Function House ปรับรูปแบบบ้าน ให้ตอบรับการอยู่อาศัย

Function House 3

TMT_Panorama2

เจ้าของออกแบบ : คุณศาวินี บูรณศิลปิน และ Mr. Tom Dannecker

ตึกแถวหนึ่งคูหา 4 ชั้น รีโนเวตใหม่เป็นออฟฟิศออกแบบ และที่พักอาศัยโดยบริเวณชั้น 1 และชั้น 2 ถูกจัดให้เป็นออฟฟิศ และมุมทำงานที่เชื่อมต่อถึงกันด้วยบันไดทางเข้าบริเวณหน้าบ้าน และบันไดวนขนาดเล็กด้านในสุดเป็นความตั้งใจของเจ้าของบ้านที่อยากให้เส้นทางการสัญจรเป็นสัดส่วนไม่รบกวนห้องอื่นที่อยู่ในแต่ละชั้น ส่วนบริเวณชั้น 3 และชั้น 4 เป็นมุมพักอาศัยส่วนตัวของทั้งคู่ ดีไซเนอร์เจ้าของบ้านเริ่มปรับปรุงตั้งแต่โครงสร้างเลย์เอาท์ของตึก เส้นทางการสัญจร ตำแหน่งบันได เปลี่ยนวัสดุ และองค์ประกอบต่างๆภายในบ้าน รวมไปถึงออกแบบเฟอร์นิเจอร์ให้มีสัดส่วนพอเหมาะพอดีกับขนาดตึกแถวอีกทั้งเพิ่มฟังก์ชันพิเศษเพื่อตอบสนองการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพในพื้นที่อันจำกัด

TMT_Panorama8

Funcion For Work

ฟังก์ชันเพื่อการทำงาน เนื่องจากธรรมชาติของตึกแถวมีหน้าแคบแต่ลึกเมื่อรีโนเวตชั้น 1 และชั้น 2 เป็นออฟฟิศจึงจัดให้ฟังก์ชันการใช้งานอยู่ติดผนังทั้งสองด้าน และเว้นตรงกลางเป็นทางสัญจรพร้อมปรับฟังก์ช้นให้เฟอร์นิเจอร์ทำประโยชน์ได้มากกว่าหนึ่งอย่างเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด การแบ่งพื้นที่เพื่อการเข้าถึงก็เป็นเรื่องสำคัญ ผู้ออกแบบเลือกช่วงเสาด้านหน้าวางเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวเพื่อเปิดมุมมองจากชั้นบนลงมาชั้นล่าง ซึ่งนอกจากจะทำให้ออฟฟิศโปร่งขึ้น และลดความอึดอัดจากธรรมชาติของตึกแถวแล้วยังทำให้แขกที่มารู้สึกเป็นกันเองจากสเปซที่เปิดโล่งมากกว่าการมีฝ้าเพดานกดพื้นที่เอาไว้

TMT_Panorama21

Function For Comfortable

ฟังก์ชันเพื่อความสะดวกสบาย แม้ตึกแถวจะมีข้อเสียเรื่องความมืดทึบตันแต่ตึกแถวหลังนี้กลับสว่าง และโปร่งสบายเริ่มตั้งแต่การออกแบบหน้าต่างบานเปิดกระจกสูงจรดฝ้าเพดาน และยาวตลอดแนวผนัง และเจาะช่องแสงเหนือหัวเตียงเพื่อดึงแสงธรรมชาติมาทดแทนแสงประดิษฐ์

TMT_Panorama24

Function For Living

ฟังก์ชันเพื่อการอยู่อาศัย เมื่อเจ้าของบ้านคือดีไซเนอร์จึงมีความชัดเจนในเรื่องของฟังก์ชัน การใช้งานพื้นที่ส่วนตัวในชั้น 3 มีการแบ่งพื้นที่ใช้สอยเป็นสัดส่วนเสริมด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่มีความยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนฟังก์ชันการใช้งาน และเคลื่อนย้ายได้ง่ายความน่าสนใจอยู่ที่โซนห้องนอนที่มีแนวความคิด ” แชร์ผนังแต่ไม่แชร์พื้นที่ ” เจ้าของบ้านทำผนังไม้ล้อมรอบเตียงเพื่อลดเสียงรบกวน ซึ่งด้านหนึ่งของผนังนั้นออกแบบให้เป็นบานเปิดส่วนอีกด้านเปิดออกในลักษณะบานเลื่อน เพื่อประหยัดพื้นที่รวมทั้งการออกแบบโต๊ะข้างเตียงให้เลื่อน ไป – มา ได้ด้วยการติดล้อ

Untitled-1

 

ภาพ  : จิระศักดิ์ ทองหยวก, ดำรง ลี้ไวโรจน์, นันทิยา บุษบงค์, ฤทธิรงค์ จันทองสุข, ศุภกร ศรีสกุล

เขียน : ดำรง ลี้ไวโรจน์

เรียบเรียง : ดุษยา สุขวราภิรมย์