เลือกปลูกต้นไม้มงคลประจำวันเกิด

ความเชื่อเป็นเรื่องที่ยากจะพิสูจน์ ทว่าในสังคมไทยคติความเชื่อต่างๆได้ถูกถ่ายทอดจากบรรพบุรุษมาสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน “ ต้นไม้มงคลประจำวันเกิด ” จัดเป็นอีกหนึ่งภูมิปัญญาที่ยังคงได้รับความนิยมอย่างไม่สร่างซา

ต้นไม้มงคลประจำวันเกิด

ทีมงานบ้านและสวนจึงสรรหา ต้นไม้มงคลประจำวันเกิด มาให้คุณผู้อ่านได้ลองปลูกกัน ซึ่ง ไม้มงคลประจำวันเกิด ที่จะมาแนะนำมีดังนี้ค่ะ

ต้นไม้มงคลประจำวันเกิด

คนที่เกิดวันอาทิตย์

มักมีความทะเยอทะยานสูง มีลักษณะความเป็นผู้นำ เป็นคนโกรธง่ายหายเร็ว บุคลิกคล่องแคล่ว พูดจามีหลักการ ในเรื่องของความรักมักเป็นคนกล้าได้กล้าเสีย เจ้าสำราญ และมีดวงในเรื่องของความรัก ไม้มงคลประจำวันเกิด ของคนเกิดวันนี้คือ ราชพฤกษ์ เป็นไม้มงคลที่ใช้ในพิธีลงเสาหลักเมือง และยังเป็นพรรณไม้ประจำชาติ ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด ปลูกได้ในดินทั่วไป แต่ไม่ควรปลูกในที่มีระดับน้ำใต้ดินสูง ชอบแสงแดดจัด ทิศปลูกเสริมมงคลคือ ทิศใต้

อ่านข้อมูลต้นราชพฤกษ์เพิ่มเติม

ต้นไม้มงคลประจำวันเกิด

คนที่เกิดวันจันทร์

เป็นคนมีเสน่ห์ มีความละเอียดรอบคอบ ช่างเอาใจ มักมีผู้ใหญ่ให้การอุปถัมภ์ แต่ควรลดความวิตกกังวล และให้ระวังเรื่องการคบคน ดอกไม้มงคลของคนเกิดวันนี้คือ แก้ว ออกดอกตลอดทั้งปี มีกลิ่นหอมมาก ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดหรือตอนกิ่ง ควรปลูกในดินปนทราย ชอบแสงแดดจัด ทิศปลูกเสริมมงคลคือ ทิศตะวันตกเฉียงใต้

อ่านข้อมูลต้นแก้วเพิ่มเติม

ต้นไม้มงคลประจำวันเกิด

คนที่เกิดวันอังคาร

เป็นคนใจนักเลง พูดตรงไปตรงมา แข็งนอกอ่อนใน ในเรื่องความรักเป็นคนที่รักมั่นคงมาก ให้ระวังเรื่องความใจร้อนวู่วาม  ดอกไม้มงคลของคนเกิดวันนี้คือ กุหลาบ (สีชมพู แดง หรือชมพูอมแดง) จัดเป็นราชินีแห่งดอกไม้ หากปลูกชนิดที่ต้นเลื้อยว่ากันว่าจะเป็นมงคลยิ่ง ขยายพันธุ์ด้วยวิธี ปักชำ ตอนกิ่ง ติดตา และเพาะเมล็ด ชอบดินร่วน ระบายน้ำและอากาศดี มีธาตุอาหารสมบูรณ์ ชอบแสงแดดจัด ทิศปลูกเสริมมงคลคือ ทิศเหนือ

อ่านข้อมูลต้นกุหลาบเพิ่มเติม

ต้นไม้มงคลประจำวันเกิด

คนที่เกิดวันพุธ

เป็นคนที่มีศิลปะในการพูด ใจกว้าง ช่างคิดช่างฝัน มักมีดวงในความรักแบบลึกซึ้ง ควรระวังเรื่องใจอ่อน เชื่อคนง่าย ดอกไม้มงคลของคนเกิดวันนี้คือ ชบา (ดอกเหลือง) เป็นไม้ดอกที่มีความสวยงามและยังมีสรรพคุณทางยามากมาย ทนแล้งได้ดี ขยายพันธุ์ด้วยวิธีตอน ปักชำกิ่ง เสียบยอด และติดตา ควรปลูกในดินร่วนซุย ระบายน้ำดี มีธาตุอาหารสมบูรณ์ ชอบแสงแดดจัด ทิศปลูกเสริมมงคลคือ ทิศใต้

