แต่งครัวสวยด้วยดีไซน์โมเดิร์น

บ้านสไตล์โมเดิร์น เป็นหนึ่งในสไตล์ที่ได้รับความนิยมจวบจนถึงปัจจุบัน เนื่องด้วยสไตล์โมเดิร์นนั้นจะมีความเรียบง่าย สะอาดตา สามารถประยุกต์เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ได้หลากหลาย จึงไม่แปลกใจเลยที่สไตล์นี้จะเป็นหนึ่งในสไตล์หลักๆ ที่บรรดาผู้คนต่างเลือกใช้เป็นแนวทางให้กับบ้านของตน

หัวใจหลักที่สำคัญของสไตล์โมเดิร์น ไม่ใช่เพียงแค่การตกแต่งที่ดูเรียบง่าย น้อยชิ้นเพียงเท่านั้น แต่การลดทอนต่างๆต้องมีที่มาที่ไปและสามารถใช้สอยได้อย่างแท้จริง ดังเช่นคำที่ว่า Form Follows Function

ในหลายครั้งผู้คนเลือกที่จะให้ความสำคัญกับการตกแต่งห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก และห้องน้ำ แต่เชื่อหรือไม่ว่า ห้องครัว ก็มีบทบาทและความสำคัญไม่แพ้พื้นที่อื่นๆในบ้านเช่นกัน เพราะนอกจากจะเป็นพื้นที่สำหรับประกอบอาหารแล้ว ห้องครัวยังเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ให้สมาชิกในบ้านได้ใช้เวลาร่วมกัน การมีห้องครัวสวยๆเข้ากับสไตล์ของบ้านจึงเป็นการแสดงออกถึงความมีรสนิยมและการดูแลเอาใจใส่ของผู้อยู่อาศัย มากกว่าการที่มีห้องครัวที่เปรียบเสมือนเป็นแค่ที่เก็บอาหารเพียงเท่านั้น วันนี้เว็บไซต์บ้านและสวนจึงนำเอาไอเดียแต่งครัวสวยด้วยดีไซน์เรียบง่ายแบบโมเดิร์นมาฝากกัน จะเป็นอย่างไรนั้นไปชมเลยครับ

architecture-1171462

1. สี
สีขาว เป็นสียอดนิยมที่เมื่อนึกถึงสไตล์โมเดิร์นจะต้องนึกถึงสีนี้ ด้วยความที่สีขาวเป็นสีที่แสดงออกถึงความสะอาด บริสุทธิ์ เบา สบาย การเลือกใช้สีขาวกับพื้นที่ภายในครัว จึงทำให้ครัวดูสะอาด น่าเข้ามาใช้ และถ้าบ้านไหนมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด การปูกระเบื้องหรือทาผนังด้วยสีขาว ยังเป็นการช่วยเพิ่มพื้นที่ให้ดูโล่ง โปร่ง และกว้างขึ้นมากกว่าเดิม

kitchen-1224118

2. วัสดุและเฟอร์นิเจอร์
วัสดุและเฟอร์นิเจอร์ถือเป็นอีกส่วนสำคัญที่จะแสดงออกถึงภาพลักษณ์ของครัวโดยรวม หากเราเลือกวัสดุของเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นประเภทเดียวกันก็จะทำให้ภาพรวมออกมาไปในทิศทางเดียวกัน และอีกข้อที่สำคัญคือต้องไม่ลืมที่จะเลือกวัสดุที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของเราได้ดีที่สุด เช่น เคาน์เตอร์ที่ทำจากหินจะมีความแข็งแรงทนทาน เหมาะกับครัวที่มีการประกอบอาหารเป็นประจำทุกวัน อีกทั้งยังดูแลรักษาความสะอาดได้ง่ายกว่าเคาน์เตอร์ไม้ที่ต้องเสี่ยงกับความชื้นซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาปลวกและเชื้อราตามมา เป็นต้น โดยห้องครัวที่มีพื้นฐานเป็นสีขาวจะสามารถเลือกแมทช์เข้ากับวัสดุประเภทต่างๆได้ง่ายมากกว่าสีอื่น

pans-419249_1920

3. การจัดวาง
อย่างที่บอกว่าดีไซน์โมเดิร์นคือความเรียบง่ายแต่ดูทันสมัย การจัดวางในครัวจึงต้องเป็นไปแบบเรียบง่าย และเอื้อต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกสบาย เช่น การวางเคาน์เตอร์เป็นรูปตัว L สำหรับบ้านที่มีพื้นที่ค่อนข้างแคบ การแยกอุปกรณ์ออกเป็นหมวดหมู่ที่ชัดเจนผ่านการแขวนหรือจัดเรียงในลิ้นชักเพื่อเวลาใช้งานจะได้หยิบจับอย่างทันท่วงที หรือแม้แต่การแกะเครื่องปรุงออกจากบรรจุภัณฑ์ต่างๆแล้วนำมาจัดใส่ขวดแก้วให้ดูสวยงาม ก็ช่วยเพิ่มความเป็นระเบียบเรียบร้อยและเป็นการตกแต่งห้องครัวให้ดูมีรสนิยมไปในตัว

