บ้านชั้นเดียว เรียบๆ แต่โดดเด่น


DESIGNER DIRECTORY :

เจ้าของ : คุณสมจิตร อังศรีประเสริฐ

สถาปนิกและตกแต่งภายใน : Deca Atelier โดยคุณสมชาย จงแสง


” บ้านชั้นเดียว ” หลังนี้สร้างบนพื้นที่โล่งกว้างในจังหวัดขอนแก่น คุณสมจิตร อังศรีประเสริฐ เจ้าของบ้าน ปลูกบ้านอยู่ในบริเวณเดียวกับบ้านน้องชาย คุณสมชาย จงแสง จาก Deca Atelier รับหน้าที่ออกแบบบ้านให้มีลักษณะเรียบทันสมัยต่อเนื่องกับบ้านน้องชายที่ อยู่ใกล้กัน

 

flat-baan-2
ตัว ” บ้านชั้นเดียว ” ดูโดดเด่นด้วยทรงหลังคาเพิงหมาแหงนแบบโมเดิร์น นอกจากนี้ คุณสมชายยังเล่าถึงจุดน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งที่เสริมให้ภาพของบ้านหลังนี้ดู สวยงามขึ้นว่า
“ถ้ามองจากด้านหน้า บ้านชั้นเดียวอาจจมไปกับพื้นที่ราบ จึงออกแบบเนินขึ้นมารับบริเวณห้องรับแขกและห้องนั่งเล่น ทำให้บ้านดูสวยเด่น เสมอแนวรั้วจากภายนอกพอดี”
          แม้จะเป็นบ้านชั้นเดียว แต่ก็มีการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยได้อย่างครบครันและสะดวกสบาย แยกส่วนใช้สอยต่างๆ ออกด้วยการกั้นห้องและระดับพื้นที่ต่างกันอย่างชัดเจน
flat-baan-8 flat-baan-7
          ส่วนแรกของบ้านที่อยู่ต่อจากโรงรถคือ ห้องรับแขกและห้องนั่งเล่น ทั้งสองส่วนมีประตูบานเลื่อนปิดกั้นเพื่อความเป็นเอกเทศ แต่ในเวลาปกติก็จะเปิดไว้ให้ดูเสมือนต่อเนื่องกัน เมื่อรวมพื้นที่บริเวณนี้เข้าด้วยกันก็จะกลายเป็นห้องที่มีผนังและ ประตูกระจกใสเต็มพื้นที่ทั้งสามด้าน ทำให้บรรยากาศค่อนข้างโปร่ง
flat-baan-9
          เนื่องจากห้องรับแขกและห้องนั่งเล่นจัดวาง ในตำแหน่งที่มีระดับพื้นสูงสุดการเชื่อมต่อไปยังห้องอื่นจึงต้องทำบันไดลด ระดับลงไป
flat-baan-6
flat-baan-10
โดยส่วนถัดไปเป็นแพนทรี่และห้องรับประทานอาหาร ผนังด้านหนึ่งของบันไดก็คือผนังของห้องนั่งเล่น แต่ผนังคู่ขนานอีกด้านออกแบบให้ไม่ปิดกั้นจนสูงจรดเพดาน เพราะจะทำให้ช่องบันไดดูอึดอัดเกินไป ดังนั้นเมื่อยืนที่บันไดขั้นสูงสุด ผนังนี้จะสูงเพียงครึ่งหนึ่งของคน และสามารถมองลงไปยังแพนทรี่และห้องรับประทานอาหารได้
flat-baan-12
flat-baan-11
          ส่วนสุดท้ายเป็นห้องนอนใหญ่แยกเข้าไปอยู่ ด้านในสุดของบ้าน ภายในห้องนี้ยังมีวอล์คอินคลอเซตอยู่ตรงกลาง และห้องน้ำที่ค่อนข้างเปิดโล่งอยู่ส่วนปลายของห้องพอดี
บ้านชั้นเดียว
flat-baan-1
flat-baan-2
          บ้านทั้งหลังได้รับการออกแบบตกแต่งในธีม เดียวกัน คือเน้นเส้นสายเรียบๆ ทว่าแสดงให้เห็นถึงความพิถีพิถันทั้งในเรื่องการออกแบบและฝีมือช่างโดยไม่ ละเลยส่วนใช้สอยที่ไม่ต้องการความโดดเด่น เช่น ครัวหนัก ส่วนซักล้างส่วนเก็บของ หรือการเก็บซ่อนงานระบบต่างๆ ให้มิดชิด รวมถึงการใส่ใจมุมมอง
ที่สัมพันธ์กันระหว่างพื้นที่ภายนอกกับภายในได้อย่างกลมกลืน ทำให้บ้านแนวราบที่ตั้งบนแนวเนินหลังนี้ดูน่าสนใจมากขึ้น

 

เรื่อง : จัตตริน
ภาพ : ชัยพฤกษ์ โพธิ์แดง
ออกแบบ : 
คุณสมชาย จงแสง จาก Deca Atelier

 

 

<< แบบบ้านชั้นเดียวอื่นๆ >>