บ้านโมเดิร์นสีขาว เรียบ ทันสมัย และโล่งมาก

บ้านแต่ละหลังก็เหมือนกับคนแต่ละคน ดูผิวเผินอาจเหมือนๆกัน แต่มีบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้ต่างกันไป บ้านโมเดิร์นสีขาว หลังนี้ก็เช่นกัน แม้หน้าตาภายนอกจะดูเรียบทันสมัย

แต่การออกแบบภาพรวมของบ้านไว้ตั้งแต่แรกก็ทำให้เจ้าของบ้านอยู่อาศัยได้ อย่างสบายที่สุด

บ้านโมเดิร์นสีขาว

ทีมออกแบบทั้งสถาปนิก คุณณัฐวุฒิ คะลา และมัณฑนากรจาก Metaphor Studio เป็น กลุ่มนักออกแบบรุ่นใหม่ที่เข้ามารับหน้าที่ออกแบบงานโครงสร้างและห้องต่างๆ ภายในบ้านให้ใช้งานได้อย่างลงตัว จากนั้นจึงค่อยหารูปแบบของสไตล์มาเติมบรรยากาศให้บ้านสวยน่าอยู่ยิ่งขึ้น ตามความต้องการของ แพทย์หญิงศรัณยาและนายแพทย์วิศิษฎ์ ประสิทธิศิริกุล เจ้า ของบ้านหลังนี้ ตอนแรกคุณหมอทั้งสองท่านก็ยังไม่ทราบว่าตัวเองชอบสไตล์ไหน แต่ที่มั่นใจคือไม่ชอบบ้านยุโรปที่มีความชดช้อยหรูหราแบบหลุยส์

unique-simple-baan-5

“ชอบบ้านโล่งๆ เรียบๆ มีพื้นที่เก็บของเยอะๆ ไม่ชอบวอลล์เปเปอร์ ไม่ชอบโทนสีเข้ม ชอบสีอ่อนๆ” คือคำจำกัดความที่ช่วยให้เห็นภาพบ้านในจินตนาการของคุณหมอ มัณฑนากรจึงสรุปว่าสไตล์โมเดิร์นดูจะตรงกับความต้องการของเจ้าของบ้านมากที่ สุด

unique-simple-baan-6

“ผมจะออกแบบบ้านโดยดูจากคาแร็กเตอร์ของเจ้า ของบ้านเป็นหลัก ไม่ยึดติดเฉพาะสไตล์ที่ถนัดเท่านั้น แต่ออกแบบเพื่อให้เหมาะกับเจ้าของบ้านด้วย บ้านหลังนี้เน้นเรื่องฟังก์ชัน แล้วจึงค่อยปรับความงามเพิ่มเข้าไป”
มองจากภายนอกอาจรู้สึกว่าบ้านหลังนี้มีขนาดใหญ่ แต่พอเดินเข้าสู่ภายในจะสัมผัสได้ถึงความพอดีและความสะดวกในการใช้งาน เช่น จากโรงรถสามารถเดินตรงถึงครัวไทยที่อยู่ใกล้ที่สุดได้ทันที (ทั้งที่ปกติมักออกแบบให้ส่วนนี้อยู่ด้านหลังบ้าน) ก่อนจะเดินผ่านเข้าสู่แพนทรี่และส่วนรับประทานอาหาร หากกรณีมีญาติผู้ใหญ่หรือเพื่อนๆมาเยี่ยมก็เดินจากโรงรถเข้าสู่ส่วนรับแขก ได้เลยเช่นกันโดยไม่ต้องผ่านส่วนครัว

unique-simple-baan-3

ชั้นล่างของบ้านเป็นพื้นที่ของครอบครัว ประกอบด้วยส่วนรับแขก ส่วนรับประทานอาหาร ห้องโฮมเธียเตอร์ ส่วนทำงาน และห้องพักแขก ส่วนชั้นบนมีเพียงห้องนอน 2 ห้อง และห้องพระ แต่ละชั้นมีระดับฝ้าสูงเกือบ 3 เมตร ได้ความรู้สึกโล่ง