_MG_1780

_MG_1741

4. อุปกรณ์ภายในครัวที่มีดีไซน์
อุปกรณ์ต่างๆภายในครัว นับเป็นปัจจัยหลักๆที่จะช่วยกำหนดทิศทางสไตล์ของครัวได้เป็นอย่างดี เครื่องครัวส่วนใหญ่ในท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็น เตาอบ เตาแก๊ส เครื่องดูดควัน หรืออื่นๆ ส่วนมากนั้นจะเป็นสีดำหรือไม่ก็สีเงินจากวัสดุอลูมิเนียมไปเสียหมด ซึ่งสีเหล่านี้จะทำให้ห้องครัวดูทึบและมืด ยากต่อการตกแต่งให้เป็นดั่งสไตล์ที่เราต้องการ แต่ในปัจจุบันได้มีแบรนด์ที่ใส่ใจในเรื่องของดีไซน์อย่าง Lucky Flame ที่ได้ออกแบบชุดเตาแก๊สแบบฝังและเครื่องดูดควันใหม่ ซึ่งถือเป็นแบรนด์แรกและแบรนด์เดียวในประเทศไทย ที่มี Set เตาแก๊สแบบฝังและเครื่องดูดควันสีขาวนี้ออกมา นอกจากจะทำให้ครัวดูสวยงาม สะอาดตา น่าใช้แล้วนั้น ความที่เป็นสีขาว จึงสามารถเข้าได้กับทุกสีและวัสดุ ส่งผลให้ไอเดียการแต่งห้องครัวไม่ถูกจำกัดไว้เพียงแต่รูปแบบเดิมๆ

_MG_1807

_MG_1804

ภายใน Set สีขาวจะประกอบไปด้วย เตาแก๊สแบบฝัง รุ่น LGS-913W ที่โดดเด่นด้วยหน้าเตาสีขาว ดูสะอาดตา ทนทานทั้งความร้อนและแรงกระแทกเพราะทำจากกระจกนิรภัย (กระจก TEMPER) ตัวขารองภาชนะทำจากเหล็กหล่ออย่างดี มีหัวเตาเล็กเหมาะสำหรับการอุ่นอาหาร เน้นความปลอดภัยด้วยระบบ SAFETY Device ตัดแก๊สทันทีเมื่อเปลวไฟดับพร้อมรับประกันวาล์วเปิด-ปิดนานถึง 5 ปี และ เครื่องดูดควัน รุ่น RG-911T(W) ที่มาพร้อมกับสีขาวในแบบฉบับโมเดิร์นดีไซน์เช่นเดียวกับเตาแก๊ส เรียบง่ายด้วยระบบสไลด์แบบสัมผัสที่สามารถปรับระดับความเบา-แรง ของการดูดได้ตามต้องการผ่านแผงหน้าจอที่ทำจากกระจกนิรภัย มีระบบไฟ LED และนาฬิกาบอกเวลาพร้อมตั้งเปิด-ปิดหรือตั้งการทำงานให้เหมาะกับเมนูอาหาร เช่น การอุ่น ต้ม ผัด ทอด ได้ สะดวกในการถอดล้างด้วยรางดักน้ำมันและช่องดูระดับน้ำมันในตัว

_MG_1758

เคล็ดลับการดูแลรักษาความสะอาด

• ถึงแม้อุปกรณ์ภายในครัวจะมีสีขาว แต่ถ้าผลิตจากวัสดุที่มีคุณภาพก็ไม่ต้องกังวลเรื่องคราบสกปรก หากมีคราบอาหารเลอะบริเวณเตาแก๊สก็สามารถเช็ดออกได้ทันทีเพราะหน้าเตาทำจากกระจก หรือถ้าเป็นคราบสกปรกที่ฝังลึกมากๆก็อาจจะใช้ผงเบกกิ้งโซดาโรยให้ทั่ว จากนั้นพรมน้ำร้อนเพียงเล็กน้อย ทิ้งไว้ 30 นาทีแล้วเช็ดออก ก็ทำให้เตากลับมาสะอาดได้ดังเดิมแล้วครับ

• พื้นห้องครัวที่ปูด้วยกระเบื้องสีขาวอาจต้องการการดูแลรักษาความสะอาดมากกว่าสีอื่นแต่ก็ทำให้ห้องดูกว้างมากกว่าสีอื่นเช่นกัน ไม่ปล่อยคราบสกปรกทิ้งไว้ค้างคืนเท่านี้ก็เพียงพอแล้วครับ

และทั้งหมดนี้เป็นแนวทางง่ายๆที่จะเปลี่ยนห้องครัวธรรมดาๆของคุณให้กลายเป็นห้องครัวสไตล์โมเดิร์นที่น่าใช้งานขึ้นมาได้ในทันที หากสนใจ Set เครื่องครัว จาก Lucky Flame ซึ่งเป็นแบรนด์แรกและแบรนด์เดียวในประเทศไทยที่มีชุด Set เตาแก๊สแบบฝังและเครื่องดูดควันสีขาวแล้วล่ะก็ สามารถเข้าไปชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.luckyflame.co.th ได้เลยครับ