ปรับ สวนรกร้าง ให้เป็นชานร่มเย็น

สวนในบ้านนั้น เป็นสิ่งที่ทำให้บ้านสดสวยได้เสมอๆแต่ในขณะเดียวกัน สวนที่ขาดการดูแลก็เป็นหายนะได้เช่นกัน บ้านและสวน The Renovation ในครั้งนี้ จึงจะขอนำเสนอวิธีการเปลี่ยน Landscape ที่ขาดการดูแลเหล่านั้นให้กลายเป็น Hardscape ที่ดูแลง่ายขึ้นและใช้งานได้จริง โดยการเปลี่ยน สวนรกร้าง ให้กลายเป็นชานนั่งเล่นแสนสบายนั่นเอง

สวนรกร้าง

ขั้นตอนที่ 1.เคลียร์พื้นที่สำหรับการก่อสร้าง

เริ่มจากการเคลียร์พื้นที่รกร้างเดิมเสียให้หมด เก็บรากไม้ที่ตายแล้ว เศษหิน อิฐ ต่างๆออกไป จากนั้นจึงทำการวัดขนาดพื้นที่เพื่อขุดหลุมเตรียมทำฐานรากสำหรับชานบ้าน

Renovate-02

Renovate-04

Renovate-03

ขั้นตอนที่2. ลงเสาเข็ม

ใช้เสาเข็มไม้วางลงในหลุมที่ได้จัดเตรียมไว้ แล้วจึงเทปูนหุ้มให้เรียบร้อย\

Renovate-05

Renovate-06

ขั้นตอนที่ 3. เตรียมโครงเหล็กฐานพื้น

เชื่อมประกอบโครงเหล็กจากโรงงานเพื่อให้มีความเรียบร้อยของงานและสะดวกกว่าการทำหน้างาน และนำมาติดตั้งที่หน้างานโดยประกอบลงไปกับเสาเข็มที่ติดตั้งไว้ก่อนแล้ว

Renovate-09

Renovate-08

Renovate-07

Renovate-10

ขั้นตอนที่ 4. ปูไม้เทียม

นอกจากจะประหยัดงบประมาณแล้ว การใช้ไม้เทียมนั้นยังป้องกันความชื้น ปลวก และแมลงได้อีกด้วย เพียงนำมาตัดให้พอดีแล้วยิงสกรูปูให้เรียบร้อยก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอน

Renovate-11

Renovate-12

Renovate-14

ขั้นตอนที่ 5. เตรียมและติดตั้งโครงระแนง

ใช้โครงเหล็กเช่นเดียวกับฐานพื้นฐาน แต่ไม่ถี่เท่า และเชื่อมมาจากโรงงานเช่นกัน ติดตั้งโดยการยิงสกรูเข้ากับคานของตัวบ้าน และจึงโยงสลิงเพื่อช่วยในการรับน้ำหนักโดยที่ไม่ต้องลงเสาเพิ่มเติม

Renovate-16

Renovate-17

Renovate-18

เสร็จสิ้นขั้นตอน

เพียงเท่านี้ก็แปลงโฉมสวนที่ขาดการดูแลให้กลายเป็นพื้นที่ชานบ้านที่ร่มรื่นได้แล้ว Hardscape อย่างชานระเบียงนั้นดูแลง่ายกว่าสวน แต่ก็ยังให้ความร่มรื่นได้เฉกเช่นเดียวกัน ทั้งการใช้ไม้แขวน และ การใช้ไม้กระถางเป็นต้น

Renovate-20

Renovate-21

Renovate-22

Renovate-23

 

ติดตามความรู้ดีๆเกี่ยวกับการปรับปรุงบ้านมือสองอีกมากมายได้ทางรายการ “บ้านและสวน The Renovation” และที่เว็บไซต์บ้านและสวนแห่งนี้

ชมเทปจากรายการบ้านและสวน The Renovation ได้ที่นี่ http://www.youtube.com/watch?v=QqRDKhNF0fA&feature=youtu.be&t=16m58s

ขอขอบคุณ SAM Sukhumvit Asset Management Co., Ltd. หรือบริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด เอื้อเฟื้อข้อมูล