก้าอี้พระเจ้าหลุยส์ที่ 15 และกลายเป็นโมเดลที่ขายดีอย่างฉุดไม่อยู่ไปทั่วโลก

06_louis ghost

 

เขียน : สมัชชา วิราพร