8 ไอเดีย ประหยัดงบจัดสวน

อยากมีสวนสวยๆเหมือนคนอื่นบ้าง แต่ค่าใช้จ่ายคงไม่ใช่น้อยๆ ไม่ต้องกังวล ลองมาดูไอเดียเหล่านี้ที่จะช่วย ประหยัดงบจัดสวน ลงได้…มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

ประหยัดงบจัดสวน

ประหยัดงบจัดสวน จัดสวนด้วยตัวเอง

1.พึ่งพาตัวเอง ลงมือจัดสวนด้วยตัวเองนี่ละ ไม่ต้อง้อใคร ยิ่งหากพอมีมุมมองทางศิลปะอยู่บ้าง การเริ่มต้นจัดสวนไม่ใช่เรื่องยากเกินกำลัง เริ่มแรกอาจจัดเป็นมุมเล็กๆดูก่อน หรือเป็นมุมที่ใช้งานบ่อย พอเริ่มชำนาญมากขึ้นบวกกับมีงบเพิ่ม จึงค่อยขยับขยายไปทีละมุม โดยใช้ต้นไม้หรือวัสดุประเภทเดียวกันเป็นตัวเชื่อมต่อความรู้สึกให้สวนแต่ละ มุมดูกลมกลืนกัน แต่ขอย้ำว่า หากเริ่มจัดครั้งแรกให้จัดแบบเรียบๆ ไม่ต้องเยอะไว้ก่อน พอเริ่มมีฝีมือค่อยมาเติมค่อยมาแต่ง จะได้ไม่เสียสตางค์โดยใช่เหตุ

ประหยัดงบจัดสวน ของเก่าตกแต่งสวน ของเหลือใช้ตกแต่งสวน

2.ของเก่ามาเล่าใหม่ ลองมองหาของในบ้านหรือของเหลือใช้ในห้องเก็บของมาประยุกต์ใหม่ โดยอาจเปลี่ยนฟังก์ชันจากเดิม เช่น กาน้ำ หม้อไหในครัวที่ชำรุดหรือไม่ได้ใช้แล้ว กระป๋องสังกะสีเก่าหรือถังสีที่เคยเก็บไว้ นำมาเจาะรูที่ก้นสำหรับใช้ปลูกต้นไม้ในสวน อาจเลือกวัสดุเดียวกันจัดวางเป็นโซนระดับสูง-ต่ำอย่างสวยงาม เท่านี้ก็ช่วยเพิ่มความเท่ให้สวนได้แล้ว

3.ทดแทนและแทนที่ วัสดุอย่างไม้แม้เป็นสิ่งมีคุณค่า แต่ราคาก็สูงตาม หากงบประมาณในกระเป๋ายังมีไม่พอ บางครั้งอาจจำเป็นต้องใช้วัสดุทดแทนที่ราคาถูกกว่า เช่น กระเบื้องลายไม้และไม้สังเคราะห์ ซึ่งเมื่อเข้าไปสัมผัสใกล้ๆอาจรู้สึกได้ แต่หากเป็นจุดที่สัมผัสได้ด้วยตา แต่ไม่สามารถเข้าไปสัมผัสด้วยมือ ก็สร้างบรรยากาศใกล้เคียงกันได้เลยทีเดียว

ประหยัดงบจัดสวน จัดสวนด้วยตัวเอง

4.สวยทนและอยู่นาน เลือกใช้วัสดุและต้นไม้ที่ทนทาน ใช้งานได้นาน ไม่ต้องเสียสตางค์และเวลาในการดูแลบ่อยๆ จะช่วยประหยัดงบประมาณในการดูแลสวนได้ต่อไปในระยะยาว

5.ต้นไม้น้อยค่อยๆ โต การปลูกต้นไม้ตั้งแต่ต้นยังเล็ก นอกจากซื้อมาในราคาประหยัดกว่าแล้ว รากของต้นไม้ยังหยั่งลึกลงดินได้มั่นคงแข็งแรงกว่า อีกทั้งปรับตัวได้ง่ายกว่าการซื้อต้นใหญ่มาปลูก เพียงแต่ต้องอดทนรอให้ต้นสวยงาม แผ่ขยายให้ร่มเงา การได้เห็นต้นไม้ค่อยๆเติบโตก็เป็นการสร้างความสุขได้อีกทางหนึ่ง

ประหยัดงบจัดสวน จัดสวนด้วยตัวเอง

6.นักเพาะชำ ลองขยายพันธุ์ต้นไม้ด้วยตัวเองดูบ้าง นอกจากได้ต้นไม้เพิ่มแล้ว ยังช่วยคลายเครียดไปในตัว พรรณไม้บางชนิดเมื่อตัดแต่งสามารถนำกิ่งมาปักชำต่อได้ หรือบางชนิดเมื่อแตกหน่อควรแยกออกมาเลี้ยงใหม่ให้ได้รูปทรงสวย ไม่เบียดกัน รอวันสวยแล้วค่อยนำออกโชว์ในสวน เช่น สับปะรดสี

7.เศษใบไม้มีค่า อย่าทิ้ง ควรหาถังใส่เศษใบไม้และเศษหญ้าที่ตัดเป็นประจำทุกเดือนเพื่อหมักไว้ใช้งานใน สวนหรือบางคนมีความรู้ขั้นแอดวานซ์อาจทำปุ๋ยไส้เดือนไว้ใช้เอง (คือเริ่มซื้อมาไม่กี่ถุง แล้วนำไส้เดือนมาเลี้ยงเพื่อขยายพันธุ์ต่อ) เป็นการช่วยลดต้นทุนในการทำสวน อีกทั้งช่วยให้ดินโปร่งร่วนซุย ปลูกพืชแล้วงามดี เผลอๆอาจมีรายได้พิเศษจากการจำหน่ายปุ๋ยไส้เดือนไปเลยก็มี

 จัดสวนด้วยตัวเอง

8.สวนประหยัดน้ำ หากรรมวิธีประหยัดน้ำใช้ในสวน เช่น รองน้ำฝนไว้ใช้ในสวน หรือนำน้ำจากบ่อปลามาใช้รดต้นไม้ แล้วค่อยเติมน้ำใหม่เข้าไปแทนที่วันละเล็กวันละน้อย ช่วยให้บ่อสะอาดขึ้นด้วย รวมทั้งรดน้ำต้นไม้ที่แขวนต่อกันในสวนให้น้ำไหลต่อเนื่องมายังต้นไม้ด้าน ล่าง ไม่ให้สูญเสียน้ำไปเปล่าๆ แม้กระทั่งนำน้ำสุดท้ายจากการซักผ้าหรือน้ำใช้ในครัวเรือนมาใช้รดต้นไม้ และไว้ล้างเครื่องมือเครื่องใช้ในสวน ก็เป็นการช่วยประหยัดได้ไม่น้อย

ใครกำลังมองหาวิธีจัดสวนแบบประหยัด ลองหาไอเดียเพิ่มเติมและชมภาพสวยๆได้จาก หนังสือ Pocket Garden Vol.2 สวนแบบประหยัดที่เจ้าของจัดเอง ราคาเล่มละ 195 บาท หาซื้อได้ที่ร้านนายอินทร์และร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป

ชมไอเดียจัดสวนโมเดิร์น

สั่งซื้อหนังสือออนไลน์ได้ที่นี่

จัดสวนหน้าบ้าน พื้นที่แคบ

จัดสวนหน้าบ้านแบบประหยัด

จัดสวนหน้าบ้านเล็กๆ