50 ต้นไม้ยอดฮิตที่ไม่เคยตกเทรนด์

พะยอม

11.พะยอม

การใช้งาน: ต้นไม้ให้ร่มเงาดอกหอมแรง ออกดอกช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน เติบโตได้ดีในพื้นที่แห้งแล้ง แดดเต็มวัน ไม่ชอบพื้นที่ริมน้ำ จัดเป็นต้นไม้มงคลตามความเชื่อของไทย ดอกอ่อนสามารถรับปะทานได้ เช่นเดียวกับเนื้อไม้สามารถนำไปใช้ในการก่อสร้างได้

สไตล์จัดสวน: ทรอปิคัล ไทย

กันเกรา

12.กันเกรา

การใช้งานไม้ยืนต้นดอกหอมตลอดทั้งวัน เริ่มบานเป็นสีขาวแล้วเปลี่ยนเป็นเหลืองนวลอมแสด ออกดอกช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม เติบโตได้ในพื้นที่แห้งแล้ง แต่ชอบที่ฝนตกชุก พุ่มใบแน่นให้ร่มเงาได้ดี จัดเป็นต้นไม้มงคล เนื้อไม้สวยงามใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ได้

สไตล์จัดสวน: ทรอปิคัล ไทย บาหลี

ราชพฤกษ์

13.ราชพฤกษ์

การใช้งานต้นไม้ยืนต้น ดอกสีเหลืองสดทั้งต้น และทิ้งใบก่อนออกดอก ดอกจะออกช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงพฤษภาคม โตเติบและออกดอกได้ดีในพื้นที่แห้งแล้ง ไม่ชอบพื้นที่ที่ระดับน้ำใต้ดินสูง นิยมปลูกริมถนนและเป็นจุดเเด่นในสวน เป็นต้นไม้ประจำชาติและมีความหมายมงคลตามความเชื่อ

สไตล์จัดสวน: ไทย ทรอปิคอล อังกฤษ

สนฉัตร

14.สนฉัตร

การใช้งานต้นไม้ยืนต้นไม่ผลัดใบ รูปทรงปีระมิดสูง ชอบแสงแดดเต็มวัน นิยมปลูกเป็นกลุ่มในสวนหย่อมที่มีขนาดกว้าง ไม่บังสายตาจากสวนมุมอื่นๆ หากปลูกในพื้นที่ที่อากาศหนาวเย็นจะเจริญเติบโตได้ดี สามารถนำต้นที่ขนาดเล็กปลูกประดับภายในบ้านได้

สไตล์จัดสวน: อังกฤษ โมเดิร์น

ต้นไม้ยอดฮิต ไม้พุ่มขนาดใหญ่

ใช้ปลูกเป็นต้นเดี่ยวหรือเป็นกลุ่มใหญ่ร่วมกับไม้พุ่มขนาดเล็ก และไม้คลุมดิน เล่นระดับสูงต่ำเพื่อสร้างทัศนียภาพให้บริเวณนั้นดูน่าสนใจ สร้างจุดเด่นเพื่อให้ร่มเงา อาจเป็นฉากหลังให้สวน หรือเป็นไม้ประธานในสวนหย่อมได้เป็นอย่างดี

โมก
โมก

15. โมก

การใช้งาน: ใช้งานได้หลากหลาย ตั้งแต่ปลูกเรียงกันทำรั้ว ปลูกเป็นกอใหญ่สร้างจุดเด่น หรือนำมาดัดและตัดแต่งเป็นทรงพุ่มต่างๆได้ เลี้ยงง่าย ทนแล้ง ทนต่อน้ำท่วมขัง สามารถปลูกริมทะเลได้ แต่ไม่ควรปลูกในที่ลมแรงเพราะใบจะร่วงมาก ออกดอกตลอดทั้งปี และมีกลิ่นหอมอ่อนๆ

