เลือกหญ้าจัดสวน

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ “หญ้า”

เลือกหญ้าจัดสวน
เลือกหญ้าจัดสวน

                ขอเริ่มด้วยเรื่องราวใกล้ๆตัว ที่เมื่อลองเข้าไปชิดให้คุ้น ก็ให้ได้รู้เรื่องที่ลึกและกว้างกว่าที่เคยเห็นเคยรู้อีกมาก นั่นก็คือเรื่องของ  หญ้า ซึ่งเป็นพรรณไม้ที่อยู่คู่กับสวนมาโดยตลอด หญ้า

เนื่องจากต้น หญ้า มันเตี้ย คนเลยมองข้ามกันไป ซึ่งถ้าเราจะดูแลรักษาหญ้าให้เป็น เราต้องมองว่าหญ้าก็คือต้นไม้ หญ้าต้นหนึ่งมีกิ่ง มีก้าน มีใบ มีดอก มีราก มีข้อ มีปล้อง เหมือนกับต้นไม้ เพียงแต่ว่ามันอยู่พื้นราบ ถ้าเราไปดึงต้นหญ้าขึ้นมาจับตั้งในแนวตรง เราก็จะได้ภาพต้นไม้ต้นหนึ่ง แล้วเมื่อถามว่าต้นไม้พวกนี้ดูแลยังไง มันก็เหมือนกัน คือรดน้ำ พรวนดิน ตัดแต่ง ใส่ปุ๋ย กำจัดวัชพืชและโรคแมลง นี่ก็คือเรื่องที่เราต้องปฏิบัติกับหญ้า

มาตรฐานตามหลักทางวิชาการนั้น ถ้ารดน้ำได้ถูกต้องก็ไม่จำเป็นต้องรดทุกวัน โดยการรดต้องรดให้เหมือนฝนตก ทำให้น้ำซึมลงไปข้างล่าง ซึ่งรากก็จะตามความชื้นลงไป ถ้าเรารดแบบผิวเผิน น้ำก็จะอยู่แค่ผิวๆ เดี๋ยวพอแดดออก น้ำก็ระเหย รากก็ไม่ได้รับความชื้น พอแห้งต้นไม้ก็เหี่ยว แต่ถ้าเกิดเรารดทีเดียวให้เยอะๆ ลงไปใต้ดิน รากหญ้าก็จะตาม ทำให้ไม่จำเป็นต้องรดบ่อย อาจจะไม่ต้องทุกวันก็ได้ ให้ดูอาการจากใบหญ้า แต่เรื่องนี้ต้องขึ้นกับการเตรียมดินที่ดีด้วย และต้องทดลองว่ารดจนโชกแล้วอยู่ได้กี่วัน



หญ้าที่ปลูกใหม่นั้น ดินที่เตรียมไว้ก็ยังโปร่ง พอปลูกไปนานๆจะค่อยๆ ทึบ เพราะไม่มีการพรวนดินและไม่มีการตกแต่งกิ่ง ทำให้กิ่งที่ตายเกิดการทับถม เวลารดน้ำลงไป หญ้าตรงนี้ก็จะผสานตัวเป็นผืนดำๆ ซึ่งบางทีคนมองเป็นตะไคร่น้ำ น้ำก็จะซึมลงไปไม่ถึงข้างล่าง พอไม่ถึงก็ไม่เกิดการระบาย ตัวหญ้าก็จะ พยายามหนีขึ้นมา รากหญ้าก็จะมาอยู่แถวบนๆพอรดน้ำสักพัก แดดออกแรงๆ ก็จะเหี่ยว หญ้าตรงนั้นก็จะค่อยๆ บางลงไปเรื่อยๆ สิ่งที่ตามมาก็คือช่องว่างที่จะให้วัชพืชเติบโต แล้วรังมดก็จะค่อยๆมา ทั้งนี้ทั้งนั้นเพราะบางคนลืมไปว่าหญ้ามันโตขึ้นทุกวัน และอย่างที่รู้กันว่า การพรวนดินก็คือการพลิกดินเพื่อให้เกิดอากาศ ทีนี้ในหญ้า ถ้าเราพลิกดิน หญ้าก็จะเสียความเรียบ การพรวนดินให้หญ้าจึงต้องใช้อุปกรณ์ที่ใช้เจาะ

หลักการก็คือ หาอะไรมาเจาะให้เป็นรูๆ ซึ่งเมื่อเจาะลงไป เรามองจากข้างบนก็จะไม่เห็นรูแล้ว เพราะหญ้าบัง อุปกรณ์เฉพาะที่ใช้เจาะโดยเฉพาะในบ้านเรายังไม่ค่อยมี ส่วนใหญ่จะเป็นของต่างประเทศ ซึ่งตรงที่เจาะจะมีช่องเพื่อให้ดินตรงนั้นติดออกมาด้วย คล้ายๆ กับส้อมน่ะ ใช้ทิ่มลงไปโดยใช้กำลังคน ก็สามารถประยุกต์โดยหาวัสดุที่มีความแหลมยาวมาใช้ได้ ก็ทิ่มไปให้ทั่วๆ นั่นก็คือการพรวนดินหญ้า

อ่านต่อหน้า2