บ้านไทยประยุกต์ ริมทะเล

  เมื่อพูดถึงบ้านริมทะเล หลายคนมักนึกถึงภาพของบ้านที่ตั้งอยู่ริมหาดทรายและน้ำทะเลสีครามใส แต่สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างเกาะสมุย คงไม่ใช่บ้านทุกหลังที่จะได้ทำเลดังกล่าว อย่างเช่น บ้าน สวยหลังนี้ที่เลือกจะอยู่เหนือจากผืนน้ำขึ้นไป(มาก) หน่อย แต่ก็ได้อยู่ใกล้ผืนฟ้ามากขึ้น จึงให้บรรยากาศแตกต่างไปจากบ้านริมทะเลอย่างที่เราคุ้นเคย
sky-water-bann-2-733x1024
          บ้านหลังนี้ออกแบบในสไตล์ไทยประยุกต์กล่าวคือ หลังคาเป็นทรงจั่วเหมือนบ้านไทย ขณะที่ตัวบ้านค่อนข้างทันสมัย หากมองจากประตูรั้วจะดูเหมือนบ้านชั้นเดียวซึ่งมีหลังคาสูงใหญ่ขวางอยู่และ เห็นเพียงผนังทึบตลอดตัวบ้าน แต่เมื่อเข้าสู่ภายในกลับพบว่าเป็นห้องโถงที่ค่อนข้างใหญ่ และผนังอีกสามด้านที่เหลือเป็นประตูบานเฟี้ยมกระจกใส เมื่อเปิดออกทั้งหมดจึงดูเสมือนส่วนนี้ไร้ผนัง ภายในนี้จัดเป็นมุมรับประทานอาหาร แพนทรี่ และมุมนั่งเล่น ทุกส่วนเปิดโล่งถึงกันหมด บริเวณหน้าห้องโถงนี้ยังมีระเบียงกว้างให้ออกมานั่งรับลมชมวิวได้อย่างเต็ม ที่ และสามารถมองลงไปเห็นสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ด้านล่าง
sky-water-bann-3
sky-water-bann-1-733x1024
ใต้ห้องโถงนี้ออกแบบเป็นห้องนอนเล็ก 3 ห้อง โดยใช้ประโยชน์จากที่ตั้งของบ้านซึ่งเป็นพื้นที่เอียงของไหล่เขา แต่ละห้องมีลักษณะคล้ายห้องพักในโรงแรม คือบริเวณประตูเข้าห้องเป็นตำแหน่งของห้องน้ำและตู้เสื้อผ้า ถัดเข้าไปด้านในเป็นเตียงนอนและระเบียงหน้าห้องซึ่งใช้เป็นมุมนั่งเล่นนอน เล่นการตกแต่งเน้นโทนสีเทาอมครีม แทรกด้วยสีขาวและสีไม้ธรรมชาติ
sky-water-bann-6
sky-water-bann-8
          ถัดจากบ้านหลังใหญ่ไปไม่ไกลเป็นที่ตั้งของบ้านหลังย่อมซึ่งมีโครงสร้าง รูปทรง และใช้วัสดุเช่นเดียวกับบ้านหลังใหญ่ ชั้นล่างจัดเป็นห้องนอนแขกส่วนชั้นบนเป็นห้องนอนใหญ่ซึ่งมีลักษณะคล้ายห้อง สวีทในโรงแรม กล่าวคือ ออกแบบห้องน้ำให้กลมกลืนกับห้องนอนและมีขนาดค่อนข้างใหญ่กั้นด้วยบานเลื่อน ไม้สัก เมื่อเปิดโล่งถึงกันจะดูคล้ายเป็นห้องเดียวกัน
sky-water-bann-4
sky-water-bann-5
        ตัวบ้านทั้งภายนอกและภายในเลือกใช้วัสดุธรรมชาติ ทั้งหินภูเขาก้อนใหญ่สีเทาอมฟ้า ซึ่งใช้ในส่วนที่เป็นกำแพงหนาหรือส่วนที่ต้องรองรับน้ำหนักมากอย่างด้านล่าง สุดของตัวบ้านและกำแพงขอบรอบสระว่ายน้ำ กระเบื้องมุงหลังคาชิงเกิ้ลซึ่งดูเหมือนไม้แป้นเกล็ด และพื้นไม้สักสีธรรมชาติวัสดุเหล่านี้ช่วยคุมโทนสีของบ้านให้ดูกลมกลืน
          เรียกว่าทุกส่วนของบ้านหลังนี้ได้รับการออกแบบอย่างตั้งใจ ดูสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมโดยรอบ ซึ่งยังคงความเป็นธรรมชาติและเข้ากับสภาพอากาศร้อนชื้นของเกาะสมุยด้วยเช่น กัน

 

เรื่อง : Atta Otto
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล