[DAILY GUIDE] ไอเดีย “จัดสปาในสวน”

อากาศร้อนๆแบบนี้ชวนคุณมาทำกิจกรรมในสวนกันดีกว่า กิจกรรมที่ว่าก็คือทำสปาในสวน  นอกจากการปรนนิบัติผิวด้วยรูปแบบบำบัดของสปาจะทำให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่าแล้ว พรรณไม้และองค์ประกอบในสวนยังช่วยให้จิตใจของคุณผ่องใสเบิกบาน เรียกว่างามตั้งแต่ภายนอกไปจนถึงภายใน

บ้านและสวน ได้นำหลักการของสัมผัสทั้งห้า อันได้แก่ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส มาเป็นแนวทางในการจัดสปาในสวน  ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

love-suan-4

สรรค์สร้างรูปจากองค์ประกอบในสวน

ก่อนอื่นสำรวจดูก่อนว่าสวนที่กำลังจะจัดหรือสวนที่มีอยู่แล้วเป็นสวนแบบไหน สวนธรรมชาติที่ร่มรื่นและชุ่มชื่นคือรูปแบบของสวนที่เหมาะกับการสร้างบรรยากาศแบบสปาเป็นอย่างยิ่ง เพราะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นสวนบาหลี  สวนไทย หรือสวนป่าเมืองร้อนที่ไม่รกจนเกินไปไม้ใบชนิดต่างๆ เช่น ขิง ดาหลา เฮลิโคเนีย หน้าวัวใบ คล้า ฟิโลเดนดรอน หรือไม้ไทยดอกหอม คือองค์ประกอบหลักที่ช่วยให้สวนดูเป็นธรรมชาติได้ อาจมีศาลาพักผ่อนเล็กๆสักหลัง ที่เป็นได้ทั้งที่นั่งพักชมความงดงามของสวนและเป็นที่เหยียดตัว ยืดแข้งยืดขา นวดบำบัดกันได้แบบสบายๆในสวนของคุณเอง รอบๆ ศาลาอาจเพิ่มชีวิตชีวาด้วยบ่อน้ำเล็กๆ ที่เสมือนว่าได้จำลองธรรมชาติมาไว้ใกล้ตัว

gi (85)

อิ่มเอมกับรสท่ามกลางแมกไม้

การรับรส เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้ หามุมสงบนั่งจิบชาสมุนไพรร้อนๆ  หรือน้ำผลไม้ที่มีรสออกเปรี้ยวๆ หวานๆ สามารถช่วยให้คุณสดชื่นได้ โดยเฉพาะเมื่อคุณได้นั่งจิบชาในสวน

กลิ่นหอมจากไอดินและดอกไม้

ว่ากันว่าเมื่อเราสูดลมหายใจลึกๆ เพื่อสูดกลิ่นหอมนั้นสามารถช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้อย่างดี เพราะกลิ่นหอมมีผลต่ออารมณ์และจิตใจของคนเราเป็นอย่างยิ่ง กลิ่นสามารถกระตุ้นให้เกิดอารมณ์และความรู้สึกต่างกันไป ถ้าอยากให้สวนมีบรรยากาศแบบสปาก็ควรหาไม้หอมเหล่านี้มาปลูกกัน ทั้งมะลิซ้อน จำปี จำปา เล็บมือนาง  กระดังงาไทย และดอกพุดทั้งหลาย จะลงดินหรือปลูกในกระถางก็ได้ไม่ว่ากัน นอกจากกลิ่นดอกไม้ที่ได้จากสวนแล้วยังมีกลิ่นหอมอื่นๆที่มีอยู่แล้วในสวน อย่างกลิ่นไอดินหอมๆ ยามฝนตก หรือกลิ่นหอมๆของใบหญ้าหลังจากถูกตัดสั้น ก็เป็นกลิ่นหอมจากสวนที่น่าหลงใหลอีกเช่นกัน

churnlom-baan-12

สรรพเสียงบำบัดความเครียด

เสียงนกร้อง เสียงกิ่งไม้ใบไม้กระทบกัน หรือเสียงน้ำไหลน้ำล้นล้วนมีที่มาจากในสวนทั้งสิ้น ดังนั้นมุมหนึ่งที่จะจัดเป็นมุมสปาในสวนควรมีเรื่องราวของเสียงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย   วิธีง่ายๆคือใช้กระถางน้ำล้น โมบายล์ที่มีเสียงกรุ๊งกริ๊งไพเราะ หรือเสียงเพลงบรรเลงเพราะๆมาเปิดฟังกัน เสียงเครื่องดนตรีใสๆ บวกกับเสียงกระทบจากน้ำ จะช่วยให้คุณผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี

love-suan-5

ผ่อนคลายจากหลากหลายสัมผัส

ไม่ว่าสัมผัสจากเบาะที่ปูทับด้วยผ้าฝ้ายเนื้อนุ่ม เสื่อทอจากธรรมชาติหรือพื้นไม้เย็นๆ ล้วนช่วยให้คุณรู้สึกสบายอย่างบอกไม่ถูก เป็นสัมผัสง่ายๆที่คุณสามารถหาได้จากมุมสวน เมื่อนำไปประกอบรวมกับทั้งหมดที่กล่าวไปข้างต้น คุณก็สามารถสร้างมุมสปาในสวนได้ด้วยตัวเอง