ไม้หอมมงคล

3 ไม้หอมมงคล ดอกสีขาว ที่ควรมีประดับสวน!

ไม้หอมมงคล
ไม้หอมมงคล

        เสน่ห์ของดอกไม้ที่ใครๆต่างก็ปฏิเสธไม่ได้นั่นคือ ความหอมที่ให้ความสุขกับทุกคนยามได้กลิ่น แต่ถ้าดอกไม้ชนิดนั้นเป็น ไม้หอมมงคล ด้วยก็คงจะดีนะ

เพราะอย่างน้อยก็เป็นกำลังใจให้ผู้ปลูกได้มีความรู้สึกดีๆ ไม้หอมมงคล 3 ชนิดที่ “บ้านและสวน” นำมาแนะนำให้คุณลองปลูกที่บ้านนี้เป็นต้นที่มีความหมายดี ๆ หรือใช้ในพิธีมงคลแถมยังดูแลไม่ยากด้วย ส่วนถ้าใครติดใจอยากรู้ว่ามีดอกใดเป็นไม้หอมมงคลอีกละก็ ไปหาอ่านเพิ่มได้ใน หนังสือ “ไม้มงคล” โดย ธัญนันท์ วีระกุล จากสำนักพิมพ์บ้านและสวน ในเล่มนี้รวบรวมตัวอย่างไม้มงคลไว้หลากหลายพันธุ์เลยทีเดียว แต่ตอนนี้มาดูดอกไม้ 3 ชนิดที่ว่าไว้ตอนต้นดีกว่า

orange-jessamine

แก้ว

เป็นไม้พุ่มหรือไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงกลาง สูงประมาณ 5-10 เมตร ออกดอกสีขาวตลอดปี และมักหอมแรงในตอนเช้าและค่ำ แต่โบราณมาแล้วคนไทยนิยมปลูกต้นแก้วรอบเรือนชาน นอกจากจะปลูกประดับเพื่อความสวยงามและให้ความหอมเย็นชื่นใจแล้ว ยังนิยมนำดอกไปบูชาพระ จึงมีความเชื่อต่อๆกันมาว่า การปลูกต้นแก้วไว้ประจำบ้านจะทำให้คนในบ้านมีจิตใจดี ใจสะอาดบริสุทธิ์และเบิกบาน

การปลูกและดูแลรักษา แก้วปลูกได้ในดินเกือบทุกชนิด ทั้งปลูกในแปลงและเป็นไม้กระถาง ชอบแสงแดดจัด จึงควรปลูกในที่โล่งแจ้งหรือทางทิศตะวันออก จะให้ดอกดกตลอดปี ต้องการน้ำปานกลาง แต่อย่าให้ขาดน้ำ เป็นไม้ที่ทนทานต่อศัตรูพืชและธรรมชาติได้ดี ไม่ค่อยปัญหาเรื่องโรคและแมลง ไม่จำเป็นต้องดูแลมากนัก

ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.baanlaesuan.com/plants/flowers/137288.html

เข็มขาว

เข็มขาว

เป็นไม้พุ่มหรือไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงกลาง สูงประมาณ 2-5 เมตร มีกิ่งก้านแผ่เป็นทรงพุ่ม ดอกของเข็มขาวจะมีกลิ่นหอมต่างจากเข็มสีอื่น คนโบราณเชื่อว่าการปลูกเข็มไว้ประจำบ้าน จะทำให้ลูกหลานมีความเฉลียวฉลาด และเพื่อความเป็นสิริมงคล นิยมปลูกเข็มไว้ทางทิศตะวันออก โดยปลูกเป็นไม้พุ่มประดับ หรือปลูกตามแนวรั้วบ้านเพื่อความสวยงาม

การปลูกและดูแลรักษา เข็มทนต่อความแห้งแล้งได้ดี ไม่มีปัญหาเรื่องโรคต่างๆ ควรปลูกในดินร่วนซุยหรือดินปนทรายที่มีความชุ่มชื้น ชอบแสงแดดจัด ต้องการน้ำปานกลาง ควรปลูกในบริเวณที่โล่งแจ้ง

spiny2

บุหงาส่าหรี

เป็นไม้ยืนต้นทรงพุ่มขนาดเล็กถึงกลาง สูงประมาณ 5-10 เมตร ออกดอกตลอดปีเป็นช่อยาว 10-20 เซนติเมตร ห้อยลงตามซอกใบและปลายกิ่ง แต่ละช่อมีดอกเล็กๆสีขาวจำนวนมาก กลิ่นหอมแรงมาก ต้นนี้มีอีกชื่อว่า “บุหงาแต่งงาน” มักใช้ประดับติดผมเจ้าสาวในวันแต่งงาน เชื่อกันว่าบ้านใดปลูกต้นนี้แล้วจะมีความสุข เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว

การปลูกและดูแลรักษา บุหงาส่าหรีเจริญงอกงามได้ดีในดินทุกสภาพ ขึ้นง่าย โตไว ทนต่อสภาพธรรมชาติและศัตรูพืชได้ดี ควรหมั่นตัดแต่งกิ่งอยู่เสมอ สำหรับฤดูแล้งหรือต้นที่ปลูกในพื้นที่แห้งแล้งใบจะเปลี่ยนเป็นสีส้มและร่วงมาก แต่หากได้รับน้ำมากพอก็จะผลิดอกทั้งต้น

ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.baanlaesuan.com/plants/perennial/137248.html



เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Facebook  บ้านและสวน