จัด สวนเมืองร้อนแบบโมเดิร์น

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป การอยู่อาศัยของผู้คนในยุคนี้ส่วนใหญ่จะเป็นไปในรูปแบบของบ้านจัดสรรทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม คอนโดมิเนียม และตึกแถว ซึ่งพื้นที่สวนย่อมมีขนาดเล็กจากต่างจากเมื่อก่อน สวนป่าเมืองร้อนซึ่งเหมาะกับพื้นที่กว้างๆจึงถูกลดบทบาทลง แต่สำหรับผู้ที่ต้องการสัมผัสกับบรรยากาศความร่มรื่นและกลิ่นอายที่เย็นชื้นของสวนเมืองร้อน สามารถประยุกต์รูปแบบ สวนเมืองร้อนแบบโมเดิร์น ขึ้นด้วยวิธีการง่ายๆดังนี้

สวนเมืองร้อนแบบโมเดิร์น

1. เพิ่มฮาร์ดสเคปเพื่อการใช้งาน

การทำระเบียงไม้ส่วนใหญ่นิยมทำในบริเวณส่วนต่อเนื่องกับตัวบ้าน โดยทำชายคายื่นออกมาเพื่อกันแดดกันฝน นอกจากสามารถใช้งานได้หลายเวลาทั้งในช่วงที่ฝนตกแล้ว ยังเป็นการยืดอายุของเนื้อไม้ให้ยาวนานขึ้น ส่วนการปูพื้นแข็งมีทั้งปูแบบถาวรและชั่วคราว แต่ขอแนะนำให้ใช้การปูพื้นแบบชั่วคราวที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ไม่เบื่อจะดีกว่า นอกจากการปูด้วยแผ่นทางเท้าสำเร็จรูป บางบริเวณอาจโรยด้วยกรวดเม็ดเล็ก โดยเลือกสีสันให้กลมกลืนกับบรรยากาศโดยรวม

BSP090908-045

BSP090817-036

2. สวนเล่นเส้น

เพิ่มแพตเทิร์นให้สวนด้วยเส้นสายแนวตั้งและแนวนอนจากโครงสร้างอย่างกรอบหน้าต่าง ประตู เสา และระแนงไม้ การปลูกพรรณไม้เมืองร้อน เป็นแนวขอบเขตหรือกำหนดขอบเขตแปลงปลูกด้วยฮาร์ดสเคป เมื่อมองจากมุมสูงอย่างหน้าต่างห้องชั้นบน จะเห็นภาพแปลนสวนมีลวดลายที่ดูกราฟฟิกขึ้น แต่ทั้งนี้การทำขอบเขตแปลงปลูกด้วยฮาร์ดสเคปไม่ควรมีเยอะเกินไป จนทำให้ภาพรวมของสวนดูแข็งกระด้างเกินไป

koh091007-027

BSP080623-052

3. ลดจำนวนพรรณไม้และรายละเอียด

สวนโมเดิร์นจะให้ความสำคัญกับฮาร์ดสเคปมากกว่าพรรณไม้ การลดจำนวนพรรณไม้ลงเป็นการเพิ่มความมินิมัล บางบริเวณอาจปลูกพรรณไม้ในแปลงร่วมกับไม้กระถางที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย นอกจากช่วยลดภาระการดูแลสวนลงแล้ว ยังเหมาะกับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลสวน สำหรับคนที่ชอบสวนสมัยใหม่ อาจลดทอนเส้นสายลวดลายของชิ้นงานให้ดูเรียบง่าย จะเพิ่มความทันสมัยมากขึ้น

BSP100128-084

4. เลือกพรรณไม้รูปทรงชัดเจน

การปลูกพรรณไม้ในสวนเมืองร้อนสมัยใหม่ ควรเลือกชนิดที่มีรูปทรงชัดเจน เช่น พรรณไม้ใบใหญ่อย่างชิการ์ฟลาวเวอร์ คล้าตะขาบทอง และพรรณไม้ที่ให้เส้นแนวตั้งอย่างกกธูป หมากสง เข็มสามสี หมากผู้หมากเมีย ฯลฯ ทำให้สวนเกิดเส้นสายและมีรูปทรงกราฟิกทันสมัยขึ้น โดยอาจปลูกร่วมกับกลุ่มพรรณไม้ใบเล็กเพื่อเพิ่มจุดเด่น ปลูกเพื่อพรางสายตาในบริเวณที่ต้องการความเป็นส่วนตัว เป็นต้น

BSP090804-059

BSP080310-079

5. ของตกแต่งเนื้อแท้ แต่แปรรูป

การเลือกใช้ของตกแต่งหรือเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้วัสดุธรรมชาติ แต่นำมาแปรรูปหรือตกแต่งร่วมกับวัสดุอื่นๆจะช่วยให้สวนดูทันสมัยขึ้น แต่ทั้งนี้ควรเน้นรูปแบบที่เรียบง่าย โดยลดทอนลวดลายและเส้นสายต่างๆลงทำให้ของตกแต่งชิ้นนั้นคงอยู่ในสวนได้ยาวนานไม่ตกยุค

koh091007-055

6. เพิ่มสีสัน

การสร้างสีสันในสวนเป็นการลดความน่าเบื่อของสวนลง รวมทั้งสร้างบรรยากาศของสวนสมัยใหม่ โทนสีที่เลือกหากใช้สีแนวเอิร์ธโทนจะสร้างความรู้สึกสงบนิ่งไม่หวือหวา แต่หากใช้สีสดใสจะให้ความรู้สึกกระฉับกระเฉงขึ้น สำหรับสวนเมืองร้อนแล้วสีที่ดูไปกันได้เช่น สีหมากสุก นอกจากนี้อาจใช้วิธีทาสีอื่นร่วมกับสีแนวเอิร์ธโทนในสัดส่วน 20:80 เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและยังช่วยให้ภาพสวนดูทันสมัยขึ้น

arm091008-004

BSP091008-101

7. สร้างกำแพงประดับ

การทำกำแพงประดับได้รบความนิยมไปพร้อมๆกับการจัดสวนสมัยใหม่ เป็นการใช้พื้นที่แนวตั้งให้เป็นประโยชน์ซึ่งเหมาะกับสวนพื้นที่แคบ สำหรับสวนพื้นที่กว้างอาจใช้ประโยชน์จากกำแพงประดับในแง่การแบ่งสัดส่วนการใช้งาน ลดทอนความกว้างของพื้นที่ลง และการพรางตาในบริเวณที่ต้องการความเป็นส่วนตัว สามารถอดแบบกำแพงให้สวยงามได้หลายวิธี เช่น ปลูกต้นไม้ ทาสี สร้างเท็กซเ์จอร์ ทำลวดลาย เจาะช่องเพื่อวางของ หรือการทำผนังน้ำก็เป็นกำแพงประดับรูปแบบหนึ่ง เป็นการจำลองน้ำตกธรรมชาติเพื่อสร้างเสียงให้เหมาะกับสวนขนาดเล็ก

arm100220-026

 

หนังสือ : มือใหม่จัดสวนเมืองร้อน

เขียน : ทิพาพรรณ ศิริเวชฎารักษ์

ภาพ : สำนักพิมพ์บ้านและสวน

อ่านต่อ : พักกายพักใจในสวนเมืองร้อน

อ่านต่อ : สวนป่าละมุนละไม