Function House ปรับรูปแบบบ้าน ให้ตอบรับการอยู่อาศัย

Function House 2

Untitled_Panorama2

เจ้าของ : คุณกิตติวัฒน์ และคุณสุทธิพงษ์ พงษ์ภาวสุทธิ์

ออกแบบ : Alkhemist Architects โดยคุณไกรพล ชัยเนตร

บ้านเดี่ยวทรงกล่องสองชั้นด้านล่างจัดวางผังแบบ open plan ส่วนชั้นบนเป็นห้องนอนห้องน้ำ และห้องแต่งตัวที่ดินของครอบครัวถูกแบ่งออกเป็น 3 แปลง โดยแบ่งออกเป็นบ้านทั้งสามหลัง หลังที่หนึ่งคือบ้านของ พ่อแม่ อีกสองหลังคือบ้านของลูกชายทั้งสองคน บ้านสองหลังนี้ถูกกั้นด้วยสระว่ายน้ำสำหรับใช้งานร่วมกัน

Function & Relation

ฟังก์ชันกับความสัมพันธ์ การวางสเปซของบ้านทั้งสองหลังคำนึงถึงความสัมพันธ์ของพื้นที่ส่วนรวมไล่เข้าไปหาพื้นที่ส่วนตัวเพื่อให้สามารถรักษาความเป็นส่วนตัวในขณะที่สามารถต้อนรับแขกได้ด้วย จึงออกแบบส่วนนั่งเล่นของบ้านทั้งสองหลังให้หันหน้าคุยกันผ่านบานเลื่อนกระจกด้วยความที่ที่ดินฝั่งบ้านหลังหนึ่งสูงกว่าทำให้เจ้าของบ้านยังคงความเป็นส่วนตัวในขณะที่นั่ง และเมื่อยืนขึ้นก็สามารถมองเห็นกันได้อยู่

Untitled_Panorama1

Function & Perception

ฟังก์ชันกับการรับรู้ สถาปนิกให้ความสำคัญกับการสร้างมิติทางการรับรู้ในความงาม ส่วนการสร้างมิติในดีเทลของงานโครงสร้างถึงจะดูเป็นทรงกล่อง และมีการวางแนวผนังเหลื่อมกันราว 20 – 30 เซนติเมตร เกิดมิติบางๆซ่อนอยู่ในความเรียบสเปซจึงดูลื่นไหลขึ้น ส่วนการเปิดช่องแสงเห็นชัดเจนในฝั่งบ้านบ้านหลังหนึ่ง เนื่องจากเปิดออกทางด้านทิศใต้ที่แดดแรงตลอดวัน จึงเจาะช่องแสงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวนอนเป็นจังหวะแบบสุ่มบนผนังบันไดแสงที่ลอดผ่านสร้างอารมณ์ของการเปลี่ยนผ่านจากส่วนรวมสู่ส่วนตัว และยังช่วยระบายความร้อนออกทุกทิศทางไปในตัว

tt151013-050

Function & Size

ฟังก์ชันตามขนาดการใช้งาน การจัดฟังก์ชันสำหรับงานออกแบบภายในเป็นไปตามไลฟ์สไตส์ของเจ้าของบ้าน ถึงแม้ชั้นล่างของบ้านทั้งสองหลังจะวางผังพื้นแบบ open – plan เหมือนกันแต่เนื่องจากเจ้าของคนหนึ่งเป็นหนุ่มโสดที่ชอบสังสรรค์ ทำอาหารพื้นที่ส่วนที่ให้ความสำคัญมากจึงเป็นครัว และห้องรับประทานอาหารผนังด้านหนึ่งเป็นแกลเลอรี่แขวนเครื่องครัวอย่างเป็นระเบียนเหมาะสำหรับงานสังสรรค์ ทำอาหารร่วมกับเพื่อนฝูง และมีโต๊ะกลางตัวยาวกับม้านั่งที่ยืดหยุ่นได้ตามจำนวนคนตรงข้ามกับบ้านของเจ้าของอีกคนที่ไม่ค่อยได้ทำครัวมากนักส่วนทำอาหารจึงเป็นครัวขนาดเล็ก

Untitled_Panorama5

Sak-151022_111