ไอเดีย จัดสวนบนระเบียงคอนโด

คนเมืองที่อาศัยอยู่คอนโดมิเนียมหรืออพาร์ตเมนต์มักประสบปัญหาเดียวกันคือมีพื้นที่ปลูกต้นไม้จำกัด ซึ่งจริงๆ แล้วเราสามารถนำสีเขียวเข้ามาไว้ใกล้ตัวได้ไม่ยาก (เพียงแค่ได้ไม่มาก) โดยใช้พื้นที่เล็กน้อยที่มีอยู่ให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด และหากระเบียงกว้างขวางพอ  ก็อาจวางโต๊ะเก้าอี้สักชุดสำหรับออกมานั่งดื่มกาแฟยามเช้าท่ามกลางสวนเล็กๆ ของเราก็เป็นความสุขไม่น้อย “บ้านและสวน” ขอแนะนำไอเดียง่ายๆ ในการ จัดสวนบนระเบียงคอนโด ให้ลองไปปรับใช้กันดังนี้

จัดสวนบนระเบียงคอนโด ทำได้ง่ายๆ ลองดูกัน

จัดสวนบนระเบียงคอนโด

สวนติดผนัง

บนผนังว่างๆ เราอาจติดชั้นวางของสำหรับวางต้นไม้ เลือกไม้กระถางใบเล็กวางคู่กับของประดับตกแต่ง หรือบริเวณเหนืออ่างล้างจานซึ่งมักเป็นชั้นวางจานชามก็อาจวางต้นไม้แทรกเข้าไป เลือกต้นไม้ที่ปลูกในน้ำได้เช่น พลูชนิดต่างๆ ฟิโลเดนดรอน มันดำ แล้วปล่อยให้ต้นห้อยย้อยทอดตัวลงมาก็สวยไปอีกแบบทั้งยังดูแลง่าย นอกจากนี้หากมีพื้นที่กว้างสักหน่อยก็อาจหาชั้นวางของแบบตั้งพื้นใช้เป็นที่วางต้นไม้และเก็บอุปกรณ์อื่นๆ ด้วยก็ได้

arm110822-050

OGA_5528

หลังตู้คอนเดนซิ่งยูนิต (กรณีที่วางตั้งพื้น)

นำกระบะหรือถาดใส่ต้นไม้รวมๆ กัน วางของตกแต่งน่ารักเพิ่มเติมลงไปก็ได้ แนะนำให้ปลูกกลุ่มแคคตัสและไม้อวบน้ำซึ่งดูแลง่าย ทนทาน และปลูกเป็นไม้กระถางได้ดี แต่หากตู้คอนเดนซิ่งยูนิตเป็นแบบแขวนติดผนัง พื้นที่ด้านใต้เราก็ใช้เป็นที่วางไม้กระถางสวยๆ เลือกชนิดที่ชอบสภาพแวดล้อมและการดูแลใกล้เคียงกัน หรือใช้ไม้แขวนทนๆห้อยลงมาจากขาตั้งก็ได้ เช่น โฮย่า หางกระรอกแดงเดป เฟิน ว่านไก่แดง และเปเปอโรเมียใบด่าง

ไม้เลื้อย

หากระเบียงของคุณมีพื้นที่ค่อนข้างยาว มีแดดส่องถึงในช่วงบ่ายซึ่งทำให้ห้องร้อน การปลูกไม้เลื้อยเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย โดยขึงเส้นเอ็นเล็กๆ หรือใช้ตาข่ายพลาสติกผูกยึดห้อยลงมาจากพื้นด้านบนให้ไม้เลื้อยพันเกาะเกี่ยวขึ้นไป แนะนำว่าให้เลือกต้นที่โตช้าๆ ใบละเอียดจะดูนุ่มนวลสวยงาม เช่น เหลืองชัชวาล ม่วงมณีรัตน์สายน้ำผึ้ง แส อัญชัน พุทธชาด และมะลิก้านแดง คอยตัดแต่งให้ไม่รกเกินไป เพียงเท่านี้ก็จะได้ที่บังแดดจากธรรมชาติที่ทั้งสวยและดูแลง่าย

koh151005-025

ขอบระเบียง

ทำอุปกรณ์แขวนยึดจากขอบระเบียงเป็นที่วางกระถาง ควรระวังเรื่องความแข็งแรง  ปลอดภัย ปัจจุบันมีผู้ผลิตกระถางแบบเกาะกับราวระเบียงซึ่งใช้งานง่าย สำหรับต้นไม้เลือกปลูกชนิดที่ทนๆ มีดอกสีสันสวยงาม เช่น ผกากรองเลื้อยฤๅษีผสมแคระ แพงพวย พุดศุภโชค หญ้าประดับ หากชอบต้นไม้หลายชนิดก็จัดรวมกันหลายอย่างเป็นกลุ่มในกระถางใบเดียว  สวยไปอีกแบบ

OGA_5672

MI-34

หากจัดสวนริมระเบียงยังไม่จุใจก็อาจหาต้นไม้บางชนิดมาปลูกไว้ในห้องด้วยก็ได้ หรือจะจัดเป็นเทอร์ราเรียมก็เก๋ดีแถมยังยกไปตกแต่งตามมุมต่างๆ ได้ง่าย เช่น บนโต๊ะอาหารคอนโซล หรือโต๊ะกลางห้องนั่งเล่น

เขียนและภาพ : กองบรรณาธิการบ้านและสวน

อ่านต่อ : KITCHEN GARDEN สวนครัวริมระเบียง

อ่านต่อ : MINI GREEN SPACE สวนเล็กริมระเบียง พื้นที่นิดเดียวก็เขียวได้