หลากหลายข้อดี ของการมีน้ำในสวน

“รวมไอเดียการใช้ประโยชน์จากบ่อน้ำ”

การมีน้ำ หรือบ่อน้ำเข้ามาในสวน เพื่อสนองต่อประสาทสัมผัสหลายๆ ด้านของมนุษย์ ในเง่ของการมองเห็น การได้ยิน หรือได้กลิ่นของน้ำ เพื่อให้เกิดความรู้สึกเย็นสบาย ทำให้นักออกแบบส่วนใหญ่มักเลือกน้ำมาเป็นองค์ประกอบสำคัญให้กับบ้านและสวนอยู่เสมอ โดยควรเลือกให้เหมาะสมกับขนาดพื้นที่ ทำเลที่ตั้งและรูปแบบสวน เพื่อให้สวนสวยงามและน่าเข้าไปใช้งาน  เพราะเมื่อนึกถึงน้ำแล้ว ก็สามารถออกแบบให้หลากหลายในเรื่องของความสวยงาม ทั้งบ่อน้ำ ลำธาร น้ำล้น น้ำพุ น้ำตก โดยแต่ละประเภทของน้ำก็มีความงามสอดแทรกอยู่และมีข้อดีที่แตกต่างเช่นเดียวกัน

unnamed

unnamed (3)

มุมนั่งเล่นข้างบ่อปลา – จัดวางมุมใดมุมหนึ่งของบ้านให้มีบ่อปลา เพื่อให้สามารถใช้นั่งเล่นพักผ่อนในสวน โดยการจัดวางพื้นที่นั้นอาจใช้ส่วนของฝาบ่อกรอง หรือพื้นที่ที่จัดไว้ให้นั่งเล่นได้สะดวก ทำให้เมื่อคุณเข้ามาในบ้านหรือสวน บริเวณนี้ ก็สามารถใช้นั่งเล่นพักผ่อน เป็นฟังก์ชั่นในสวนได้อย่างสะดวก

unnamed (2)

บ่อปลา ในส่วนข้างมุมพักผ่อน – การจัดวางบ่อปลาในตำแหน่งต่างๆ ใกล้กับมุมพักผ่อนของบ้าน มีข้อดีคือ เมื่อมีลมพัดผ่าน ลมจะช่วยพักไอน้ำและความเย็นจากบ่อน้ำ ทำให้อุณหภูมิในบริเวณใกล้เคียงเย็นสบายและชุ่มชื่น สร้างความสุขให้กับคนที่ใช้งานในพื้นที่นั้นได้เป็นอย่างดี

unnamed (4)

unnamed (1)

ดูปลาฟังเสียงน้ำไหล – เสียงของน้ำมีผลต่อความรู้สึก เพราะเสียงน้ำที่ไหลเอื่อยๆ ช่วยสร้างความรู้สึกที่ผ่อนคลาย เหมาะแก่การพักผ่อน และหากน้ำที่เสียงดังขึ้น หรือแรงขึ้น จะช่วยสร้างความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า สนุกสนานร่าเริง รวมถึงน้ำที่มีการเคลื่อนไหว หรือมีการเคลื่อนที่จากตัวปลา ก็ช่วยสร้างความเคลื่อนไหวในสวน และแสงเงา จากการกระเพื่อมของน้ำที่สวยงาม

รู้หรือไม่

ปลาเป็นสัตว์มงคล เพราะคำว่าหยู ที่หมายถึงปลา จะพ้องเสียงกับคำว่าหยู ที่หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ ปลาจึงเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง รวมถึงปลาคาร์ฟ ที่ออกเสียงว่า หลี่ มีความหมายถึงผลกำไรหรือประโยชน์ ปลาคาร์ฟ จึงเป็นสัญลักษณ์ ที่สื่อถึงความปรารถนาของผลกำไร หรือประโยชน์จากธุรกิจ (สนับสนุนข้อมูลโดย (OPTIMUM)

แหล่งข้อมูล

Garden Elements  Vol.3 สำนักพิมพ์บ้านและสวน