สวนอังกฤษ โมเดิร์น กับแพตเทิร์นง่ายๆ

              “พื้นที่ที่เหลือประมาณ 100 ตารางเมตรทำเป็นสวนทั้งหมด เจ้าของบ้านอยากได้สวนอังกฤษ แต่ไม่ถึงขนาดวินเทจ อยากได้สวนเรียบๆ เท่ๆ นิ่งๆ โทนสีขรึมๆหน่อย ผมเลยใช้สีเทาและดำมาช่วย เน้นเส้นสายที่ดูโมเดิร์น เป็นแพตเทิร์นที่ดูง่ายๆ ถ้าดูภาพรวมของแปลนสวนทั้งหมดจะเห็นว่าเป็นสี่เหลี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งพื้นที่ในส่วนต่างๆของสวน บ่อน้ำ ผนังประดับ แผ่นทางเดินในสวน ทำให้ทุกส่วนดูกลมกลืนต่อเนื่องกัน ภาพรวมของสวนก็จะดูเป็นโมเดิร์นอิงลิชที่ดูนิ่ง สงบ ผสมสไตล์เซนเข้าไปนิดๆ น่าจะเป็นเอกลักษณ์ของสวนนี้ที่สวนอื่นไม่มีครับ ใช้เวลาทำทั้งหมดประมาณ 4 – 5 เดือนครับ
มุมนั่งเล่นในสวน
             “ตอนเริ่มเข้ามาจัดสวนที่นี่ก็ไม่มีการปรับพื้นที่อะไรมาก แค่เก็บเศษวัสดุนิดหน่อย แล้วเททรายปรับระดับพื้นที่ให้สูงขึ้น เว้นพื้นที่ตรงกลางทำเป็นสวนทั้งหมด สร้างพื้นที่สีเขียวให้มากที่สุดตามที่เจ้าของบ้านต้องการ ในส่วนของต้นไม้ผมเลือกต้นที่ฟอร์มนิ่งๆ สงบๆ ดูแข็งๆหน่อย และต้นที่ใบมีขนาดเล็ก ผิวสัมผัสดูละเอียด เดิมเจ้าของบ้านลงต้นไม้ใหญ่ไว้ก่อนหน้าบ้างแล้ว หลังจากที่รื้อบ้านเก่าออกไป มีพะยอมด้านหน้าบ้าน หลังบ้านก็จะมีจิก สร้อยระย้า พญานางกวัก ผมแบ่งพื้นที่ใช้สอยต่างๆในสวนโดยใช้สี่เหลี่ยมเป็นหลัก ยึดตำแหน่งของไม้ใหญ่ที่มีอยู่ก่อนแล้ว ส่วนที่มีร่มเงาก็ทำเป็นส่วนนั่งเล่นพักผ่อน โดยเป็นสเปซกว้าง ยกระดับให้สูงขึ้นเพื่อสร้างจุดเด่น และแยกพื้นที่ให้ชัดเจน และมองเชื่อมไปยังจุดต่างๆ ในส่วนพื้นที่นั่งเล่น ผมต้องการให้ดูขรึมๆ จึงเลือกใช้วัสดุที่มีสีเข้ม พื้นปูแกรนิตสลับกับหญ้าเทียมเป็นลายตารางหมากรุก โดยบิดให้เป็นลายทแยงกับพื้นที่เพื่อเพิ่มลูกเล่น
มุมน้ำพุเล็กๆ ทำผนังปูน กระถางเอิร์น
              “สวนด้านหนึ่งที่ติดกำแพงจัดเป็นมุมน้ำพุเล็กๆ ทำผนังปูนสูง วางกระถางเอิร์นปูนขนาดใหญ่ปลูกต้นไม้สร้างจุดเด่นเป็นเหมือนประติมากรรมในสวน ถัดไปเป็นมุมนั่งเล่นเล็กๆ วางม้านั่งยาวอยู่ด้านหลังโรงจอดรถ ตั้งใจจะแยกส่วนพื้นที่ด้วยลูกกรงเหล็กดัด ซึ่งยังไม่เรียบร้อยดี คุณซ้งเลยนำกรงนกเหล็กดัดหลายขนาดปลูกต้นไม้แขวนแทนไปก่อน ต้นไม้จะเลือกต้นที่ดูแลรักษาง่าย เป็นต้นไม้ที่หาได้ทั่วไป อย่างไม้พุ่มผมเลือกใช้นีออน ช้องนาง ชมพูนงนุช กุหลาบหิน อัญชัน กุหลาบ พวงครามแคระ ในส่วนของไม้คลุมดินผมใช้ไม้ดอกให้สวนมีสีสัน เช่น หลิว มาร์กาเร็ต เวอร์บีนา ต้อยติ่งแคระ ฟ้าประดิษฐ์ ว่านมหากาฬ ซึ่งจะช่วยล่อผีเสื้อให้เข้าสวน
