รวม 5 สวนของบ้านนักจัดสวน

หนึ่งเดียวกัน

060-077_p.74

สถานที่: บ้านคุณมณฑลจิโรภาส

พื้นที่สวนแบ่งเป็น2 ส่วนง่ายๆตามตำแหน่งและรูปแบบส่วนแรกคือส่วนทางเข้าบ้านเป็นมุมสวนเล็กๆดูมีระเบียบแบบกึ่งฟอมัลทั้งรับและเข้ากันดีกับถนนประตูและบันไดขึ้นบ้านมีต้นสับปะรดสีแต่งแต้มสีสันเพื่อเป็นการต้อนรับด้วยอารมณ์ที่สดใสส่วนที่สองคือสวนหลังบ้านที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพธรรมชาติที่เจ้าของบ้านชอบบรรยากาศโดยรวมจึงเป็นธรรมชาติที่ผสมผสานองค์ประกอบหลากหลายทั้งต้นไม้ลำธารบ่อน้ำก้อนหินระเบียงไม้เนินลานให้เป็นภาพหนึ่งเดียวที่กลมกลืนต่อเนื่องมีความลื่นไหลของสเปซตั้งแต่ในบ้านไปจนถึงทุกๆมุมในสวน

060-077_p.69

แนวความคิดคือสวนแต่ละมุมต้องมีจุดประสงค์ที่ชัดเจนว่ามีเพื่ออะไรความแตกต่างของรูปแบบสวนจึงเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ได้จัดวางไว้แล้ว

060-077_p.77

มุมบ่อน้ำน้ำตกและลำธารดูโดดเด่นขึ้นด้วยต้นจิกบกทั้งซ้ายและขวาเพิ่มองค์ประกอบของภาพด้วยเส้นฟรีฟอร์มทอดขึ้นข้างบนโดยเจ้าของมีความชื่นชอบบ่อน้ำลำธารและความร่มรื่นจึงใช้จินตนาการในการออกแบบซึ่งก็ดูว่ามุมไหนน่าจะเป็นลำธารได้ต้องเป็นมุมที่มีระยะพอสมควรเพื่อดึงให้เห็นแนวลึกของลำธารดูมีที่มาที่ไปความร่มรื่นต้องไม่รกดูแลไม่ยากแต่ต้องดูแลจากนั้นก็เลือกหาองค์ประกอบต่างๆมาจัดวางเป็นงานแฮนด์เมดไม่มีแบบตายตัวเพราะเป็นงานที่สร้างขึ้นจากจินตนาการใช้วัสดุที่เป็นธรรมชาติทั้งหมด

ทิศทางของแดดเงาและแสงเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะทำให้มุมมองสวนดีขึ้นสวนอยู่ ทางทิศใต้ตัวบ้านไม่บังแสงของสวนตรงไหนที่เป็นจุดอ่อนก็ปรับให้เป็นจุดแข็ง นี่คือการปรับแก้เพื่อให้พื้นที่ตรงนั้นเกิดประโยชน์สูงสุด

060-077_p.76-5

060-077_p.76-4