unique-simple-baan-9

รวมถึงได้ความเย็นสบายจากลม ซึ่งเป็นผลมาจากการวางทิศทางของตัวบ้าน โดยทำหน้าต่างกระจกบานกว้างในด้านที่รับลม ส่วนด้านที่แสงแดดส่องถึงออกแบบเป็นผนังทึบที่กรุฉนวนป้องกันความร้อนเอาไว้ พร้อมใช้ประโยชน์เป็นส่วนบิลท์อินชั้นหนังสือ ภายนอกยังมีระแนงช่วยกรองแสงแดดอีกชั้นด้วย นอกจากนี้มัณฑนากรยังลงรายละเอียดไปถึงงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ไม่ว่าจะเป็นตู้ โต๊ะ เตียง ฯลฯ ก็มักเสริมให้มีฟังก์ชันที่ใช้เก็บของได้

unique-simple-baan-4

unique-simple-baan-10
เจ้าของบ้านยังให้ความสำคัญกับพื้นที่สีเขียวไม่แพ้ตัวบ้าน เพราะต้องการนั่งในบ้านแล้วมองออกมาเห็นสวนด้วย โดยมีการออกแบบตั้งแต่การวางแปลนบ้าน ประกอบด้วยพื้นที่ใช้งานหลายส่วน เช่น ทางวิ่งจ๊อกกิ้ง ศาลานั่งเล่น ไปจนถึงแปลงผักสวนครัวหลังบ้านที่ปลูกไว้รอเก็บกินผลผลิต

บ้านหลังนี้ใช้เวลาก่อสร้างประมาณสองปีนับ ตั้งแต่การสรุปความต้องการ การออกแบบโครงสร้างและงานตกแต่งภายในไปจนถึงช่วงก่อสร้างบ้านและสวน การพูดคุยทำความเข้าใจระหว่างผู้ออกแบบกับเจ้าของบ้านตั้งแต่แรกช่วยลดปัญหา เรื่องการรื้อทุบระหว่างการก่อสร้าง บ้านจึงออกมาสวยงามเหมาะกับความต้องการและรูปแบบการใช้ชีวิตของครอบครัว และสะท้อนถึงตัวตนของเจ้าของบ้านได้อย่างชัดเจน

Design Details
A. กระบะปลูกผักโมเดิร์น ก่อกระบะคอนกรีตเตี้ยๆ สูงประมาณ 12-15 เซนติเมตร สำหรับปลูกพืชผักสวนครัว แบ่งเป็นขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ จัดวางคละกันได้อย่างลงตัวบนพื้นหินกรวด ช่วยให้ปลูกและเข้าไปจัดการดูแลได้ง่าย
B. ศิลปะ (ปูนปั้น) แต่งบ้าน ในตำแหน่งที่ดูโล่ง เช่น ช่องโล่งใต้บันได หรือผนังเรียบเกลี้ยงที่ไม่มีจุดสนใจ ลองจัดวางปูนปั้นรูปนกสีขาวหลากหลายท่าทางให้กลมกลืนไปกับสีของผนัง ก็ดูเหมือนงานศิลปะจัดวางดีเหมือนกัน
C. บานเปิดกว้าง ดูเผินๆตู้เก็บของใบนี้เหมือนเป็นตู้ลิ้นชักเล็กๆ ทว่าส่วนด้านข้างตู้ทั้งซ้ายและขวาออกแบบให้เป็นบานเปิดข้าง ติดบานตู้รูปทรงมุมฉาก เพื่อให้ปิดเข้ามุมพอดี ช่วยให้หยิบของเล็กๆด้านในได้สะดวก
D. กระจก(ช่วย)ลอย ใช้กระจกนิรภัยใส หนา 10 มิลลิเมตร 2 แผ่นประกบกันแทนขารับน้ำหนักตรงกลางโต๊ะ หรือใช้กระจกเงากรุโครงตู้หนังสือด้านล่าง ก็ช่วยให้ตู้ดูเบาและลอย


เรื่องโดย : รนภา นิตย์
ภาพโดย : สังวาล พระเทพ, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