อ่านข้อมูลต้นชบาเพิ่มเติม

ต้นไม้มงคลประจำวันเกิด

คนที่เกิดวันพฤหัสบดี

มีสติปัญญาดี ใฝ่รู้ เชื่อมั่นในความคิดตน เป็นคนรอบคอบ อดทนและใจเย็น ในเรื่องความรักมักไม่รักใครง่ายๆแต่ถ้ารักแล้วจะรักอย่างซื่อสัตย์ ดอกไม้มงคลของคนเกิดวันนี้คือ พุดซ้อน เป็นดอกที่มีกลิ่นหอม มีประโยชน์ในหลายด้านทั้งใช้เป็นยา ทำเครื่องสำอาง และทำอาหาร ขยายพันธุ์ด้วยวิธี เพาะเมล็ด ตอนกิ่ง และปักชำ ควรปลูกในดินร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี ชอบแสงแดดจัด ทิศปลูกเสริมมงคลคือ ทิศตะวันออกเฉียงใต้

ข้อมูลต้นพุดซ้อนเพิ่มเติม

ต้นไม้มงคลประจำวันเกิด

คนที่เกิดวันศุกร์

เป็นคนพูดจาหวาน รักสวยรักงาม ขี้น้อยใจ รักเพื่อนฝูง ในเรื่องความรักเป็นคนโรแมนติก แต่ส่วนใหญ่มักไม่ค่อยสมหวังในความรัก ควรระวังเรื่องความใจอ่อน ไม่ควรวางใจใครง่ายๆ ดอกไม้มงคลของคนเกิดวันนี้คือ โป๊ยเซียน (สีแดงหรือสีชมพู) ถือเป็นไม้มงคลของชาวจีน ปัจจุบันเป็นที่นิยมปลูกแพร่หลาย ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด ปักชำกิ่ง ตอน และเสียบยอด ควรปลูกในดินร่วนซุย ระบายน้ำและอากาศได้ดี ชอบแสงแดดไม่แรงนัก ทิศปลูกเสริมมงคลคือ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

ข้อมูลต้นโป๊ยเซียนเพิ่มเติม

คนที่เกิดวันเสาร์

เป็นคนเอาจริงเอาจังกับการทำงาน ชอบแสวงหาอะไรใหม่ๆ เป็นคนตรง ถือทิฐิ ในเรื่องของความรักเป็นคนช่างเลือก ต้องใช้เวลาในการศึกษาดูใจ ควรระวังเรื่องการคบเพื่อน และควรเชื่อคำเตือนของคนอื่นบ้าง ดอกไม้มงคลของคนเกิดวันนี้คือ  มะลิ  มีกลิ่นหอมละมุน มักออกดอกดกในช่วงหน้าร้อนและหน้าฝน นำไปใช้ประโยชน์ทั้งในการทำยา แต่งกลิ่นอาหาร และทำเครื่องหอม ขยายพันธุ์ด้วยวิธี ปักชำ ทับ และตอนกิ่ง ควรปลูกในดินที่มีธาตุอาหารสมบูรณ์ ระบายน้ำได้ดี ชอบน้ำและความชื้นแต่ไม่ทนน้ำท่วมขัง ชอบแสงแดดจัด ทิศปลูกเสริมมงคลคือ ทิศเหนือ

ข้อมูลต้นมะลิเพิ่มเติม

การปลูกดอกไม้มงคลนี้เป็นความเชื่อที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ ถือเป็นความเชื่อส่วนบุคคล แม้บางคนอาจจะไม่เชื่อว่าปลูกดอกไม้แล้วจะดวงดี แต่การที่เราปลูกดอกไม้หรือต้นไม้สักต้นก็ถือเป็นเรื่องมงคลแก่ตัวคุณและสิ่งแวดล้อมรอบตัวคุณแล้ว จริงไหมคะ