แต่งคอนโด

5 คำถามยอดฮิต สำหรับคนคิดจะแต่งคอนโด

แต่งคอนโด
แต่งคอนโด

จะเพิ่มบรรยากาศให้ห้องคอนโดมิเนียมที่ทาสีอ่อนๆได้อย่างไร?

A : มีทางเลือกให้6 วิธีด้วยกันลองเลือกวิธีที่เหมาะสมกับคุณแล้วลงมือจัดการได้เลยค่ะ

แต่งคอนโด

วิธีที่1 ทาสีไม่จำเป็นต้องทาสีห้องใหม่ทั้งหมดเพราะสามารถเลือกเน้นผนังเพียงผืนเดียวก็ได้เช่นผนังหลังชุดรับแขกผนังรับประทานอาหาร

วิธีที่2 เลือกใช้ผ้าม่านหรือผ้าบุเฟอร์นิเจอร์สีสดสำหรับห้องที่มีช่องเปิดมากๆเลือกใช้ผ้าม่านที่มีลวดลายสดใสเข้ามาเพิ่มเติมตรงส่วนหน้าต่างหรือเลือกใช้หมอนอิงสีสดใสช่วยขจัดความน่าเบื่อของห้องได้

วิธีที่3 ผนังไม้สีเข้มตกแต่งผนังที่ต้องการเน้นให้โดดเด่นเช่นผนังหลังทีวีหรือผนังหัวเตียงนอกจากใช้ผนังไม้เรียบๆโชว์ลายไม้ตามธรรมชาติแล้วยังสามารถเพิ่มลูกเล่นโดยการแทรกเส้นสแตนเลสแบ่งช่องว่างเป็นจังหวะๆหรือย้อมไม้เป็นสีที่แตกต่างกัน2 – 3 โทนวางสลับลายให้ผนังดูน่าสนใจขึ้นได้

วิธีที่4 ติดวอลล์เปเปอร์ถ้าต้องการติดวอลล์เปเปอร์ทั้งห้องควรระวังเลือกใช้วอลล์เปเปอร์ที่มีลวดลายมากเกินไปเพราะจะทำให้รู้สึกอึดอัดได้อาจเลือกติดแค่ผนังบางด้านและเลือกใช้ผ้าบุเฟอร์นิเจอร์หรือโซฟาเรียบๆที่มีสีเข้ากันเพื่อให้ภาพรวมไม่ดูยุ่งเหยิงและลายตาจนเกินไป

koh090707-058

วิธีที่5 หินธรรมชาติหินมีมากมายหลายชนิดส่วนมากนิยมใช้หินทรายหรือหินอ่อนที่มีสีไม่เข้มมากนักเพราะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและบ่งบอกความรักธรรมชาติของเจ้าของสำหรับห้องคอนโดมิเนียมที่มีขนาดเล็กควรหลีกเลี่ยงหินสีเข้มๆแต่ถ้าต้องการใช้ควรเลือกลักษณะพื้นผิวที่มันวาวเพื่อสะท้อนหลอกตาให้ห้องดูกว้างขึ้น

koh090323-029

วิธีที่6 กรุกระเบื้องไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องเรียบๆเพื่อสร้างความรู้สึกหรูหราหรือกระเบี้องที่มีลวดลายเฉพาะตัวเช่นกระเบื้องโบราณที่เข้ากันได้ดีกับเฟอร์นิเจอร์สไตล์ยุค1960 ก็สามารถเลือกใช้ให้เข้ากับการตกแต่งห้องได้เป็นอย่างดี

koh081111_039

อยากนำเฟอร์นิเจอร์เก่ามาใช้กับห้องใหม่แต่กลัวไม่เข้ากันควรทำอย่างไร?

A : ลองแปลงโฉมนิดหน่อยเช่นถ้าเป็นเก้าอี้โซฟาแบบผ้าบุให้นำไปเปลี่ยนผ้าบุใหม่เลือกผ้าให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งของห้องใหม่หรือเพิ่มหมอนอิงสัก2 – 3 ใบเพื่อให้โซฟาดูดีมีชีวิตชีวาขึ้นถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ลองนำไปทำสีใหม่เช่นถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้รูปทรงคลาสสิกแต่ห้องตกแต่งแบบโมเดิร์นลองนำไปทำเป็นสีขาวทั้งชิ้นเมื่อนำกลับมาวางใหม่ห้องเดิมจะกลายเป็นModern Hip Style ดูเท่เก๋ขึ้นมามากทีเดียว

แต่งคอนโด  koh090707-016

ห้องเล็กแต่อยากให้พื้นที่เป็นสัดส่วนไม่อยากกั้นเพราะกลัวอึดอัดควรออกแบบอย่างไร?

A : ลองเลือกใช้ฉากกั้นแบบบานเฟี้ยมที่ยึดและสามารถพับเก็บได้มากั้นดูแต่ควรเป็นแบบบานโปร่งอาจเป็นกระจกหรือบานไม้ฉลุลายจะทำให้ได้พื้นที่เป็นสัดส่วนและไม่อึดอัดหรือลองหาตู้เตี้ยที่มีความกว้างพอจะใช้กั้นพื้นที่ได้มาวางสักชิ้นนอกจากแบ่งแยกเป็นสัดส่วนแล้วยังสามารถใช้เป็นที่เก็บของหรือวางของได้อีกด้วย

koh090609-10

อยู่คอนโดมิเนียมควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์บิลท์อินหรือลอยตัว?

A : ควรมีทั้ง2 อย่างแต่เฟอร์นิเจอร์บิลท์อินนั้นเปรียบเหมือนเป็นตัวสร้างบรรยากาศหลักเพราะถือเป็นส่วนหนึ่งของห้องนั้นๆไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้นอกจากนี้การบิลท์อินยังเป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องเหลี่ยมสันมุมภายในห้องที่อาจดูไม่ลงตัวได้ด้วยแต่หากเป็นคนชอบตกแต่งบ้านเองควรเลือกทำเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินเพียงไม่กี่ชิ้นเช่นตู้เสื้อผ้าตุ้เตี้ยวางทีวีและส่วนเคาน์เตอร์ครัวสำหรับเฟอร์นิเจอร์อื่นๆก็ใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวแทนและควรเลือกรูปแบบที่เข้ากันได้ดีกับสไตล์ของห้องหากไม่แน่ใจควรปรึกษาผู้ออกแบบจะได้มั่นใจก่อนตัดสินใจซื้อ

koh090323-047

จะจัดการกับพื้นที่ระเบียงที่มีขนาดเล็กได้อย่างไร?

A : หากชอบปลูกต้นไม้แม้บริเวณระเบียงจะเล็กแต่ก็มีประโยชน์มากทีเดียวลองหาแผ่นไม้ระแนงสำเร็จรูปที่มีขายทั่วไปในงานจัดสวนมาวางเพิ่มกรวดสลับบ้างบางช่องจากนั้นก็เลือกพรรณไม้ที่ชอบและกระถางทรงสวยมาจัดวางเป็นสวนกระถางบนระเบียงเอาไว้พักผ่อนสายตาหรือหากพื้นที่ระเบียงกว้างพออาจเลือกวางโต๊ะกับเก้าอี้สักชุดสำหรับรับประทานอาหารพร้อมชมวิวมุมสูงก็ได้อรรถรสไปอีกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกควรเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้จริงพลาสติกหรือหวายเทียมที่สามารถทนสภาวะแดดและฝนได้ดี

koh090323-008  แต่งคอนโด

 

หนังสือ : Condo S-M-L

เขียน : กรวรรณ คันโธ

ภาพ : สำนักพิมพ์บ้านและสวน