พื้นกรวด แผ่นทางเดินในสวน
             “ถ้าสังเกตดูจะเห็นว่าพื้นที่ใช้สอยในสวนทุกส่วนจะถูกผลักให้ไปชิดกับขอบพื้นที่ เว้นพื้นที่ตรงกลางไว้ให้เดินเชื่อมต่อกันได้ พื้นสวนเลี่ยงไปใช้การโรยกรวดแทนการปลูกหญ้า เนื่องจากพื้นที่มีขนาดค่อนข้างเล็กไม่เหมาะกับการปลูกหญ้า เพราะจะตัดแต่งดูแลยาก ทำเป็นลานปูกรวดแทนจะช่วยให้ดูแลได้ง่ายขึ้น และสวนดูมีรายละเอียดเหมาะกับสวนแบบอังกฤษยิ่งขึ้นครับ พื้นที่ทุกส่วนมีความเด่นในตัวเอง แต่ก็ออกแบบให้มีมุมมองที่เชื่อมโยงถึงกันทั้งหมด
สระว่ายน้ำ สวนแนวตั้ง
            “ในส่วนของสระว่ายน้ำ เดิมตั้งใจทำเป็นบ่อเลี้ยงปลาคาร์ป แต่หลังจากที่คุณซ้งคุยปรึกษากับคนในบ้านและเช็กราคาแล้ว เห็นว่าราคาไม่ต่างกันมาก เลยปรับเป็นสระว่ายน้ำแทน เสาร์ – อาทิตย์หลานๆของคุณซ้งมาที่บ้านจะได้เล่นน้ำกัน ใช้ประโยชน์ได้มากกว่า นอกจากนี้ผมก็เพิ่มดีไซน์ทำผนังเป็นสวนแนวตั้งที่ริมสระเพื่อกั้นส่วนกับโรงจอดรถ เป็นจุดหยุดสายตาจากมุมมองห้องกระจกนั่งเล่นจากในบ้าน เพิ่มปูนปั้นซ่อนงานระบบไว้ด้านใน ทำเป็นตัวพ่นน้ำ ถัดมาเป็นลิ้นน้ำ ทำขึ้นเพื่อเชื่อมต่อระดับของสวนแนวตั้งซึ่งค่อนข้างสูงกับขอบสระว่ายน้ำไม่ให้ดูต่างกันมากเกินไป
มุมนั่งเล่น ริมสระว่ายน้ำ เฟอร์นิเจอร์สีอ่อน
             “ของตกแต่งสวนส่วนใหญ่จะเลือกให้มีโทนสีเข้มหรือโทนสีธรรมชาติ อย่างเช่นปูนเปลือย และเลือกให้เป็นสไตล์อังกฤษที่มีกลิ่นอายของความเก่า ดูคลาสสิก เช่น กระถางเอิร์นปูน แผ่นทางเดินเท้า คุณซ้งเป็นคนชอบหาของแต่งบ้านแต่งสวนครับ พอไปเจอก็ถ่ายรูปส่งไลน์คุยกัน ดูว่าเข้ากับสวนไหม ส่วนใหญ่พวกของตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ในสวน คุณซ้งเป็นคนหามาเกือบทั้งนั้นครับ” (หัวเราะ)
              เรียกได้ว่าสวนสวยแห่งนี้ผสมผสานความเรียบ เท่ สวย และขรึมไว้ได้อย่างกลมกลืน และกลายเป็นพื้นที่พักผ่อนที่สร้างความสุขและความสบายให้ทุกคนในครอบครัวอย่างแท้จริง

 

เจ้าของ : คุณซ้ง – วิสูจน์ ตั้งอดุลย์รัตน์

ออกแบบ : คุณโอ๊ต – ศิริชัย  อิ่มละออ จาก G-Up Garden Design

เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา

ภาพ : ชัยพฤกษ์ โพธิ์แดง


อ่านต่อ : สองสไตล์ในหนึ่งสวน

อ่านต่อ : รีโนเวตสวนเน่าให้กลายเป็นสวนสวย