เป็นทั้ง ที่ทำงาน และบ้านหลังที่สอง

2. Tonnintr Architects

arm120330-022

ความรู้สึกเป็นกันเองที่แทรกอยู่ในข้าวของแต่ละชิ้น ขนาดที่กระทัดรัดและบรรยากาศที่ดูน่ารัก ถ่อมตน ของสำนักงานสถาปานิกต้นนินทร์ ที่เกิดจากรวมกันของต้น – คนึงนิตย์ ฦๅไชย และคุณป๋ำ – ชนินทร์ เขมกวัฒน์ ซึ่งตั้งใจมุ่งมั่นที่จะสร้างสำนักงานออกแบบเล็กๆที่ “เราได้ทำตั้งแต่เริ่มออกแบบ ดูกระบวนการก่อสร้างไปจนกระทั่งงานเสร็จ” แทนการทำงานในบริษัทใหญ่ สำนักงานออกแบบนี้มีเพียงพนักงานสามคนช่วยกันทำงานทุกอย่างทุกขั้นตอนแบบพึ่งพาอาศัย โดยแบ่งหน้าที่คร่าวๆไว้คือ คุณป๋ำรับผิดชอบเรื่องงานสถาปัตยกรรมเกี่ยวกับการก่อสร้าง คุณต้นดูเรื่องงานตกแต่งภายใน ลงรายละเอียดวัสดุและน้องอีกคนทำงานพรีเซ็นเทชั่น

arm120330-005

ผลงานออกแบบของสำนักงานสถาปานิกต้นนินทร์ นอกจากบ้านพักอาศัย ร้านค้า อาคารสำนักงาน รีสอร์ต ยังมีโครงการที่เราอาจจะยังนึกภาพไม่ออก เช่น หอพักสามเณร ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจตระเวนชายแดน และโรงเรียน ซึ่งโครงการที่ดูเหมือนไม่น่าตืนตาตื่นใจเหล่านี้เอง ทำให้พวกเขาได้ค้นพบโจทย์การทำงานทีทท้าทายและสร้างความสุขความภูมิใจในฐานะนักออกแบบ

การได้คุยกับนักออกแบบรุ่นใหม่ที่มีความคิดแบบนี้ นอกจากจะรู้สึกสนุกไปกับงานที่เขาทำ ยังรู้สึกมีความหวังเล็กๆว่า ถ้าบ้านเรามีนักออกแบบที่คิดแบบนี้เยอะๆ เราอาจไม่ต้องทนเห็นภาพเมืองที่เต็มไปด้วยตึกระฟ้าขึ้นเคียงข้างชุมชนแออัด แต่อาจจะเป็นเมืองที่สถาปัตยกรรมมีส่วนช่วยให้คนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นก็เป็นได้

arm120330-107

โคมไฟอันใหญ่อันนี้คือแอ่วสำหรับฟาดข้าวและบรรจุข้าวเปลือก ซื้อจากจังหวัดเชียงใหม่ นำมาคว่ำแล้วติดหลอดไฟและติดระบบชักรอกสำหรับเปลี่ยนหลอดไฟและทำความสะอาด โคมไฟใหญ่ทำให้พื้นที่ขนาดเล็กดูน่าสนใจ

arm120330-018

โต๊ะไม้เก่า เดิมใช้ในห้องพักครูนำมาใช้แทนโต๊ะทำงาน ส่วนโคมไฟเก่านำมาออกแบบขาใหม่ให้ติดกับผนังได้สวยงามลงตัว รับกับชั้นวางของและผนัง

1

arm120330-136

 

arm120330-070