[DAILY GUIDE] ข้อคิดในการทำ บ้านสำหรับผู้สูงอายุ

วัยชราเป็นวัยบั้นปลายของชีวิตที่ปรารถนาการพักผ่อนอย่างเรียบง่ายและ สงบสุขอยู่กับบ้าน เฝ้ามองการเจริญเติบโตของลูกหลาน และทบทวนเรื่องราวที่ได้ผ่านโลกมามากมายด้วยความรู้สึกอิ่มเอมดังนั้น บ้านสำหรับผู้สูงอายุ จึงต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้งานและสุขภาพเป็นพิเศษ

“บ้านและสวน” มีข้อคิดการทำ บ้านสำหรับผู้สูงอายุ มาฝาก ดังนี้

บ้านสำหรับผู้สูงอายุ

  • อยู่สบายเป็นหลัก ควรเป็นบ้านชั้นเดียวหรือชั้นล่างของบ้าน มีแสงสว่างพอเพียง และมีการระบายอากาศดี ทางสัญจรกว้างไม่น้อยกว่า 1. 20 เมตร เพื่อการเข็นรถหรือเตียงได้สะดวก และไม่ควรเปลี่ยนระดับด้วยขั้นบันได แต่ควรใช้ทางลาดหรือสโลปแทน สำหรับทิศทางการวางตำแหน่งห้องต่างๆ ควรวางแนวอาคารตามตะวันเพื่อรับลมเย็นสบาย ไม่ควรวางห้องนอนไว้ทางทิศใต้ เพราะจะได้รับแสงแดดเต็มๆ นอกจากนี้ควรออกแบบให้มีชานหรือเฉลียงนั่งเล่นที่กว้างขวาง น่าสบาย สำหรับนั่งหรือนอนตอนกลางวัน เพื่อพักผ่อนดูธรรมชาติ และมองเห็นลูกหลานวิ่งเล่น
  • เผื่อเหตุฉุกเฉิน ในห้องต่างๆ ของ บ้านสำหรับผู้สูงอายุ ควรทำประตูที่มีลูกฟักกระจกใสเพื่อให้มองเห็นกิจกรรมภายใน เผื่อเกิดอุบัติเหตุจะได้เข้าไปช่วยเหลือได้ทัน หากติดตั้งกริ่งหรือสัญญาณไฟฉุกเฉินในจุดที่จำเป็นด้วยก็จะดี
  • เตรียมการรักษาพยาบาล ควรคำนึงถึงการเตรียมการด้านเทคนิคการแพทย์เผื่อไว้ด้วย เช่น บริเวณหัวเตียงควรมีปลั๊กสำหรับอุปกรณ์ทางการแพทย์ ปลั๊กไฟ โทรศัพท์
  • ห้องสุขาปลอดภัย ควรออกแบบห้องน้ำให้มีความกว้างภายในไม่น้อยกว่า 1. 50 เมตร เพื่อการกลับตัวของรถเข็น มีบริเวณที่นั่งอาบน้ำ มีราวจับช่วยยึดเกาะ อ่างล้างหน้าควรทำเป็นแบบแขวนผนัง เพื่อผู้สูงอายุที่นั่งรถเข็นจะได้ใช้งานสะดวก ลูกบิดห้องน้ำควรเป็นชนิดที่ไขเปิดได้จากภายนอก เพื่อจะได้เข้าไปช่วยหากเกิดเหตุฉุกเฉิน นอกจากนี้ยังควรมีแสงสว่างส่องถึง เพื่อให้ห้องน้ำแห้งอยู่เสมอ วัสดุปูพื้นควรเป็นชนิดกันลื่น
  • แสงสว่างพอเพียง ควรติดตั้งระบบไฟทางเดินที่ระดับพื้น เผื่อผู้สูงอายุจะลุกมาเข้าห้องน้ำในยามค่ำคืนหรือตอนเช้ามืด หรือไม่ก็เลือกใช้สวิตช์ระบบเซ็นเซอร์ เมื่อมีคนเดินผ่านไฟก็จะติด

นอกเหนือจากการออกแบบที่กล่าวมาทั้งหมดจะช่วยให้บ้านพักอาศัยสำหรับผู้ สูงอายุมีความน่าอยู่และสะดวกสบายแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การที่ลูกหลานและญาติพี่น้องให้การดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี ให้ความรัก ความอบอุ่น และความห่วงใยแก่ผู้ชรา สิ่งนี้จะช่วยเป็นกำลังใจให้ท่านดำเนินชีวิตในบั้นปลายได้อย่างมีความสุข มีสุขภาพจิตและสุขภาพกายดีตราบนานเท่านาน