รวม 7 กลุ่ม กระบองเพชร ชนิดต่างๆ ที่สวยงามน่าสะสม

แคคตัส หรือ กระบองเพชร เป็นพืชกลุ่มหนึ่งที่ ทนทานต่อความแห้งแล้งได้เป็นอย่างดีแต่ถึงอย่างนั้น แคคตัส ก็ไม่ได้พบเฉพาะในพื้นที่ๆแห้งแล้งอย่างทะเลทรายเท่านั้น บางชนิดเติบโตขึ้นในป่าดิบชื้น หรือแม้แต่แถบชายฝั่งทะเลก็สามารถเจริญเติบโตได้เช่นกัน สายพันธุ์กระบองเพชร

  1. สกุลแอริโอคาร์ปัส
  2. สกุลแอสโตรไฟตัม
  3. สกุลโคเปียโป
  4. โครีแฟนทา
  5. สกุลดิสโกแคคตัส
  6. สกุลอิชินอปซิส
  7. สกุลอิชิโนซีรีอุส

ดังนั้น จึงเรียกได้ว่าแคคตัสมีถิ่นอาศัยอยู่หลากหลาย ซึ่งในแคคตัสแต่ละชนิดสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันได้ จึงทำให้ แคคตัสมีลักษณะ มีหน้าตาที่แตกต่างกันไปแต่ถึงจะมีหน้าแปลกแตกต่างกันแค่ไหน ก็ยังมีความสวยงามให้เราได้ชื่นชมเสมอ วันนี้เว็บไซต์บ้านและสวน ได้คัดเลือก แคคคัสที่หน้าตาแปลก แต่สวย มาให้ชมกัน จะมีสกุลอะไรบ้าง ไปดูกันเลย! สายพันธุ์กระบองเพชร

สกุลแอริโอคาร์ปัส

มักพบอยู่ตามพื้นดินปะปนกับก้อนหิน โดยฝังตัวเองลงไปในดินและโผล่ออกมาเฉพาะส่วนใบให้สัมผัสกับอากาศและแสงแดด จนได้รับการขนานนามว่า “ก้อนหินที่มีชีวิต”

สายพันธุ์กระบองเพชร
แอริโอคาร์ปัส คอตชูบียานัส
สายพันธุ์กระบองเพชร
สายพันธุ์กระบองเพชร
ลูกผสมฟิสซูราตัสกับรีตูซัส
สายพันธุ์กระบองเพชร
คอตชูลูกผสม(ด่าง)

สกุลแอสโตรไฟตัม

สกุลนี้กระจายพันธุ์อยู่ตามพื้นที่แห้งแล้ง ในเม็กซิโก และทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา ปลูกเลี้ยงและให้ดอกง่าย  ส่วนใหญ่มีลำต้นเป็นทรงกลม หรือทรงกระบอก ไม่แตกหน่อด้านข้าง มีทั้งชนิดที่มีหนามและไม่มีหนาม เป็นสกุลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสกุลนึง

สายพันธุ์กระบองเพชร
แอสโตรไฟตัม แอสทีเรีย “โออิโบะ”
สายพันธุ์กระบองเพชร
แอสโตรไฟตัม แอสทีเรียส วีไทป์ (ด่าง)
สายพันธุ์กระบองเพชร
แอสโตรไฟตัม แอสทีเรียส (ดอกชมพู)
สายพันธุ์กระบองเพชร
แอสโตรไฟตัม แอสทีเรียส (ดอกส้ม)
สายพันธุ์กระบองเพชร
แอสโตรไฟตัม ไมริโอสติกมา “ฮาคุโจ”

สกุลโคเปียโป

สกุลนี้แยกออกเป็น 2 กลุ่ม คือ เนื้อแข็งและเนื้อนิ่ม ทุกชนิดขึ้นในพื้นที่แห้งแล้ง และกันดาร มีทั้งหัวเดี่ยวและเป็นกอ หนามมีหลายแบบ

โคเปียโป ไฮโปเกีย

โครีแฟนทา

ลักษณะเป็นต้นทรงกลมหรือทรงกระบอก มีทั้งหัวเดี่ยวและแตกกอ ตุ่มหนามเป็นทรงกลมหรือรูปไข่ ดอกรูปทรงกรวยขนาดใหญ่ กลีบดอกมีหลายสี กระจายพันธุ์อยู่ทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโก เป็นสกุลที่เลี้ยงง่าย

สายพันธุ์กระบองเพชร
โคริแฟนธา อีเลเฟนทิเดนส์

สกุลดิสโกแคคตัส

เป็นหนึ่งในสกุลที่ใกล้สูญพันธุ์ โดยจัดให้อยู่ในบัญชีว่า ห้ามซื้อขายระหว่างประเทศโดยเด็ดขาด ยกเว้นเพื่อการศึกษา วิจัย หรือ เพาะพันธุ์ ซึ่งต้องได้รับการยินยอมจากประเทศที่นำเข้า  ลักษณะทั่วไป ลำต้นทรงกลมแป้น หนามมีหลายแบบ สานกันคล้ายรังนก ดอกสีขาว มีกลิ่นหอม

ดิสโก้แคคตัส ฮอร์สติอาย

สกุลอิชินอปซิส

มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ พบตามซอกหินหรือบริเวณที่เป็นดินปนทราย ต้นทรงกลมแป้น บางชนิดเป็นไม้ลำสูง ดอกรูปแตร ก้านยาว

อิชินอปซิส คาโลคลอรา หรือ ดาวล้อมเดือน
อิชินอปซิส ซับเดนูดาต้า ‘แอนเจิ้ล’ (ลูกผสม)
อิชินอปซิส คาเมซีรีอุส

สกุลอิชิโนซีรีอุส

เป็นแคคตัสที่มีความหลากหลายของถิ่นอาศัย พบในพื้นที่หนาวเย็น จนไปถึงพื้นที่แห้งแล้งอย่างทะเลทราย ลำต้นเป็นลำเดี่ยว หรือแตกกอ มีทั้งกิ่งยาวและทรงกระบอก

อิชิโนซิริอุส อินเตอร์เทค ทัส

เรื่องและภาพ : หนังสือ แคคตัสCACTUS

1000187735_front_XL

สนในหนังสือ แคคตัส CACTUS  สั่งซื้อได้ที่นี่

กระบองเพชร กระบองเพชร 

x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x xx x x x x x x xx x x x x x xx x x