สไตล์จัดสวน: ทรอปิคัล โมเดิร์น ไทย จีน ญี่ปุ่น

จั๋งจีน
จั๋งจีน

16. จั๋งจีน

การใช้งาน: นิยมปลูกเป็นกอใหญ่ เป็นฉากหลัง หรือริมรั้ว เพื่อบดบังในจุดที่ไม่ต้องการเห็น ชอบพื้นที่แสงแดดรำไรหรือมีแสงแดดครึ่งวัน ใบจะเขียวมันสวยงามกว่าปลูกกลางแจ้ง ปลูกริมทะเลและทนต่อน้ำท่วมขังได้ ในช่วงแรกที่ปลูกต้องใช้เวลาตั้งตัวประมาณหนึ่งปี จากนั้นจะแตกใบและกอสวยงามขึ้นโดยเร็ว

สไตล์จัดสวน: ทรอปิคัล โมเดิร์น ไทย จีน ญี่ปุ่น

จันทน์ผา
จันทน์ผา

17. จันทน์ผา

การใช้งาน: นิยมใช้เป็นไม้ประธานในสวนหิน สวนทะเลทราย และสวนป่า สามารถปรับตัวในพื้นที่แห้งแล้ง น้ำท่วมขัง ริมทะเล ดินน้อย หรือตามซอกอาคาร ควรปลูกเป็นกลุ่มรวมกันอย่างน้อย 3 ต้นจะได้กอสวยงามและปลูกเป็นไม้กระถางได้ ควรหมั่นตัดใบที่แห้งเสมอ เพื่อให้เกิดทรงพุ่มสวยงาม

สไตล์จัดสวน: ทรอปิคัล โมเดิร์น ไทย จีน ญี่ปุ่น

แก้ว ต้นไม้ยอดฮิต
แก้ว

18. แก้ว

การใช้งาน: คนไทยนิยมปลูกตามริมรั้วบ้านหรือเป็นฉากหลังบดบังสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ สามารถตัดแต่งพุ่มเป็นรูปทรงต่างๆได้ มีดอกสีขาวส่งกลิ่นหอมช่วงเช้าและยังนำไปบูชาพระในพิธีทางศาสนาได้ แต่ถ้าอยู่ในที่ร่มจะไม่มีดอก ดูแลง่าย เป็นไม้ที่ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องโรคและแมลง

สไตล์จัดสวน: ทรอปิคัล โมเดิร์น ไทย จีน

ทองอุไร ต้นไม้ยอดฮิต
ทองอุไร

19. ทองอุไร

การใช้งานใช้เป็นไม้ประดับปลูกในกระถางตั้งไว้ตรงระเบียงบ้าน หรือปลูกรวมกับไม้พุ่มชนิดอื่นช่วยเพิ่มสีสันภายในสวน เลี้ยงง่าย ชอบแดดจัด ปริมาณน้ำ ปานกลาง ลักษณะใบเรียวยาว ดอกมีสีเหลืองสว่างรูประฆังมี 5 กลีบ ออกดอกตลอดทั้งปี หากปลูกรวมกันเป็นกลุ่มเวลามีดอกดก ช่วงดอกบานพร้อมกันทั้งต้นจะดูสวยงามอย่างมาก

สไตล์จัดสวน: ทรอปิคัล ไทย อังกฤษ

ซองออฟอินเดีย
ซองออฟอินเดีย

20. ซองออฟอินเดีย

การใช้งาน: นิยมปลูกเป็นไม้ประธานในสวน สร้างจุดเด่นในสวนหรือตามมุมอาคาร เป็นไม้ฟอกอากาศ โตช้า แต่ควรตัดแต่งทรงพุ่มให้แผ่กลมอยู่เสมอ ชอบแสงแดดจัด ปลูกง่าย ใบริมข้างมีสีเหลือง ช่วยสร้างสีสันให้ภายในสวน หากต้องการให้เป็นพุ่มใหญ่ควรปลูกหลายต้นเป็นกอใกล้กัน ระยะไม่ควรห่างกันเกิน 3 เมตร

สไตล์จัดสวน: ทรอปิคัล อังกฤษ บาหลี จีน ญี่ปุ่น