50 ต้นไม้ยอดฮิตที่ไม่เคยตกเทรนด์

บานเช้าสีเหลือง
บานเช้าสีเหลือง

31. บานเช้าสีเหลือง

การใช้งาน: นิยมปลูกเป็นกลุ่มแปลงข้างทางเดิน ริมน้ำตก ลำธาร หรือจะปลูกตามแนวรั้วหรือเป็นแปลงดอกไม้ก็ได้ ดอกสวยสีเหลืองปลายแยกออกเป็นห้าแฉก ออกตลอดทั้งปี อยู่ได้ทั้งในบริเวณกลางแจ้งและในที่ที่มีแสงรำไร หมั่นตัดแต่งกิ่งเสมอเพื่อให้แตกยอดใหม่

สไตล์จัดสวน: อังกฤษ ทรอปิคัล ไทย

สังกรณีใบมัน
สังกรณีใบมัน

32. สังกรณีใบมัน

การใช้งาน: ไม้พุ่มขนาดกลาง เสน่ห์ของดอกไม้ชนิดนี้คือสีส้มที่มีความสวยงามสดใส จึงนิยมปลูกให้ความสว่างแก่สวน มีดอกตลอดปี ชอบแสงน้อย ควรตัดพุ่มบ้าง เพื่อให้แผ่ออกด้านข้างจึงจะสวยงาม

สไตล์จัดสวน: อังกฤษ ไทย

พยับหมอก ต้นไม้ยอดฮิต
พยับหมอก

33. พยับหมอก

การใช้งาน: ไม้ดอกสีฟ้าอ่อนหวานที่ออกดอกทั้งปี ใช้งานได้หลากหลายในสวน เช่น ปลูกใส่กระถางทรงสูง หรือกระถางเอิร์นวางบนแท่น กระถางแขวน ปลูกเป็นกลุ่มไม้พุ่ม ไม้คลุมดินตามขอบสนามลงแปลง หรือริมรั้ว ตัดแต่งได้ตามใจชอบเพื่อจัดระเบียบต้นไม้

สไตล์จัดสวน: อังกฤษ ทรอปิคัล ไทย

ชาฮกเกี้ยน ต้นไม้ยอดฮิต
ชาฮกเกี้ยน

34. ชาฮกเกี้ยน

การใช้งาน: นิยมใช้เป็นไม้ตัดพุ่มปลูกสลับไปกับไม้ฟรีฟอร์ม ควรตัดแต่งประจำประมาณ 2 – 3 สัปดาห์ต่อครั้ง เพื่อให้ทรงพุ่มแน่นและดูสวยตลอด หากมีเวลาน้อยตัดเดือนละครั้งก็เพียงพอ บ้างก็นำมาทำเป็นไม้ดัดและบอนไซ ประกอบกับโครงลวดตัดเป็นรูปสัตว์นานาชนิดและรูปทรงเรขาคณิตต่างๆได้ตามต้องการ

สไตล์จัดสวน: โมเดิร์น อังกฤษ ญี่ปุ่น จีน ไทย

ประทัดไต้หวัน ต้นไม้ยอดฮิต
ประทัดไต้หวัน

35. ประทัดไต้หวัน

การใช้งาน: ปลูกเป็นไม้ประดับสวน ตัดแต่งเป็นรูปทรงได้ดี ตามแนวรั้ว เกาะกลางถนน ริมทางเดิน บังกำแพง หรือริมบ่อน้ำ เจริญเติบโตเร็ว ดูแลง่าย มีดอกสีแดงส้มสวยงาม เหมาะกับการปลูกในพื้นที่กลางแจ้ง หรือปลูกเป็นกลุ่มใหญ่ช่วยสร้างจุดเด่นให้พื้นที่กว้างได้

สไตล์จัดสวน: โมเดิร์น อังกฤษ ไทย จีน

พลับพลึงตีนเป็ด ต้นไม้ยอดฮิต
พลับพลึงตีนเป็ด

36. พลับพลึงตีนเป็ด

การใช้งาน: ไม้กอที่ปลูกเลี้ยงง่าย เติบโตได้ดีทั้งบริเวณริมน้ำและที่แห้งแล้ง มีหัวใต้ดิน ใบแคบยาวเรียวแหลม ออกดอกตลอดปี ดอกบานตอนกลางคืนถึงเช้า มีกลิ่นหอมอ่อนๆ เป็นพรรณไม้ที่สวยทั้งทรงต้น ใบ และดอก เหมาะกับการปลูกประดับริมน้ำตก ลำธาร หรือริมทางเดิน

สไตล์จัดสวน: โมเดิร์น อังกฤษ ไทย จีน

ต้นไม้ยอดฮิต
กุหลาบ

37.กุหลาบ

การใช้งาน: กุหลาบเป็นไม้ดอกกลิ่นหอม มีหลายสี ชอบแดดเต็มวัน สามารถออกดอกตลอดทั้งปี ปลูกในดินที่ระบายน้ำได้ดี นิยมปลูกเป็นกลุ่มใหญ่ ปลูกให้สูงประมาณ 30 เซนติเมตร มีขอบแปลงชัดเจน ควรดูแลเป็นอย่างดีให้ปราศจากโรคและศัตรูพืช ให้ปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอ

สไตล์จัดสวน:  อังกฤษ ไทย จีน ญี่ปุ่น

ต้นไม้ยอดฮิต
ผกากรอง

38.ผกากรอง

การใช้งาน: ต้นไม้ดอกมีหลากหลายสีสัน กลิ่นฉุน ชอบแสงแดดเต็มวัน ออกดอกตลอดทั้งปี โตเร็ว ประดับแปลงเป็นทั้งรั้วและปลูกร่วมกับต้นไม้ชนิดอื่นๆ กิ่งเกะกะต้องตัดแต่งเสมอ ปลูกริมทะเลได้ ทนแล้ง

สไตล์จัดสวน:  อังกฤษ ไทย จีน ญี่ปุ่น

ต้นไม้ยอดฮิต
พุทธรักษา

39.พุทธรักษา

การใช้งาน: ต้นไม้ล้มลุก ออกดอกตลอดปี ดอกมีสีสันหลากหลาย ชอบแสงแดดเต็มวัน ปลูกในดินที่มีความชื้นสูง รากดูดซับน้ำเสียได้ดี สามารถปลูกริมน้ำรอบบริเวณที่ต้องการบำบัดและระบายน้ำได้ สามารถปลูกเป็นกลุ่มต้นไม้ร่วมกับต้นไม้ชนิดอื่นและแนวรั้วได้

สไตล์จัดสวน:  ทรอปิคัล ไทย จีน บาหลี

ไม้พุ่มเล็กและไม้เลื้อย

เป็นไม้ที่ใช้ประดับตกแต่งสวน สูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร นิยมปลูกเป็นแปลงด้านหน้าสวนเพื่อแสดงขอบเขตระดับพื้นและไม่บดบังสายตา ควรเลือกปลูกไม้พุ่มให้มีความสูงลดหลั่นกันอย่างน้อย 3 ระดับ เพื่อให้สวนสวยงามและดูมีมิติมากขึ้น

ดาดตะกั่ว ต้นไม้ยอดฮิต
ดาดตะกั่ว

40. ดาดตะกั่ว

การใช้งาน: ใช้ปลูกเป็นไม้คลุมดิน แทรกตามแผ่นพื้นทางเดินในสวนหรือซอกหิน ใบมีสีเขียวปนเงินเป็นมัน ท้องใบสีแดง เป็นไม้ปลูกเลี้ยงง่าย ทนทาน ปลูกได้ทั้งกลางแจ้งและที่ร่ม เจริญเติบโตได้เร็ว ขึ้นได้ในดินทั่วไป

สไตล์จัดสวน: โมเดิร์น ไทย จีน